05:08 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Năm 2020, nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu vượt ngưỡng tỷ USD

Thanh Thanh (tổng hợp) | 15:18 05/01/2021

(THPL) - Trong năm 2020, cà phê, gạo, hạt điều, rau quả, tôm, gỗ và sản phẩm từ gỗ... là những mặt hàng nông sản của Việt Nam đạt giá trị kim ngạch trên 2 tỷ USD.

Nếu như năm 2019, kim ngạch xuất khẩu (XK) nông lâm thủy sản (NLTS) đạt 40,55 tỷ USD, tăng khoảng 1,32% so với năm 2018, đóng góp khoảng trên 15% giá trị XK của Việt Nam thì năm 2020, kim ngạch XK NLTS đã đạt 41,2 tỷ USD, tăng 2,5% so với năm 2019. Thặng dư thương mại toàn ngành đạt 10,4 tỷ USD, tăng 6,5% so với năm 2019.

Trong khó khăn, ngành nông nghiệp tiếp tục khẳng định là bệ đỡ của nền kinh tế. Hiện Việt Nam đứng thứ 16 trên thế giới về kim ngạch XK các mặt hàng NLTS, với một số mặt hàng chính có kim ngạch XK hàng năm trên 1 tỷ USD là gạo, rau quả, cà phê, điều, cao su, gỗ và sản phẩm từ gỗ, thủy sản (tôm và cá tra), theo báo Pháp luật VN. 

Năm 2020, vải thiều tươi lần đầu tiên XK chính ngạch sang Nhật Bản (ảnh: Internet)

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện có 8 nhóm, mặt hàng nông sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD, trong đó có 07 nhóm, mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 02 tỷ USD. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt 2,5 tỷ USD, gạo 2,8 tỷ USD, hạt điều đạt 2,9 tỷ USD, rau quả đạt 3,0 tỷ USD, tôm 3,4 tỷ USD, gỗ và sản phẩm gỗ đạt 8,4 tỷ USD.

Đối với thị trường XK, trong năm 2020, ngành nông nghiệp đã mở cửa các thị trường mới đối với nhiều sản phẩm XK, như vải thiều tươi lần đầu tiên XK chính ngạch sang Nhật Bản; chôm chôm vào Đài Loan (Trung Quốc); dâu tây và bí ngô vào New Zealand; tôm và cá tra XK vào Brazil...

Theo báo VOV, trong năm qua, Mỹ tiếp tục là thị trường chiếm thị phần lớn nhất với kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 9,8 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ và chiếm khoảng 26,2% thị phần. Tiếp đến là Trung Quốc ước đạt gần 9,2 tỷ USD, giảm 6,6% so với cùng kỳ và chiếm 24,6% thị phần; thị trường EU ước đạt 3,44 tỷ USD, giảm 0,3% và chiếm 9,2% thị phần.

Xuất khẩu sang các nước ASEAN đạt khoảng 3,43 tỷ USD, tăng 2,8% và chiếm 9,18% thị phần; xuất khẩu sang Nhật Bản đạt 3,1 tỷ USD, giảm 1,5% và chiếm gần 8,3% thị phần.

Thanh Thanh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu