05:47 ngày 05/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Năm 2020, tăng vốn điều lệ cho các NHTM Nhà nước

08:57 04/01/2020

(THPL) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020.

Theo báo Đất Việt, một trong những nội dung đáng chú ý của nghị quyết này là phấn đấu đến cuối năm 2020 các ngân hàng thương mại cơ bản có mức vốn tự có theo chuẩn mực của Basel II; kịp thời tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng thương mại Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

Liên quan đến mục tiêu tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng thương mại Nhà nước, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2020 diễn ra ngày 2/1/2020 vừa qua, đại diện các ngân hàng thương mại Nhà nước cũng tái kiến nghị Chính phủ sớm cho phép các ngân hàng thương mại Nhà nước được chia cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn.

Theo đó, ông Phan Đức Tú, Chủ tịch HĐQT BIDV kiến nghị, Chính phủ sớm xem xét cho BIDV được tăng vốn bằng cổ phiếu. Bên cạnh đó, các thủ tục phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và cho người lao động cũng cần đơn giản hơn nữa.

Chủ tịch Vietcombank Nghiêm Xuân Thành cũng tái đề nghị được chia cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn. Theo ông: "Mặc dù việc tăng vốn của các NHTM có vốn nhà nước đã được Chỉnh phủ, các bộ ban ngành quan tâm. Nhưng đứng dưới góc độ Vietcombank, Vietcombank đề xuất được giữ lại lợi nhuận và được chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ tối thiểu là 70% trong giai đoạn 3 năm 2018 đến 2020".

Năm 2020, tăng vốn điều lệ cho các NHTM Nhà nước (Ảnh minh họa)

Theo trang tin CafeF, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho hay, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Tài chính sửa đổi Nghị định 91/2015/NĐ-CP. Sau khi sửa Nghị định, Chính phủ sẽ sớm giải quyết vấn đề tăng vốn cho ba ngân hàng Vietcombank, BIDV và VietinBank. Riêng việc tăng vốn cho Agribank sẽ được trình Quốc hội năm 2020.

"Sau khi trình Chính phủ sửa đổi Nghị định, chúng tôi sẽ phối hợp với Bộ Tài chính để trình Thủ tướng có quyết định về việc tăng vốn cho 3 ngân hàng. Đối với Agribank – ngân hàng 100% vốn Nhà nước, Chính phủ cũng đã quyết trong năm nay sẽ trình Quốc hội để bố trí ngân sách tăng vốn. Lộ trình tăng vốn tiếp theo, NHNN sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định",Thống đốc thông tin tại Hội nghị.

Trước đó, trong buổi họp báo Chính phủ ngày 2/12/2019, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng từng cảnh báo, ngân hàng có nguy cơ bị ngừng cấp tín dụng nếu không được tăng vốn kịp thời.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu