10:07 ngày 29/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

MV "Công cha ngãi mẹ sinh thành" của Tân Nhàn kết hợp xẩm với nhạc giao hưởng

08:40 28/12/2021

(THPL) - Chiều 27/12, ca sĩ Tân Nhàn ra mắt MV “Công cha ngãi mẹ sinh thành” trên chất liệu xẩm truyền thống kết hợp đặc sắc với âm nhạc giao hưởng, thính phòng.

MV “Công cha ngãi mẹ sinh thành” là câu chuyện về tình yêu bao la của người cha, người mẹ, về tình yêu quê hương, đất nước và sức mạnh của những người con ưu tú đã lớn lên từ vòng tay cha mẹ để bảo vệ, xây dựng một Việt Nam hùng cường trải qua hàng nghìn năm lịch sử.

Chia sẻ về ý tưởng thực hiện MV này, ca sĩ Tân Nhàn cho biết, sau khi thực hiện chương trình “Trở về” năm 2019 với sự kết hợp âm nhạc truyền thống với dàn nhạc giao hưởng và dàn nhạc dân tộc được giới chuyên môn đánh giá cao, công chúng yêu mến, ca sĩ đã mong muốn thể hiện bài xẩm này với một cách làm mới mang dấu ấn đương đại.

MV được thực hiện trong 2 năm, do nghệ sĩ Trần Xuân Chung viết kịch bản và đạo diễn, có sự tham gia của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh trong vai trò hòa âm, phối khí, nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân biểu diễn cello.

Đặc biệt, giọng hát của ca sĩ Tân Nhàn với những kỹ thuật điêu luyện giữ được tinh thần xẩm, chất truyền thống Việt Nam nhưng vẫn có nét riêng uyển chuyển, hòa hợp với âm nhạc phương Tây. Với những hình ảnh đồ họa 3D khai thác từ tranh sơn mài truyền thống và họa tiết thời Lý, MV “Công cha ngãi mẹ sinh thành” đưa người xem bước vào hành trình văn hóa Việt cuốn hút.

Tân Nhàn cho biết, cô “thai nghén” MV này ngay sau khi hoàn thành liveshow “Trở về” năm 2019. Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh chia sẻ về ý tưởng của bản phối khí của mình: “Tiếng hát ca sĩ Tân Nhàn ở âm khu cao như tiếng người mẹ, tiếng đàn cello của nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân ở âm khu thấp như tiếng cha. Đây cũng là sự kết hợp của Đông và Tây, của Âm và Dương”.

Trong phần âm nhạc của “Công cha ngãi mẹ sinh thành”, người nghe sẽ cảm nhận thấy rất rõ không gian âm nhạc ngũ cung đặc trưng của âm nhạc truyền thống, cùng với đó là những nét thú vị như phảng phất tiếng mõ tụng kinh phản ánh một không khí Phật giáo, mầu văn hóa phương Đông, hoà quyện với âm nhạc giao hưởng phương Tây, cảm nhận được nét nhạc của nhà soạn nhạc J.S.Bach và A.Vivaldi quyện vào trong đó.

Phần kết hợp biểu diễn giữa Tân Nhàn cùng tiếng đàn cello của Tiến sĩ, nghệ sĩ cello Đinh Hoài Xuân theo ý tưởng sáng tạo của chính Tân Nhàn đã “lạ hoá”, đem đến một sự cảm thụ âm nhạc hoàn toàn mới mẻ, thú vị cho bài xẩm này.

Tiến sĩ âm nhạc, nghệ sĩ cello Đinh Hoài Xuân chia sẻ: “Tôi rất hạnh phúc khi được tham gia tác phẩm này của chị Tân Nhàn. Một tác phẩm vô cùng thú vị, và đặc biệt, cái cách chị Tân Nhàn kết hợp khéo léo giữa nhạc giao hưởng từ bản phối của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh và tiếng cello cùng giọng hát rất hay của chị là điều hết sức độc đáo”.

Tiến sĩ âm nhạc, NSƯT Cồ Huy Hùng, Trưởng khoa Nhạc cụ truyền thống (Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam) đánh giá, sự kết hợp với tinh hoa âm nhạc thế giới giúp bài xẩm bước sang một không gian khác, một tầng âm nhạc khác, không mất đi chất liệu dân gian cổ truyền, mà phù hợp hơn với nhu cầu thưởng thức của khán giả đương đại.

Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng đánh giá cao tác phẩm này là một tác phẩm âm nhạc dân gian đương đại rất đáng nghe và rất sáng tạo: “Phải nói là đây là một MV rất thú vị. Giọng hát của Tân Nhàn tương phản với tiếng đàn cello của Đinh Hoài Xuân. Một bên là giọng hát 1 bên là nhạc cụ. Hai họa tiết này đặt trên nền một tổng thể bức tranh đằng sau là phần nhạc đệm của Đồng Quang Vinh.

Phần nhạc đệm đa phong cách, lúc thì đưa chúng ta trở về với cả vài trăm năm trước ở Châu Âu, lúc thì hướng tới cái không gian âm nhạc mang tính chất thời thượng với những bộ gõ thời hiện đại, cả cái tổng thể của khối âm thanh này tạo nên một tính chất âm nhạc rất thú vị, rất độc đáo, một MV về âm nhạc dân gian đương đại rất đáng nghe và rất sáng tạo. Tôi rất thích tác phẩm này”.

Nhạc sĩ Huy Tuấn tin rằng tất cả những khán giả chưa biết nhiều về xẩm sẽ cảm thấy dễ thẩm thấu hơn qua phần thể hiện của Tân Nhàn: “Tôi đã từng nghĩ đây là tác phẩm mãi mãi thuộc về nghệ nhân Hà Thị Cầu cho đến khi nghe lại phần trình diễn của Tân Nhàn cũng như cách thể hiện của Tân Nhàn trong tác phẩm “Công cha ngãi mẹ sinh thành” này. Tôi rất ấn tượng với cách làm của ê-kíp, rất ấn tượng với dàn dựng cũng như hình ảnh trong MV, rất sáng tạo, mới mẻ và gần gũi”.

Nhà nghiên cứu âm nhạc, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long khẳng định: “Tôi nghĩ rằng đây là một tác phẩm có giá trị, có đóng góp của Tân Nhàn cùng ê-kíp. Thông qua cách hát, tôi cảm nhận Tân Nhàn đã giữ được tinh thần xẩm, giữ được chất Việt lại có nét rất riêng của chị. Việc thay thế cây đàn hồ thành violon cell tưởng lạ nhưng chấp nhận được, vì nó có nét tương đồng: đều là nhạc cụ dây vĩ, không phím và âm khu trung trầm...".

Ca sĩ Tân Nhàn mong muốn từ đây sẽ tạo cảm hứng để nhiều nghệ sĩ trẻ mạnh dạn tham gia sáng tạo nhằm gìn giữ âm nhạc truyền thống, lan tỏa đến khán giả hôm nay. Giọng ca ngọt ngào chia sẻ sẵn sàng kết hợp cùng các nghệ sĩ nổi bật nhiều loại hình nghệ thuật để âm nhạc truyền thống Việt Nam không chỉ có đời sống trong nước mà còn bước ra thế giới.

An An

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu