21:55 ngày 13/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nan giải bài toán thiếu phòng học cho bậc mầm non ở Thanh Hóa

10:13 25/04/2017

(THPL) - Với tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh cùng với đó là các công ty, nhà máy, xí nghiệp... phát triển, kéo theo sự gia tăng dân số nhanh, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyển sinh đầu cấp tại nhiều nơi, gây quá tải học sinh tại các trường học, trong đó có bậc học mầm non.

Để tìm hiểu sâu về vấn đề quá tải, thiếu phòng học tại các trường mầm non trên địa tỉnh Thanh Hóa, PV Thương hiệu và Pháp luật đã liên hệ và làm việc với một số trường để nắm rõ thực trạng.

Trường mầm non P. Đông Hải ( TP Thanh Hóa) hiện có 435 học sinh với trên 9 lớp học. Năm học vừa qua, nhà trường tăng 70 cháu so với năm học trước. Để đáp ứng nhu cầu dạy học, nhà trường cần xây dựng thêm 7 phòng học nữa. Được công nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ I ( năm 2010) nhưng đến nay, trường luôn trong tình trạng quá tải học sinh, bình quân 48 cháu/lớp, tập trung chủ yếu tại các lớp 4 – 5 tuổi.

Lớp học 4 – 5 tuổi tại trường mầm non P. Đông Hải ( TP Thanh Hóa), luôn trong tình trạng quá tải học sinh

Theo cô Lê Thị Thụy, Hiệu trưởng nhà trường, được biết: "Do nhu cầu học sinh đến lớp tăng cao, trường lớp lại xây dựng từ lâu, diện tích phòng học đến nay không đủ đảm bảo cho số lượng lớn các cháu theo học".

Không chỉ ở trường trung tâm thành phố, trường mầm non xã Quảng Giao, huyện Quảng Xương cũng trong tình cảnh tương tự. Hiện trường có 370 học sinh, 11 nhóm lớp, nhà trường đang xây dựng thêm 8 phòng học nữa cho học sinh và đồng thời mở rộng sân chơi, đầu tư thêm bàn ghế, phấn đấu trong năm nay được công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn I.

Tại trường mầm non xã Quảng Nhân, huyện Quảng Xương hiện trường có 401 học sinh 11 nhóm lớp, hiện tại có 2 lớp 46 học sinh thuộc nhóm lớp 4 tuổi, 1 lớp 40 học sinh thuộc nhóm lớp 5 tuổi. Trao đổi với PV cô Đặng Thị Tuyến hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: " Trường đã xây dựng từ lâu chưa được đầu tư nâng cấp, việc không đủ số phòng học cho các cháu  thêm phần quản lý vất vả hơn và mong được các cấp có thẩm quyền của huyện Quảng Xương quan tâm nhiều hơn nữa về cơ sở vật chất của nhà trường".

Thiếu vốn, thiếu quỹ đất xây dựng, mở rộng cơ sở mầm non, quy mô dân số tăng nhanh là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá tải ở bậc học này.

Theo thông tư Liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/3/2015 quy định số trẻ tối đa trong một lớp học mầm non. Đối với nhóm trẻ từ 25 đến 36 tháng tuổi: 25 trẻ/lớp; mẫu giáo 3 tuổi đến 4 tuổi: 25 trẻ/lớp; mẫu giáo 4 tuổi đến 5 tuổi: 30 trẻ/lớp; mẫu giáo 5 tuổi đến 6 tuổi: 35 trẻ/lớp. Như vậy, phần lớn nhóm trẻ tại các trường mần non trên địa bàn tỉnh đều vượt quy định từ 10 – 12 cháu.

Trước tình hình số lượng học sinh vượt quá so với lớp học, bên cạnh việc đầu tư, xây dựng, mở rộng quy mô, mạng lưới trường, lớp, các trường học cần sắp xếp, điều chỉnh lại các phòng, bố  chí nhóm học; tận dụng phòng học chức năng chuyển đổi sang lớp học, kêu gọi sự đóng góp của nhân dân trong công tác xã hội hóa giáo dục nhằm tăng cường xây dựng cơ sở vật chất trường học; khuyến khích cá nhân, tổ chức xây dựng hệ thống các trường ngoài công lập, thu hút phụ huynh học sinh gửi con em theo học để giảm tải sức ép cho trường công lập; tận dụng nhà văn hóa, hội trường thôn làm phòng học cho trẻ tại khu vực miền núi; ưu tiên bố trí các nguồn ngân sách để đầu tư, xây dựng trường, lớp học còn thiếu, đảm bảo cơ sở vật chất, dụng cụ dạy và học cho các em.

Lê Thanh 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu