02:36 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mỹ chính thức tái mở cửa nền kinh tế theo 3 giai đoạn

13:25 17/04/2020

(THPL) - Hôm 16/3 Tổng thống Donald Trump đã đề xuất kế hoạch nới lỏng lệnh phong tỏa 3 giai đoạn để thống đốc các bang tái mở cửa kinh tế, giảm thiểu tác động của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra đại dịch Covid-19.

Theo báo Nhân dân, phát biểu tại họp báo công bố hướng dẫn mới của liên bang về việc mở cửa lại nền kinh tế Mỹ ngày 16/4, Tổng thống Trump nhấn mạnh, việc đóng cửa nền kinh tế lâu dài sẽ gây nguy hiểm sâu sắc tới nền kinh tế và xã hội Mỹ, cũng như các vấn đề y tế cộng đồng như có thể dẫn tới tình trạng gia tăng mạnh các vụ lạm dụng ma túy, rượu, các ca tự tử, đột ngụy.

Hướng dẫn mới về việc mở cửa trở lại nền kinh tế của chính quyền liên bang khuyến cáo các bang phải ghi nhận quỹ đạo 14 ngày liên tiếp giảm số ca nhiễm Covid-19 trước khi bắt đầu thực hiện việc mở cửa lại nền kinh tế theo ba giai đoạn.

Trước khi các bang mở cửa trở lại, các bệnh viện phải có chương trình xét nghiệm tăng cường, bao gồm cả việc kiểm tra kháng thể cho các nhân viên y tế.

Hướng dẫn nêu rõ, trong giai đoạn đầu, các trường học vẫn phải đóng cửa, không được tụ tập quá 10 người nếu không thực hiện được việc giãn cách xã hội hợp lý. Giảm thiểu các hoạt động đi lại không cần thiết, khuyến khích làm việc trực tuyến, và đóng cửa các khu vực chung ở các văn phòng. Các quán bar vẫn cần đóng cửa. Các địa điểm như nhà hàng, rạp chiếu phim, các nơi thực hành tín ngưỡng tôn giáo có thể hoạt động trở lại cùng với quy định giãn cách xã hội chặt chẽ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump  (ảnh: Internet)

Các bệnh viện, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng y tế vì Covid-19, có thể tiếp tục các cuộc phẫu thuật lựa chọn, các phòng tập thể dục có thể mở lại với các quy định mới.

Trong giai đoạn 2, có thể áp dụng cho các bang và khu vực “không có bằng chứng cho thấy tình trạng gia tăng trở lại” các ca nhiễm, hướng dẫn mới khuyến cáo tránh tụ tập theo nhóm quá 50 người khi không thể bảo đảm giãn cách xã hội. Việc hạn chế đi lại không thiết yếu có thể được dỡ bỏ và các trường học có thể mở cửa trở lại.

Trong giai đoạn 3, những người dễ bị tổn hại sức khỏe có thể tái tương tác cộng đồng, không hạn chế nhân sự tại các nơi làm việc.

Hướng dẫn này được đưa ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19 đang đẩy hàng triệu người Mỹ vào cảnh thất nghiệp và nền kinh tế Mỹ bắt đầu bước vào tình trạng suy thoái.

Theo báo Vietnamnet, theo số liệu của Chính phủ Mỹ công bố ngày 16/4 cho thấy, nền kinh tế lớn nhất thế giới này đã mất đến 22 triệu việc làm kể từ giữa tháng 3, do các biện pháp nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Con số mới đã nâng tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ lên 8,2%.

Trước đó một ngày, Chính phủ Mỹ cũng công bố số liệu cho thấy doanh số bán lẻ sụt giảm kỷ lục và sản lượng của các nhà máy ở mức thấp nhất kể từ khi kết thúc Thế chiến II. Theo ông số liệu thống kê cho thấy nước Mỹ đã vượt qua giai đoạn đỉnh điểm của dịch Covid-19.

Tính đến sáng ngày 17/4 (giờ Việt Nam), theo trang thống kê worldometers.info cho thấy, trong 24 giờ qua, số ca mới Covid-19 tại Mỹ đã tăng thêm 29.053 ca lên 677.056 ca, trong khi số ca tử vong đã tăng thêm 2.137 ca lên 34.580 ca.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu