02:36 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nam Từ Liêm, Hà Nội: Ai “chống lưng” cho công trình sai phạm của Viện Quản lý và Phát Triển Châu Á?

16:41 03/09/2020

(THPL) - Hai khối nhà cao 2 tầng “kiên cố” mọc lên thay vì việc dựng nhà tạm làm kho chứa đồ và lán trại cho công nhân ở để thực hiện dự án là những gì đang diễn ra tại khu đất trên đường Trịnh Văn Bô, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Điều đáng nói là, chính quyền địa phương vẫn mặc nhiên “làm ngơ” để sai phạm tồn tại.

Theo phản ánh của bạn đọc tới Thương hiệu và Pháp luật cho biết, tại khu đất thực hiện dự án của Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội (đường Trịnh Văn Bô, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang mọc lên 2 khối nhà cao 2 tầng cao hàng chục mét.

Ghi nhận thực tế của PV cho thấy, 2 khối nhà này được xây dựng bằng khung thép, sàn tầng 1 và tầng 2 được đổ bê tông, tường vây và tường ngăn xây bằng gạch với xi măng rất kiên cố.

Thậm chí, một số người dân còn rỉ tai nhau rằng: việc này, cơ quan chức năng của phường Phương Canh đã “biết chuyện” nhưng vẫn “làm ngơ” để cho công trình tiếp tục sai phạm.

Hai khối nhà 2 tầng được xây dựng bằng khung thép, sàn tầng 1 và tầng 2 được đổ bê tông, 
... tường vây và tường ngăn xây bằng gạch với xi măng rất kiên cố.

Để rộng đường dư luận, PV Thương hiệu và Pháp luật đã liên hệ làm việc trực tiếp với ông Lưu Xuân Dũng – Chủ tịch phường Phương Canh, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Tuy nhiên, “vị” này giao lại công việc cho một cán bộ TTXD phường trả lời PV.

Liên quan tới nội dung 2 khối nhà cao 2 tầng “kiên cố” mọc lên thay vì việc dựng nhà tạm làm kho chứa đồ và lán trại cho công nhân ở để thực hiện dự án trên đường Trịnh Văn Bô, cán bộ TTXD phường Phương Canh khẳng định: “Khu đất này được UBND quận Nam Từ Liêm cho phép dựng nhà tạm để làm kho, nhà ban quản lý dự án và công nhân ở.

Dự án do Viện Quản lý và Phát Triển Châu Á làm chủ đầu tư. Chủ đầu tư dựng nhà tạm bằng vật liệu tạm thời, dễ lắp ghép và tháo dời, có niên hạn sử dụng ngắn”.

Cũng trong quá trình trao đổi, PV đề nghị “vị” này cung cấp những văn bản, giấy tờ có liên quan tới công trình nhưng “vị” này từ chối cung cấp và đề nghị PV liên hệ trực tiếp với chủ đầu tư là Viện Quản lý và Phát Triển Châu Á để có cái nhìn khách quan, tổng thể.

Ngày 31/8, PV Thương hiệu và Pháp luật tiếp tục đem câu chuyện này đến Viện Quản lý và Phát Triển Châu Á để có thông tin đa chiều.

Tại đây, đại diện Viện Quản lý và Phát Triển Châu Á khẳng định: “Việc xây dựng này là phù hợp với mục đích sử dụng và đã có báo cáo cụ thể với cơ quan chức năng, UBND quận Nam Từ Liêm. Mục đích sử dụng như thế nào là phù hợp với quy định của pháp luật và mục đích kinh doanh của Viện”…

UBND phường Phương Canh từ chối cung cấp những văn bản, giấy tờ có liên quan tới công trình cho PV (Ảnh: Internet)

Giống với UBND phường Phương Canh, “vị” này từ chối cung cấp các giấy tờ, văn bản có liên quan cho PV và đề nghị PV liên hệ lại với cơ quan nhà nước về các văn bản, hồ sơ có liên quan.

Có thể thấy, tất cả những thắc mắc của PV đều không được giải đáp, ngay cả những tài liệu, giấy tờ có liên quan tới công trình cũng bị “ém nhẹm”.

Thực tế cho thấy, đây không phải là lần đầu tiên chủ đầu tư Viện Quản lý và Phát Triển Châu Á dính tới các “lùm xùm” liên quan tới vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn phường Phương Canh.

Trước đó vào năm 2019, Dự án của Viện Quản lý và Phát Triển Châu Á cũng chậm tiến độ gần 10 năm lại không nằm trong danh sách bị thu hồi của UBND thành phố Hà Nội. Hơn nữa, giấy phép xây dựng được cấp năm 2011, mãi đến năm 2019 mới triển khai xây dựng nhưng không xin giấy phép mới.

Dư luận đặt câu hỏi về việc có hay không chuyện chống lưng hay cố tình làm ngơ cho vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn phường Phương Canh, Nam Từ Liêm mà mãi không bị xử lý? Trách nhiệm thuộc về ai? Trước những tồn tại trên, Thương hiệu và Pháp luật kính đề nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc xử lý nghiêm hành vi sai phạm này.

Theo Luật Xây dựng 2014, thì về nguyên tắc, trước khi khởi công xây dựng công trình nhà tạm, chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định của pháp luật.

Khoản 30 Điều 3 và Điều 94 Luật Xây dựng 2014,điều kiện để được cấp phép xây dựng nhà tạm: Một, nhà xây dựng tạm là nhà ở riêng lẻ được sử dụng trong thời hạn nhất định; Hai, thuộc khu vực có quy hoạch phân khu xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, công bố nhưng chưa thực hiện và chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Ba, phù hợp với quy mô công trình do UBND cấp tỉnh quy định cho từng khu vực và thời hạn tồn tại của công trình theo kế hoạch thực hiện quy hoạch phân khu xây dựng đã được phê duyệt; Bốn, chủ đầu tư cam kết tự phá dỡ công trình khi hết thời hạn tồn tại được ghi trong giấy phép xây dựng có thời hạn, nếu không tự phá dỡ thì bị cưỡng chế và chịu mọi chi phí cho việc cưỡng chế phá dỡ.

Ngoài ra còn phải đáp ứng các điều kiện sau: căn cứ vào khoản 1 Điều 93 Luật xây dựng 2014: Một, phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt;

Hai, bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ; bảo đảm an toàn hạ tầng kỹ thuật, hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di sản văn hóa, di tích lịch sử – văn hóa; bảo đảm khoảng cách an toàn đến công trình dễ cháy, nổ, độc hại và công trình quan trọng có liên quan đến quốc phòng, an ninh;

Ba, thiết kế xây dựng nhà ở riêng lẻ được thực hiện theo quy định tại khoản 7 Điều 79 của Luật xây dựng 2014

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin !

Huyền Chi

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu