00:05 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mỹ phát triển thành công thiết bị chuyển sóng não thành lời nói

10:12 20/07/2021

(THPL) – Theo trang Science Alert, các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát triển thành công một thiết bị cho phép chuyển sóng não của một người bại liệt thành lời nói hoàn chỉnh.

Theo VTV News, thiết bị chuyển sóng não của người bại liệt thành lời nói được các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Mỹ phát triển.

Đối tượng tham gia nghiên cứu là một người đàn ông 36 tuổi, bị mất khả năng nói do đột quỵ 16 năm trước nên mắc chứng anarthria - không thể nói bình thường, dù vậy chức năng nhận thức của anh không bị ảnh hưởng. Các giao tiếp của người này đã được thực hiện qua một thiết bị chụp đầu, một thiết bị kẹp ngón tay và một màn hình vi tính.

Ảnh minh họa.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển kho từ vựng với khoảng 50 từ thiết yếu cho người bệnh. Sau đó, bệnh nhân sẽ được phẫu thuật cấy một điện cực mật độ cao lên vỏ não vận động lời nói.

Để kiểm tra xem thiết bị có phân tích đúng không, nhóm đã hỏi anh những câu như "Hôm nay anh thế nào?" và "Anh có muốn uống ít nước không?" để anh ấy có thể trả lời là "Tôi rất khỏe" và "Không, tôi không khát". Những từ này đều nằm trong kho dữ liệu 50 từ. Hệ thống đã giải mã 18 từ/phút với độ chính xác trung bình là 75%. Chức năng "tự động sửa lỗi", tương tự như trên điện thoại, đã góp phần vào sự thành công của thử nghiệm.

Qua thử nghiệm, bệnh nhân đã có thể sử dụng được các từ, phân biệt các mẫu câu và liên kết từ để có thể trả lời những câu hỏi đơn giản.

David Moses., kỹ sư tại Đại học California San Francisco (Mỹ), một trong những thành viên chính của nghiên cứu cho rằng, đây là một bước ngoặt quan trọng đối với những người không thể giao tiếp bình thường. Công nghệ này hứa hẹn sẽ mang lại tiếng nói cho những người bị liệt nặng và mất khả năng nói.

Theo nhà giải phẫu thần kinh Edward Chang, đồng tác giả của nghiên cứu, đây cũng là thử nghiệm giải mã sóng não đầu tiên thành công tính đến thời điểm này.

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí New England Journal of Medicine và được ca ngợi là "một kỳ tích của kỹ thuật thần kinh", hứa hẹn mở đường cho những tiến bộ công nghệ khác trong tương lai, báo Thanh niên đưa tin.

Mai Chi tổng hợp

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu