13:05 ngày 04/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nâng cao nhận thức về gian lận thương mại hàng giả, kém chất lượng

09:15 14/05/2024

Doanh nghiệp đề xuất các nhà sản xuất cần nhận thức tầm quan trọng về bảo hộ sản phẩm, tem nhãn chống hàng giả…trước khi tung ra thị trường.

Cùng với sự phát triển của công nghệ, sự kết nối và lan toả thông tin, trao đổi hàng hoá diễn ra vô cùng nhanh chóng. Vì vậy, vấn nạn hàng giả hàng nhái ngày càng diễn biến phức tạp, trở thành thách thức lớn đối với các cơ quan chức năng, gây ra nhiều thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng tới sức khoẻ cộng đồng.

Nhận thức rõ tầm quan trọng và tính cấp thiết của công tác chống hàng giả thích ứng với sự phát triển công nghệ, ngày 13/5, tại Bắc Ninh, Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Việt Nam - Chi nhánh Bắc Ninh đã tổ chức Hội thảo “Nâng cao nhận thức người tiêu dùng và hành động trong phòng chống hàng giả, hàng kém chất lượng - thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nội địa” và Lễ ký kết bảo trợ giữa Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Việt Nam và Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Vĩnh Giang.

Toàn cảnh Hội thảo.

Là đơn vị tiên phong sở hữu hệ thống hơn 5000 điểm bán lẻ số hoá ở tại Bắc Ninh và các tỉnh lân cận và hướng tới mở rộng ra các 63 tỉnh thành, để góp phần triển khai công tác chống hàng giả được toàn diện, không thể không kể đến việc kiểm soát đảm bảo chất lượng, nguồn gốc những sản phẩm tiêu dùng tại các điểm bán lẻ, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại Vĩnh Giang đã có bài tham luận tại Hội thảo về nguyên nhân và tác động gian lận và hàng giả trong tiêu dùng nhanh tại Việt Nam, đề xuất từ góc nhìn của doanh nghiệp phân phối.

Theo đó, ông Hùng cho biết, theo Tổng cục thống kê,  5 tháng đầu năm 2023, doanh thu tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 1.993,6 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 533,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19,9% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại Vĩnh Giang.

Nêu những yếu tố thuận lợi cho gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng phát triển, ông Hùng cho biết sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh phục vụ nhu cầu thiết yếu, đa dạng, mua bán dễ dàng nhưng thị trường lại dung tích rất lớn. Do vậy, thúc đẩy nhiều thành phần tham gia sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ. Gây khó khăn trong nhận biết, tiêu dùng và quản lý.

Thêm một yếu tố nữa là một số nhà sản xuất chưa chú trọng xây dựng kênh hoặc hợp tác với đối tác phân phối tin cậy. Họ đẩy sản phẩm ra thị trường lấy sản lượng là tiêu chí ưu tiên dẫn đến thiếu kiểm soát, thiếu biện pháp bảo vệ hữu hiệu cho thương hiệu, sản phẩm do mình sản xuất.

Ngoài ra, nhà sản xuất nhỏ chưa chú trọng đăng ký bảo hộ sở hữu nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp sản phẩm trước khi tung ra thị trường. Dẫn đến, các doanh nghiệp tiêu thụ, người tiêu dùng khó khăn trong nhận biết, phân biệt hàng chính hãng. Các cơ quan chức năng khó bảo vệ sản phẩm trên thị trường.

Dưới góc nhìn từ doanh nghiệp phân phối sản phẩm, đơn vị này đề xuất nhà sản xuất cần nhận thức tầm quan trọng về bảo hộ sản phẩm, tem nhãn chống hàng giả.. trước khi tung ra thị trường. Điều này, giúp chuỗi tiêu thụ có căn cứ nhận biết hàng chính hãng.

Xây dựng, hợp tác với đơn vị phân phối uy tín - điểm bán uy tín. Các cơ quan chức năng có giải pháp để giúp nhà sản xuất đăng ký bảo hộ nhanh chóng, chính xác.

Đồng thời, tuyên truyền hiệu quả đến người tiêu dùng, chuỗi phân phối nhận biết và tiêu thụ hàng chính hãng.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đồng tình rằng công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại là công tác quan trọng cần sự phối hợp của không chỉ các cơ quan chức năng mà doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng cần có những hành động quyết liệt.

Lễ ký kết bảo trợ giữa Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Việt Nam và Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Vĩnh Giang.

Trong khuôn khổ chương trình cũng đã diễn ra Lễ ký kết bảo trợ giữa Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Việt Nam và Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Vĩnh Giang./.

Mai Cúc

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu