02:27 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nam Định: Hàng loạt trạm bê tông tươi không phép, gây ô nhiễm?

08:45 12/01/2021

(THPL) - Hàng loạt trạm bê tông không phép, vi phạm các điều kiện cấp phép xây dựng trạm, không đảm bảo môi trường, vi phạm hành lang an toàn thoát lũ nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động gây bức xúc dư luận tại địa bàn các huyện Hải Hậu, Xuân Trường và Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Trong đó, phải kể đến một số trạm như bê tông tươi thương phẩm Thủy Nguyên, Việt Tùng và Công Tới.

Tại địa bàn xã Hải Châu, huyện Hải Hậu, dự án cầu Thịnh Long được xây dựng nối liền hai huyện Hải Hậu và Nghĩa Hưng, được khởi công từ tháng 10-2018, với tổng mức đầu tư hơn 1.158 tỷ đồng.

Để phục vụ dự án này, có 2 đơn vị tham gia dựng trạm bê tông thương phẩm là Công Ty TNHH Thủy Nguyên và Công ty cổ phần bê tông Việt Tùng cung cấp bê tông tươi cho dự án cầu Thịnh Long trong suốt quá trình thi công, xây dựng.

Trạm bê tông không phép của Công ty TNHH Thủy Nguyên tại xã Hải Châu, huyện Hải Hâu, tỉnh Nam Định
Tuy nhiên, theo phản ảnh của người dân, thì 2 trạm bê tông tại địa chỉ này chỉ được phục vụ cho dự án cầu Thịnh Long, sau khi dự án hoàn thành thì các hoạt động của trạm phải dừng, tháo dỡ và di dời đến nơi khác. Thực tế, dự án cầu Thịnh Long đã hoàn thành, đi vào hoạt động, thông xe từ tháng 5-2020.

Người dân cho rằng, các trạm bê tông tươi liên tục gây tác hại đến môi trường như tiếng ồn, bụi xi măng, cát, nước thải xúc rửa bồn, xe được các trạm trộn xả thải thẳng ra môi trường mà không qua xử lý gây mất an toàn vệ sinh, phá vỡ hệ sinh thái.

Ngoài ra, các xe tải, xe bồn hoạt động trên các tuyến đường đê sông, liên thôn, liên xã không tuân thủ đúng quy định tải trọng (ví dụ: theo quy định các xe lưu thông trên các tuyến đê sông không được vượt quá 12 tấn nhưng hầu hết xe bồn của các trạm bê tông khi bơm đầy có thể lên đến 40 tấn) gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu của đê, đường gây hư hại cho nhà nước, xã hội.

Mặt khác, một số trạm bê tông dựng tại các bến sông vi phạm hành lang an toàn thoát lũ…

Hàng loạt các trạm bê tông không phép, vi phạm pháp luật?

Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH Thủy Nguyên có 2 trạm bê tông thương phẩm, trong đó 1 trạm tại xã Hải Châu, huyện Hải Hậu và 1 trạm ở xã Nghĩa Phong, huyện Nghĩa Hưng.

Trạm bê tông Thủy Nguyên tại xã Nghĩa Phong, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định không có phương án bảo vệ mội trường vẫn được UBND tỉnh Nam Định cấp phép tạm 2 năm và gia hạn thêm 2 năm

Trong đó, trạm tại xã Hải Châu hiện đã quá thời gian được hoạt động theo dự án cầu Thịnh Long và chưa được cấp phép mới còn trạm tại xã Nghĩa Phong tuy được UNBD tỉnh Nam Định cấp phép hoạt tạm 2 năm (từ ngày 10/10/2018 và được gia hạn thêm 2 năm từ 29/10/2020) nhưng lại không có phương án bảo vệ môi trường theo quy định.

Việc doanh nghiệp không có phương án bảo vệ môi trường, UBND xã Nghĩa Phong và UBND huyện Nghĩa Hưng đều quá rõ, nhưng không hiểu vì lý do gì, vẫn cố che giấu vi phạm của doanh nghiệp, tiếp tục có đề xuất gia hạn.

Trạm bê tông không phép của Công ty cổ phần bê tông Việt Tùng tại xã Hải Châu, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định

Đối với Công ty cổ phần bê tông Việt Tùng, có hai trạm bê tông thương phẩm gồm một trạm tại xã Hải Châu, huyện Hải Hậu và một trạm tại và một trạm tại tổ 17, thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường.

Trong đó, trạm tại xã Hải Châu hiện đã quá thời gian được hoạt động theo dự án cầu Thịnh Long và chưa được cấp phép mới; còn trạm tại thị trấn Xuân Trường vi phạm các vấn đề liên quan đến phương án bảo vệ môi trường và xe quá khổ quá tải…

Đối với Công ty cổ phần bê tông Công Tới, có một trạm tại bãi Ngô Đồng, xã Xuân Tân, huyện Xuân Trường. Theo tài liệu có được, trạm bê tông tươi Công Tới chưa được cấp phép xây dựng trạm và đã bị UBND xã Xuân Tân lập biên bản yêu cầu dừng mọi hoạt động, tháo dỡ và di dời trạm trước ngày 20/10/2019. Vậy nhưng, việc này dường như chỉ để che mắt dư luận, trong khi cơ sở này vẫn vô tư hoạt động.

Trạm bê tông không phép của Công ty cổ phần bê tông Công Tới tại bãi Ngô Đồng, xã Xuân Tân, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam ĐỊnh
Có hay không dấu hiệu bao che, làm ngơ cho vi phạm

Ngày 26/11/2020, PV đã liên hệ làm việc với ông Nguyên Đức Hậu – cán bộ văn phòng và ông Hoàng Đức Viện – Chủ tịch UBND xã Hải Châu, tuy nhiên đến nay vị này luôn né tránh, không có phản hồi.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thủy Triều – Chánh VP UBND huyện Hải Hậu khẳng định, việc hoạt động của 2 trạm bê tông Việt Tùng và Thủy Nguyên là phục vụ cho dự án cầu Thịnh Long, đến nay dự án cũng đã xong nhưng chưa rõ vì sao 2 trạm này vẫn còn hoạt động.

Ông Nguyễn Văn Thành – Trưởng phòng TNMT huyện Nghĩa Hưng cho biết: “Mặc dù trạm bê tông Thủy Nguyên tại xã Nghĩa Phong đã được cấp phép tạm 2 năm và đã được gia hạn thêm 2 năm, nhưng doanh nghiệp thiếu phương án bảo vệ môi trường, xã Nghĩa Phong và Phòng TNMT có thường xuyên kiểm tra, lập biên bản và yêu cầu Công ty Thủy Nguyên khắc phục nhưng đến nay doanh nghiệp này vẫn chưa hoàn thiện được”.

Ông Hoàng Đức Viện - Chủ tịch UBND xã Hải Châu

Khi được PV hỏi vì sao không đáp ứng được phương án bảo vệ môi trường mà vẫn được cấp phép và gia hạn thì ông Thành lý giải: “có lẽ do chỉ cấp phép tạm 2 năm một, nên thời gian khá ngắn, do vậy doanh nghiệp không đáp ứng được”?!

Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Nam Định khẩn trương vào cuộc, xác minh làm rõ nội dung phản ánh của người dân, sớm xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).

Nhóm PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu