Năm 2017 - Du lịch Việt Nam tăng trưởng đầy ấn tượng
(THPL) - Những năm qua, ngành du lịch tiếp tục đà tăng trưởng bền vững, khẳng định vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm, thúc đẩy thương mại và đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng. Hoạt động của ngành du lịch từ đầu năm đến nay của các tỉnh, thành đã có những bước phát triển ấn tượng, nhiều sản phẩm du lịch chất lượng được đưa vào phục vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.
Tin liên quan
- Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 chính thức khởi động
Sẵn sàng cho đêm khai mạc Carnaval Hạ Long 2024
Hải Tiến sẵn sàng cho lễ khai trương du lịch biển năm 2024
Cô Tô - Địa điểm du lịch hấp dẫn dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Ban nhạc 2UP – “Chúng em muốn đặt dấu ấn trên hành trình âm nhạc của mình”
Ngành du lịch tăng trưởng đầy ấn tượng…
Ngành du lịch Việt Nam kết thúc năm 2017 rất ấn tượng: Đón khoảng 12,9 triệu lượt khách quốc tế, tăng 29% so với năm 2016. Tính chung 2 năm 2016 và 2017, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng gần 60% so với năm 2015. Đây là mức tăng chưa từng có từ trước đến nay.
Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về du lịch được thực hiện khá chặt chẽ, mang lại hiệu quả rất thiết thực. Ngành du lịch đã tăng cường hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện các quy định, chính sách, pháp luật tại các đơn vị kinh doanh du lịch... Công tác thanh, kiểm tra để xử lý những vi phạm làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh du lịch, đặc biệt là các hoạt động dịch vụ phục vụ cho các đoàn khách du lịch lữ hành tại các trung tâm du lịch lớn của các tỉnh, thành đã đưa hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành đi vào nền nếp, đảm bảo một môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện và phát triển bền vững.
Những con số ấn tượng nêu trên là kết quả từ sự nỗ lực của Chính phủ, Bộ VH – TT - DL, các bộ, ngành Trung ương, các địa phương và các DN du lịch trên cả nước.
Đầu năm 2017, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 08 về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Tiếp đó, Chính phủ đã có nhiều hành động để cụ thể hóa Nghị quyết trên như: ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 08; gia hạn miễn thị thực cho công dân một số nước châu Âu vào Việt Nam; cấp thị thực điện tử cho du khách một số nước...Bộ VH – TT - DL, Tổng cục Du lịch và các địa phương cũng tổ chức nhiều đoàn, nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch tại nước ngoài nhằm thu hút du khách.
Ông Vũ Thế Bình, phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cho biết: Du lịch đã có bước tăng trưởng ngoạn mục. Mức tăng trưởng đó tuy chưa thể so với các nước trong khu vực, nhưng trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay, đó là mức tăng trưởng hết sức ngoạn mục.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng ấn tượng này, tuy nhiên có thể nói sự hỗ trợ về chính sách là nguyên nhân quan trọng hàng đầu. Nếu không có việc Chính phủ quyết định miễn visa cho du khách từ 5 nước Tây Âu thì không thể tạo ra được cú hích tăng trưởng cho du lịch trong năm qua. Thị trường Tây Âu rất quan trọng với nhiều quốc gia, đặc biệt là Việt Nam.
Song song đó, môi trường du lịch tiếp tục được cải thiện. Bộ VH – TT - DL, các bộ, ngành Trung ương và các địa phương đã đẩy mạnh thực hiện công tác chấn chỉnh an ninh trật tự tại các điểm đến, bảo đảm an toàn cho du khách. Chính trị ổn định, hình ảnh về điểm đến an toàn, thân thiện, mến khách là những điểm cộng trong mắt du khách nước ngoài khi nhắc tới Việt Nam.
Nhưng vẫn còn nhiều thách thức
Ngành du lịch Việt Nam còn đối mặt nhiều thách thức. Đó là tình trạng người nước ngoài nhập cảnh để kinh doanh lữ hành và làm hướng dẫn viên du lịch trái phép, ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh nhưng chưa được giải quyết triệt để, đặc biệt với khách Hàn Quốc, Trung Quốc.
Ngoài ra, năng lực và nguồn lực tài chính của nhiều DN lữ hành Việt Nam còn hạn chế nên không chủ động được trong việc kết nối tạo sản phẩm du lịch, dễ bị các đối tác nước ngoài chi phối; chấp nhận lợi nhuận thấp, để cho đối tác tự điều hành. Các công ty lữ hành nước ngoài gửi khách dựa vào lợi thế khách đông để ép giá và chi phối các hãng hàng không, các công ty nhận khách và nhà cung ứng dịch vụ tại điểm đến.
Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật của một số DN lữ hành Việt Nam còn thấp; một số DN, hướng dẫn viên Việt Nam cấu kết, tiếp tay cho người nước ngoài núp bóng kinh doanh điều hành, tổ chức tour trái phép tại Việt Nam. Tình trạng xung đột lợi ích giữa các nhóm tổ chức, cá nhân tham gia đón khách du lịch làm ảnh hưởng đến hình ảnh điểm đến, chất lượng dịch vụ cũng như vấn đề an ninh trật tự tại một số địa phương chưa được giải quyết triệt để. Sản phẩm du lịch nhìn chung còn nghèo nàn, chưa hấp dẫn nên không giữ chân được du khách lưu lại dài ngày và quay trở lại vẫn là bài toán khó, chưa có lời giải…
Dư địa phát triển của ngành du lịch Việt Nam vẫn còn nhiều. Nếu khắc phục được những hạn chế nêu trên, ngành du lịch sẽ còn gặt hái nhiều thành tựu hơn nữa và trong tương lai sẽ thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2020, như mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị, với tổng thu 35 tỷ USD, đóng góp 10% vào GDP.
Tin khác
-
Cơ hội hay thách thức cho thị trường BĐS Hà Nội: Giá chung cư tăng 40%
-
Cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của quy định tính chi phí vốn vào lợi nhuận nhà đầu tư
-
Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn khi dập lửa trên dãy Tây Côn Lĩnh
-
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 chính thức khởi động
-
Liệu thuế VAT sẽ tiếp tục giảm 2% trong 6 tháng cuối năm?
-
Phát hiện xác chết trong căn hộ cao cấp: Nạn nhân tử vong 1,5 năm trước
Giá vé máy bay đắt kỷ lục: Côn Đảo bị thiệt thòi
Theo chia sẻ của một số đơn vị kinh doanh cơ sở lưu trú hạng sang, tỷ lệ khách lấp đầy phòng dịp 30/4-1/5 năm nay ở Côn Đảo chỉ chiếm...27/04/2024 10:18:48Quý I/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%
(THPL) - Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi...27/04/2024 10:20:10Đề xuất mua điện mặt trời dư giá 0 đồng
Cơ chế điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, nếu dư phát lên lưới với giá 0 đồng, được cho là nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hệ...27/04/2024 10:11:33Sẵn sàng cho đêm khai mạc Carnaval Hạ Long 2024
(THPL) - Tối ngày 26/4, tại bãi tắm Công viên Đại Dương, đường Võ Nguyễn Giáp, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long đã diễn ra chương trình tổng...27/04/2024 10:13:12
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...