10:38 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mỹ đưa tàu thăm dò không người lái vào tâm bão cấp 4 Sam

18:08 01/10/2021

(THPL) - Thiết bị không người lái Saildrone dài 7m có thể đi vào các cơn bão lớn, chống chọi với sóng cao tới 15m và gió giật hơn 193km/h.

Washington Post đưa tin, các nhà khoa học cùng công ty Saildrone và Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) đã gửi ván lướt sóng robot vào tâm bão cấp 4 Sam hôm 30/9 nhằm tìm hiểu về các cơn bão.

Các cảnh quay được công bố cho thấy thiết bị không người lái này khi tiến vào tâm cơn bão Sam đã phải vượt qua những đợt sóng cao tới 15m và sức gió trong tâm bão lên tới 190 km/h.

Thiết bị không người lái Saildrone. Ảnh: Saildrone

Theo TTXVN, thiết bị không người lái Saildrone với thiết kế dạng ván lướt sóng tự động do công ty sản xuất các tàu thăm dò thu thập dữ liệu đại dương Saildrone nghiên cứu và phát triển. Khác biệt với các tàu thăm dò Saildrone thông thường có đôi cánh giống như cột buồm gắn các thiết bị khoa học chịu được sức gió tới 96km/h, thiết bị mới nhất được gửi vào tâm bão Sam dài 7m được trang bị cánh hiện đại hơn để trở thành thiết bị không người lái đầu tiên trên biển có thể đi vào các cơn bão lớn, chống chọi với sóng cao tới 15m và gió giật hơn 193km/h.

Bên cạnh đó, thiết bị mới nhất này còn có thể ghi lại các số đo như tốc độ và hướng gió, áp suất khí quyển, nhiệt độ, độ mặn, độ ẩm và nhiều dữ liệu khác.

Trong một thông cáo, nhà khoa học NOAA Greg Foltz hy vọng dữ liệu do Saildrone thu thập có thể cung cấp thông tin sâu về động lực của những cơn bão chuyển cấp nhanh, xảy ra khi một cơn bão mạnh thêm 56km/h trở lên trong vòng 24 giờ. Bão mạnh lên nhanh chóng là một trong những nguy cơ lớn đối với các cộng đồng ven biển và đặc biệt khó dự báo.

Theo báo Lao động, Saildrone là công ty sản xuất các tàu thăm dò thu thập dữ liệu đại dương để sử dụng trong nghiên cứu môi trường. Thiết bị của công ty có 3 kích cỡ khác nhau và có thể gắn vào thiết bị đo thời tiết và điều kiện đại dương, lập bản đồ đáy biển và thậm chí theo dõi “sinh khối” hoặc cá và các sinh vật sống trong nước khác.

Hồi tháng 6, công ty công bố kế hoạch trang bị thêm cho 5 đơn vị “Explorer” cỡ trung bình những đôi cánh bão chuyên dụng có khả năng xâm nhập vào những cơn bão dữ dội nhất.

Tin bão mới nhất của NOAA ngày 1/10 cho hay, bão Sam tiếp tục duy trì cấp 4 trên vùng biển giữa Đại Tây Dương. Cơn bão được dự báo sẽ gây ra những đợt gió lớn và sóng lớn ở các khu vực của Caribbean và Mỹ.

Hạ Nguyễn tổng hợp

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu