09:26 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mỹ áp thuế 10% đối với 200 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc

10:28 18/09/2018

(THPL) - Chính quyền Tổng thống Trump thông báo sẽ đánh thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, đồng thời dự kiến tăng biểu thuế này lên 25% vào đầu năm 2019.

Theo Bloomberg, hôm 17/9, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo mức thuế 10% sẽ có hiệu lực từ 24/9 và có thể tăng hơn 2 lần vào năm 2019. Động thái được cho là có thể làm gia tăng xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trong khi Trung Quốc chắc chắn sẽ đáp trả, báo Tri thức trực tuyến đưa tin.

“Nếu Trung Quốc có hành động đáp trả với người nông dân hoặc các ngành khác của chúng tôi, chúng tôi sẽ ngay lập tức chuyển đến giai đoạn 3, áp thuế lên khoảng 267 tỷ hàng nhập khẩu nữa”, CNBC trích lời Tổng thống Trump.

Mỹ áp thuế hàng hóa Trung Quốc
Tổng thống Trump dự kiến tăng thuế quan với hàng nhập khẩu Trung Quốc lên 25%. Ảnh minh họa

Việc áp thuế thêm với 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc đồng nghĩa với việc gần như mọi thứ Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ đều bị đánh thuế. Ông nói khoản thuế này "đã sẵn sàng để áp dụng trong ngắn hạn", nhưng chính quyền vẫn chưa công bố để lấy ý kiến công chúng.

Khoản thuế mới được đưa ra sau khi Mỹ đã tiến hành áp thuế 25% đối với 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Bắc Kinh trả đũa bằng khoản thuế giá trị tương đương đối với hàng hóa Mỹ và tuyên bố sẽ không lùi bước trước Washington.

Theo TTXVN, trước đó, ngày 16/9, một quan chức Trung Quốc cho biết Chính phủ Trung Quốc có thể từ chối tham gia các cuộc đàm phán thương mại mới với Mỹ dự kiến diễn ra vào cuối tháng này nếu chính quyền Tổng thống Trump tiếp tục áp thuế bổ sung đối với các mặt hàng của Trung Quốc.

Một số quan chức của Trung Quốc đã đề xuất lãnh đạo nước này áp đặt các giới hạn đối với việc bán các thiết bị và mặt hàng mà các doanh nghiệp Mỹ cần, sử dụng "hạn chế xuất khẩu" để đe dọa chuỗi cung ứng của Mỹ.

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc dường như chưa có hồi kết khi Mỹ liên tục đưa ra quyết định áp thuế nhập khẩu và đe dọa áp thuế với nhiều mặt hàng có tổng trị giá hàng chục tỷ USD từ Trung Quốc, còn Bắc Kinh cũng chưa có dấu hiệu nhượng bộ.

Quan hệ thương mại hai nước bắt đầu căng thẳng khi Tổng thống Trump công bố mức thuế mới đối với nhôm và thép nhập khẩu vào tháng 3 vừa qua. Hai bên không ngừng áp dụng các mức thuế quan lên hàng hóa của nhau và các cuộc tham vấn song phương giữa hai chính phủ cho tới nay chưa thể ngăn chặn căng thẳng leo thang.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu