Năm 2020, nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu vượt ngưỡng tỷ USD
(THPL) - Trong năm 2020, cà phê, gạo, hạt điều, rau quả, tôm, gỗ và sản phẩm từ gỗ... là những mặt hàng nông sản của Việt Nam đạt giá trị kim ngạch trên 2 tỷ USD.
Tin liên quan
» Giá gạo Việt xuất khẩu đang ở mức cao nhất trong 9 năm
» Việt Nam đặt mục tiêu đứng đầu khu vực về chế biến và xuất khẩu thủy sản
» Cơ hội tăng trưởng cho xuất khẩu của Việt Nam trong Hiệp định UKVFTA
Nếu như năm 2019, kim ngạch xuất khẩu (XK) nông lâm thủy sản (NLTS) đạt 40,55 tỷ USD, tăng khoảng 1,32% so với năm 2018, đóng góp khoảng trên 15% giá trị XK của Việt Nam thì năm 2020, kim ngạch XK NLTS đã đạt 41,2 tỷ USD, tăng 2,5% so với năm 2019. Thặng dư thương mại toàn ngành đạt 10,4 tỷ USD, tăng 6,5% so với năm 2019.
Trong khó khăn, ngành nông nghiệp tiếp tục khẳng định là bệ đỡ của nền kinh tế. Hiện Việt Nam đứng thứ 16 trên thế giới về kim ngạch XK các mặt hàng NLTS, với một số mặt hàng chính có kim ngạch XK hàng năm trên 1 tỷ USD là gạo, rau quả, cà phê, điều, cao su, gỗ và sản phẩm từ gỗ, thủy sản (tôm và cá tra), theo báo Pháp luật VN.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện có 8 nhóm, mặt hàng nông sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD, trong đó có 07 nhóm, mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 02 tỷ USD. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt 2,5 tỷ USD, gạo 2,8 tỷ USD, hạt điều đạt 2,9 tỷ USD, rau quả đạt 3,0 tỷ USD, tôm 3,4 tỷ USD, gỗ và sản phẩm gỗ đạt 8,4 tỷ USD.
Đối với thị trường XK, trong năm 2020, ngành nông nghiệp đã mở cửa các thị trường mới đối với nhiều sản phẩm XK, như vải thiều tươi lần đầu tiên XK chính ngạch sang Nhật Bản; chôm chôm vào Đài Loan (Trung Quốc); dâu tây và bí ngô vào New Zealand; tôm và cá tra XK vào Brazil...
Theo báo VOV, trong năm qua, Mỹ tiếp tục là thị trường chiếm thị phần lớn nhất với kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 9,8 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ và chiếm khoảng 26,2% thị phần. Tiếp đến là Trung Quốc ước đạt gần 9,2 tỷ USD, giảm 6,6% so với cùng kỳ và chiếm 24,6% thị phần; thị trường EU ước đạt 3,44 tỷ USD, giảm 0,3% và chiếm 9,2% thị phần.
Xuất khẩu sang các nước ASEAN đạt khoảng 3,43 tỷ USD, tăng 2,8% và chiếm 9,18% thị phần; xuất khẩu sang Nhật Bản đạt 3,1 tỷ USD, giảm 1,5% và chiếm gần 8,3% thị phần.
Thanh Thanh (tổng hợp)
Tin khác
Hai vợ chồng tử vong do ăn nhầm nấm độc
Phú Quốc lọt nhóm 10 hòn đảo đẹp nhất châu Á
7 mẹo làm dưa muối giòn ngon, không bị váng hay khú
Những lưu ý quan trọng khi sử dụng xe điện
Vé trận đội tuyển Việt Nam đấu Lào lại gây sốt: VFF có quyết định bất ngờ
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 – Khi mỗi du khách là một đại sứ truyền thông
Tập đoàn Chị Em Rọt tổ chức gặp gỡ báo chí dù chưa được chấp thuận họp báo
(THPL) – Chiều 14/3, Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group) đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí tại Hà Nội, cung cấp thông tin liên quan...14/03/2025 19:45:07Sản phẩm La Roche-Posay phân phối tại Việt Nam không chứa chất cấm
(THPL) - La Roche Posay Việt Nam cho biết, sản phẩm hiện có trên thị trường trong nước là Effaclar Duo+M, hoàn toàn khác với dòng đang bị thu hồi...15/03/2025 07:24:56Doanh nghiệp Việt đã chi gần 420 triệu USD để mua hạt điều thô
(THPL) - Giữa lúc giá tăng phi mã, doanh nghiệp Việt đã chi ra gần 420 triệu USD để mua 240.000 tấn hạt điều thô.14/03/2025 19:27:10Nhà Ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ hoạt động từ ngày 30/4
(THPL) - Nhà ga hành khách quốc nội T3 Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ khai trương vào ngày 30/4/2025 và khai thác chính thức từ sau giai...14/03/2025 15:37:08
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Phó Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên
(THPL) - Chiều ngày 24/2, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025) và vinh danh tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, giai đoạn 2020 - 2024, tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. - Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
- Năm 2025: BIC vươn mình bứt phá, hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập
- Meey Group tiếp tục khẳng định vị thế khi chinh phục “Top One thương hiệu...