21:15 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Na Hang hôm nay đang vững bước trên con đường đổi mới

14:25 29/12/2023

(THPL) - Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Na Hang tỉnh Tuyên Quang đã phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, đẩy mạnh khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương... tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Với phần lớn các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, Na Hang hôm nay đang vững bước trên con đường đổi mới.

 

Cái tên Na Hang bắt nguồn từ hai chữ Nà Hang, theo tiếng của dân tộc Tày có nghĩa là "ruộng cuối." Trước đây, từ thành phố Tuyên Quang đến Na Hang phải đi mất vài ngày bằng con đường độc đạo hơn 100km. Nhưng hiện nay, đường lên Na Hang được nâng cấp mở rộng nên du khách chỉ mất khoảng hơn hai tiếng đồng hồ đi xe khách là có mặt tại Na Hang.

Na Hang có nhiều cảnh đẹp nên thơ, sơn thủy hữu tình được kiến tạo bởi hai con sông lớn là sông Gâm và sông Năng cùng dãy núi Pác Tạ hùng vĩ với 99 ngọn núi được ví là “Hạ Long cạn giữa đại ngàn”. Thiên nhiên đã ban tặng cho Na Hang một vẻ đẹp kỳ vĩ, con người Na Hang cũng hết sức đôn hậu, thật thà, chăm chỉ lao động sản xuất, mến khách phương xa.

Cảnh sắc Na Hang đẹp như mơ luôn là điểm đến thu hút du khách thập phương

Trong cuộc trò chuyện cuối năm, ông Tô Viết Hiệp - Chủ tịch UBND huyện Na Hang chia sẻ: Năm 2023, trong điều kiện tình hình thế giới và trong nước có có nhiều biến động phức tạp, khó lường, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh, của Huyện uỷ và sự giám sát chặt chẽ của Hội đồng nhân dân huyện, điều hành tập trung, linh hoạt, hiệu quả của UBND huyện; cùng với đó là sự đoàn kết, nỗ lực, đổi mới, sáng tạo, quyết tâm, thống nhất cao của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân đã tạo nên sức mạnh to lớn để huyện Na Hang đạt và vượt 18/18 nhóm chỉ tiêu chủ yếu đề ra.

Hồ Na Hang rộng lớn, thơ mộng được ví như Hạ Long trên cao 

Để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội này, ngay từ đầu năm, Đảng bộ, chính quyền và người dân huyện Na Hang đã nỗ lực thi đua lao động, sản xuất phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, các phòng, ban, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ các giải pháp phù hợp.

Mặc dù, là huyện vùng cao không có nhiều lợi thế trong phát triển công nghiệp, nhưng ngành công nghiệp ở Na Hang trong năm qua vẫn đạt kết quả nổi bật. Giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh 2010) đạt 1.044,5 tỷ đồng, đạt 115,7% kế hoạch. Giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp, thuỷ sản tăng trên 4%/năm. Sản lượng lương thực đạt trên 19.319,7 tấn, đạt 100,4% kế hoạch, tương đương so với cùng kỳ năm 2022. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ xã hội đạt 1.856 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch, tăng 1,7% so với cùng kỳ.

Cấp ủy, chính quyền luôn chú trọng quan tâm đến việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch.

Đời sống người dân không ngừng cải thiện, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 36,7 triệu đồng/người/năm, đạt 101,7% kế hoạch. Thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 49,3 tỷ đồng, đạt 102,7% so với dự toán giao và tăng 5,9% so với cùng kỳ. Đối với các nhiệm vụ trọng tâm, huyện Na Hang cũng gặt hái được nhiều thành tựu. Về nông nghiệp, huyện Na Hang đã hình thành một số vùng, chuỗi cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đặc sản của huyện; tập trung nâng cao giá trị, chất lượng hiệu quả sản xuất nông, lâm nghiệp hàng hóa, xây dựng nhãn hiệu, truy suất nguồn gốc, tiêu chuẩn hóa các sản phẩm. 

Về phát triển du lịch, huyện đặc biệt quan tâm và khai thác, tập trung đẩy mạnh phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng. Trong năm 2023, huyện chủ động, tích cực triển khai các hoạt động kích cầu du lịch và hưởng ứng khai mạc năm du lịch tỉnh Tuyên Quang như Lễ hội Hương sắc Na Hang và các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội…, qua đó thu hút được 247.585 lượt khách du lịch, đạt 137,5% kế hoạch, tăng 8,1% so với cùng kỳ, doanh thu xã hội từ du lịch đạt 297,1 tỷ đồng, đạt 132% kế hoạch, tăng 47,1% so với cùng kỳ.

Theo Chủ tịch UBND huyện Na Hang, cùng với việc thu hút các nguồn lực đầu tư, huyện chú trọng phát huy tiềm năng lợi thế để tăng tỷ trọng dịch vụ - du lịch, công nghiệp và xây dựng, giảm tỷ trọng nông, lâm nghiệp và thủy sản. Trong lĩnh vực xã hội, huyện đẩy mạnh khai thác tiềm năng về sinh thái, cảnh quan thiên nhiên độc đáo và bản sắc văn hóa các dân tộc để phát triển du lịch, dịch vụ, từ đó nâng cao đời sống nhân dân và quảng bá hình ảnh mảnh đất Na Hang trong mắt khách du lịch trong và ngoài nước.

Thời gian qua, để phát triển du lịch - dịch vụ, huyện Na Hang đã quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, các điểm du lịch trên địa bàn, các tuyến đường giao thông kết nối. Để tăng sức hút cho du lich - dịch vụ, huyện chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa đặc sản của đồng bào các dân tộc, nhất là các sản phẩm tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với xây dựng nông thôn mới. Đến nay toàn huyện có 28 sản phẩm OCOP; 02 sản phẩm được cấp chỉ dẫn địa lý (chè Shan Tuyết Na Hang, Rượu ngô men lá Na Hang); 08 sản phẩm đã được bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm.

Bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế, huyện Na Hang dành nhiều chính sách, kế hoạch, hành động để phát triển đồng bộ về văn hóa, xã hội, môi trường. Huyện tập trung thực hiện việc đổi mới phương pháp, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý giáo dục và đào tạo trên địa bàn, tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình giảng dạy, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo ở các bậc học.  

Ước thực hiện đến hết năm 2023, huyện Na Hang có 05/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới (trong đó có xã Hồng Thái đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao). Hệ thống y tế các tuyến được củng cố, phát triển và hoàn thiện; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại; chất lượng đội ngũ y, bác sĩ được nâng cao; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 99%; công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh được đảm bảo. Các chính sách, chương trình mục tiêu quốc gia về dân số - KHHGĐ được triển khai tích cực.

Người dân Na Hang đang thu hái chè Shan Tuyết.

Những thành quả mà huyện Na Hang đạt được là động lực, bước đệm quan trọng để Na Hang vươn lên đạt những thành quả cao hơn trong chặng đường phía trước. Có được kết quả khả quan như vậy, trước hết đó là nhờ công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú để nhân dân nhận thức rõ những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, còn là sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nêu cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể; phát huy tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong phong trào xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Năm 2024, là năm thứ 4 huyện Na Hang thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025). Đây sẽ là năm quan trọng, bứt phá để tạo đà thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra của cả giai đoạn, ông Tô Viết Hiệp - Chủ tịch UBND huyện khẳng định, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Na Hang sẽ quyết tâm, giữ vững tinh thần vượt khó, đoàn kết, tự cường, chủ động thích ứng linh hoạt, hành động quyết liệt, khoa học, hiệu quả, tích cực đổi mới, sáng tạo để vững vàng tạo tiền đề cho các năm tiếp theo.

Mộc Trà

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu