04:47 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nam Từ Liêm, Hà Nội: Trung tâm Hoa Sen cấp phép một đằng, sử dụng một nẻo

09:45 05/01/2021

(THPL) - Theo phản ánh của người dân, Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Hoa Sen được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và đào tạo nghề điều dưỡng, hộ lý, nhưng lại cho thuê 1 phần hạ tầng để trường Cao đẳng FPT Polytechnic đào tạo Công nghệ thông tin, cơ khí.

Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Hoa Sen (TTCSSK NCT Hoa Sen) là dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu), có địa chỉ tại đường Trịnh Văn Bô, tổ dân phố Hòe Thị, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm (trước là xã Xuân Phương, huyện Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội).

Mục tiêu dự án là xây dựng khu nhà nghỉ dưỡng nhằm tạo điều kiện cho người cao tuổi được chăm sóc, nuôi dưỡng, tư vấn sức khỏe và tâm lý xã hội…

Để phục vụ dự án này, Công ty Toàn Cầu được UBND TP. Hà Nội cấp GCN QSDĐ số CD612508 ngày 11/5/2016, diện tích 38.635m2, với mục đích sử dụng đất là đất thương mại, dịch vụ, trong đó ghi rõ để thực hiện dự án TTCSSK NCT Hoa Sen.

Trường Cao đẳng FPT Polytechnic cơ sở tại đường Trịnh Văn Bô, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội

Theo quy hoạch kiến trúc được duyệt, dự án TTCSSK NCT Hoa Sen được phép xây dựng 12 tòa nhà, chiều cao 3 tầng, chưa bao gồm tum thang và một tầng hầm dưới một số hạng mục công trình. Dự án có diện tích xây dựng khoảng 11.590m2, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 34.770m2, quy mô phục vụ cho 350 người cao tuổi.

Hiện nay, dự án TTCSSK NCT Hoa Sen đã xây dựng hoàn thành 9 tòa nhà và được nghiệm thu, bàn giao và đi vào vận hành.

Việc Công ty Toàn Cầu đầu tư dự án TTCSSK NCT Hoa Sen là rất đáng hoan nghênh. Bởi lẽ, xu thế mới của xã hội cũng đã dần thay đổi theo văn hóa phương tây, đó là các bậc ông bà, cha mẹ, những người cao tuổi cũng cần có sân chơi riêng, nơi nghỉ ngơi tuổi già riêng biệt, có cộng đồng, có dịch vụ chăm sóc chu đáo, chuyên nghiệp và khoa học.

Nếu quá trình thực thiện, vận hành dự án đúng như quy hoạch, mục tiêu ban đầu thì không có gì đáng bàn, nhưng theo phản ánh của dư luận, Công ty Toàn Cầu đã thực hiện một phần dự án không đúng giấy phép được cấp, không đúng quy hoạch được phê duyệt gây bức xúc dự luận, mất đi ý nghĩa to lớn dự án là tạo sân chơi, nơi nghỉ dưỡng, nuôi dưỡng người già.

Xin chủ trương hoạt động đào tạo, hướng nghiệp nghề điều dưỡng, hộ lý

Theo tìm hiểu, Công ty Toàn Cầu được UBND TP. Hà Nội cấp giấy chứng nhận đầu tư số 011210000404 ngày 05/5/2010, điều chỉnh ngày 6/10/2014 để thực hiện dự án TTCSSK NCT Hoa Sen với mục đích, quy mô nói trên.

Tuy nhiên, tại văn bản số 19/ĐTXD-TC ngày 17/8/2020 và số 20/ĐTXD-TC ngày 3/9/2020, Công ty Toàn Cầu đề nghị Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP. Hà Nội điều chỉnh mặt bằng tổng thể, phương án kiến trúc tại dự án trên theo hướng:

“Bổ sung mục tiêu đào tạo, hướng nghiệp ngành nghề điều dưỡng, hộ lý cho dự án Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Hoa Sen. Theo đó, dành 1 phần diện tích đất khoảng 25.525m2 để bố trí khu hướng nghiệp và đào tạo nghề cho các đối tượng là học sinh học hết bậc THCS (vừa học văn hóa, vừa học nghề); học sinh đã học hết cấp THPT và các đối tượng khác có nhu cầu thực hiện công việc điều dưỡng, phục vụ chăm sóc sức khỏe (quy mô đào tạo dự kiến 1500 học sinh, học viên; phần diện tích còn lại khoảng 13.110m2 sử dụng là Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi với quy mô 350 người cao tuổi”.

Căn cứ theo đề xuất của Công ty Toàn Cầu, ngày 23/9/2020 Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP. Hà Nội có văn bản số 4636/QHKT-P1, đề xuất UBND TP. Hà Nội cho phép bổ sung công năng giáo dục đào tạo hướng nghiệp ngành nghề điều dưỡng, hộ lý tại khu đất dự án TTCSSK NCT Hoa Sen.

Đến ngày, 14/10/2020, Văn phòng UBND TP. Hà Nội có văn bản số 6884/VP-ĐT, chỉ đạo ý kiến của đồng chí Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội: “Đồng ý nguyên tắc báo cáo đề xuất của Sở Quy hoạch – Kiến trúc tại văn bản số 4636/QHKT-P1, ngày 23/9/2020”.

Như vậy, về chủ trương, quy hoạch thì Công ty Toàn Cầu đã được TP. Hà Nội đồng ý cho bổ sung chức năng đào tạo, hướng nghiệp ngành nghề điều dưỡng, hộ lý.

Cho thuê 1 phần dự án để Cao đằng FPT Polytechnic đào tạo khối ngành kỹ thuật, kinh tế?

Thực tế, tại lô đất nói trên, với 9/12 hạng mục công trình của dự án TTCSSK NCT Hoa Sen đã hoàn thành và đi vào hoạt động, thì theo phản ánh của người dân có tới 05 tòa  được Công ty Toàn Cầu cho trường Cao đẳng FPT Polytechnic thuê, hoạt động đào tạo cao đẳng từ nhiều tháng trở lại đây, mặc dù ngày 14/10/2020, UBND TP. Hà Nội mới đồng ý về chủ trương cho phép bổ sung ngành nghề đào tạo điều dưỡng, hộ lý cho dự án này.

Đáng nói, theo quy hoạch được phê duyệt, thì TTCSSK NCT Hoa Sen được đồng ý chủ trương đào thực hiện dịch vụ chăm sóc, nuôi dưỡng người cao tuổi và đào tạo, hướng nghiệp ngành điều dưỡng, hộ lý; trong khi đó, Cao đẳng FPT Polytechnic là trường chuyên về đào tạo các ngành nghề liên quan đến công nghệ thông tin, kinh tế, kỹ thuật, du lịch.


Ngành nghề đào tạo được công bố trên Website: https://caodang.fpt.edu.vn/ không có khối ngành nghề như được phê duyệt cho TTCSSK NCT Hoa Sen

Tìm hiểu các ngành nghề đào tạo tại địa chỉ Website: https://caodang.fpt.edu.vn/, thì Cao đẳng FPT giới thiệu các ngành nghề đào tạo bao gồm các nhóm ngành: Công nghệ thông tin, cơ khí, kinh tế, du lịch – khách sạn – nhà hàng, thẩm mỹ, tiếng anh (https://caodang.fpt.edu.vn/nganh-hoc) mà không hề có ngành nghề điều dưỡng, hộ lý.

Để xác minh rõ phản ánh của người dân, PV Thương hiệu và Pháp luật đã liên hệ làm việc với UBND quận Nam Từ Liêm từ ngày 18/11/2020. Theo giấy hẹn, 14 ngày kể từ ngày tiếp nhận thông tin, UBND quận Nam Từ Liêm có phản hồi.
Ông Hoàng Minh Hải – Trưởng phòng quản lý đô thị quận Nam Từ Liêm nhiều lần hứa hẹn sẽ trả lời các nội dung PV trao đổi bằng văn bản nhưng đã hơn một tháng PV liên hệ vẫn im lặng

Tuy nhiên, UBND quận Nam Từ Liêm liên tục trì hoãn, né tránh cung cấp thông tin, có dấu hiệu bao che cho vi phạm tại đây.

Cũng để xác minh rõ nội trường Cao đẳng FPT Polytechnic có được cấp phép đào tạo đúng ngành nghề, đúng quy hoạch và đúng địa điểm tại dự án này không. PV liên hệ với Sở Lao động- Thương binh và Xã hội Hà Nội tìm hiểu, xác minh. Tuy nhiên, khi liên hệ đặt lịch làm việc, đơn vị này đã từ chối làm việc, cung cấp thông tin với lý do “Tôn chỉ, mục đích”.

Việc TTCSSK NCT Hoa Sen và trường Cao đẳng FPT có vi phạm các quy định mục đích sử dụng đất, vi phạm về cấp phép, quản lý đào tạo, vi phạm ngành nghề đào tạo được quy hoạch, phê duyệt hay không còn chờ sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng TP. Hà Nội và Bộ Lao động –Thương binh và Xã hội.

Tuy nhiên, việc né tránh Báo chí, bưng bít thông tin, gây khó dễ cho cơ quan Báo chí tìm hiểu, xác minh nội dung phản ánh của người dân là một câu hỏi rất lớn cần phải đặt ra cho các cơ quan của UBND TP. Hà Nội, Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội.

Được biết Công ty cổ phần Đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo Toàn Cầu do bà Đồng Thị Lan là đại diện theo pháp luật, có địa chỉ trụ sở chính tại đường Trịnh Văn Bô, tổ dân phố Hòe Thị, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội. Ngoài ra, bà Đồng Thị Lan cũng là đại diện pháp luật cho hàng loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đào tạo từ Mầm non đến THPT và nhiều ngành nghề khác. 

Đỗ Quang

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu