13:58 ngày 13/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mỹ Đức, Hà Nội: Người dân Đồng Tâm đã thả 15/38 cán bộ, chiến sĩ bị bắt giữ trái pháp luật

13:55 18/04/2017

(THPL) - Sáng nay (18/4), Phó giám đốc Công an TP Hà Nội - ông Bạch Thành Định cho biết, trong số 38 người bị bắt giữ ở xã Đồng Tâm thì 15 cảnh sát cơ động đã được thả, 3 người tự giải cứu.

Trao đổi với báo chí, thiếu tướng Bạch Thành Định, Phó giám đốc Công an Hà Nội cho biết, quá trình điều tra vụ việc gây mất an ninh trật tự tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội), cơ quan công an đã khởi tố, bắt 4 người về hành vì gây rối trật tự công cộng, sau đó đã thả tại ngoại.

Công an Hà Nội khẳng định, việc cho tại ngoại 4 công dân này không phải là "trao trả" mà sau khi bị khởi tố, các công dân này đã nhận thức được hành vi sai trái của mình nên được thay đổi biện pháp ngăn chặn.

"Đến hôm nay, họ đã thả 15 người. Ba người tự giải cứu. Như vậy, hiện họ còn giữ 20 người. Chúng tôi đang tiếp tục thuyết phục để họ tự giác trao trả số người còn lại" - Đại diện cơ quan chức năng Hà Nội cho biết. 

Đến nay, người dân Đồng Tâm đã tự thả 15 người, 3 cán bộ, chiến sĩ tự giải thoát, trong tổng số 38 người bị bắt giữ trái phép.

Theo đó, trong thời gian gần đây, trên địa bàn xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức đã xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực sử dụng đất quốc phòng, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, bắt giữ người trái pháp luật. 

Thông tin chi tiết về vụ việc, Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho hay, năm 1980, Bộ Quốc phòng được giao xây dựng sân bay Miếu Môn trên địa bàn 3 xã của huyện Chương Mỹ và xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Đến năm 2015, Bộ Quốc Phòng có quyết định giao đất cho Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) tiếp nhận, quản lý, sử dụng (trong đó có 45 ha thuộc xã Đồng Tâm). Tuy nhiên, một số người dân ở thôn Hoành (xã Đồng Tâm) đã lấn chiếm đất để canh tác và xây dựng công trình trên diện tích này.

Phát hiện có sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương, để xảy ra tình trạng lấn chiếm, sử dụng, xây dựng công trình trên đất quốc phòng nên người dân xã Đồng Tâm đã có thư khiếu tố lên cấp trên. Liên quan đến vụ việc, trong quá trình xem xét, giải quyết, huyện Mỹ Đức và TP Hà Nội đã khai trừ 8 đảng viên, cách chức, cảnh cáo, khiển trách 11 người. Ngoài ra, cơ quan công an khởi tố 3 người, bắt tạm giam 2 bị can.

Từ cuối năm 2016 đến nay, tình hình tại xã Đồng Tâm diễn biến phức tạp, liên quan đến việc số công dân khiếu kiện tổ chức các hoạt động “đòi đất” quốc phòng. Đặc biệt, từ tháng 2/2017 đến nay, khi Tập đoàn Viettel tổ chức thi công, số công dân khiếu kiện tại địa phương tổ chức nhiều hoạt động gây mất an ninh trật tự; tổ chức cho người dân tự ý lấn chiếm, cày bừa, canh tác trên diện tích đất quốc phòng…

Cũng theo báo cáo, Công an thành phố đã 3 lần triệu tập công dân có liên quan nhưng không chấp hành, mà tiếp tục tổ chức các hành vi chống đối. Ngày 15.4, Công an thành phố đã bắt 4 đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng.

Theo thông tin từ thành phố Hà Nội, ngay sau khi Công an thành phố triển khai bắt giữ các đối tượng trên, số công dân xã Đồng Tâm đã tập trung đông người bao vây, không cho xe ô tô của các lực lượng làm nhiệm vụ ra khỏi địa bàn ở xã Đồng Tâm; giữ, đập phá 5 xe ô tô của lực lượng chức năng (gồm 1 xe chở quân, 3 xe Innova, 1 xe cứu thương); giữ trái phép 38 cán bộ huyện Mỹ Đức và cán bộ, chiến sỹ Công an thành phố Hà Nội tại Nhà văn hóa thôn Hoành.

Số cầm đầu tăng cường bố trí lực lượng, chặt cây to chắn đường vào làng; đồng thời chuẩn bị gậy, đất, cát và vôi bột, xăng, kẻng sẵn sàng chống trả khi lực lượng chức năng tổ chức phương án giải cứu số cán bộ bị giữ trái pháp luật.

Lãnh đạo TP trực tiếp tuyên truyền, vận động với số cầm đầu, quá khích, giải thích rõ việc bắt giữ người là hành vi vi phạm pháp luật; yêu cầu họ thả cán bộ, chiến sỹ bị bắt giữ trái pháp luật.

Thành phố tổ chức 2 tổ công tác trực tiếp xuống địa bàn tuyên truyền, vận động quần chúng, tuy nhiên, các đối tượng không hợp tác, ném cát sỏi, đá vào các tổ công tác, làm một số cán bộ, chiến sỹ Công an TP bị thương.

Theo UBND TP. Hà Nội, đây là những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cần phải xử lý nghiêm minh; không để ảnh hưởng đến tư tưởng trong cán bộ và nhân dân huyện Mỹ Đức nói riêng, thành phố Hà Nội nói chung; gây xáo trộn, hoang mang tư tưởng, chia rẽ nội bộ nhân dân. 

Hiện nay, các cơ quan chức năng đang tiếp tục giải quyết và triển khai các biện pháp ổn định tình hình an ninh, trật tự tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Anh Tuấn 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu