18:38 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mưu sinh trong lũ dữ miền Trung

11:36 15/12/2016

(THPL) - Mưa lớn cộng với xã lũ ở các hồ chứa nước đang gây ra nhiều khó khăn cho đời sống người dân miền Trung nhưng đối với không ít người, đây cũng là dịp để mưu sinh với những “nghề” thời vụ, giúp bà con được di chuyển nhanh chóng và đỡ vất vả hơn.

Đến sáng nay 15.12, mực nước trên các sông tại Quảng Nam vẫn ở mức cao. Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam, mực nước trên sông Vu Gia tại Ái Nghĩa là 8,4 m, trên mức báo động 2 là 0,4 m; trên sông Thu Bồn tại Hội An là 1,9 m, ở mức báo động 3.

Dù đã già yếu nhưng hai vợ chồng ở xã Cẩm Kim (Hội An) vẫn tranh thủ chèo đò đi vớt củi trong lũ. Ảnh: Internet

Nhiều tuyến đường liên thôn tại xã Duy Vinh (H.Duy Xuyên) tiếp tục bị chia cắt do nước lũ dâng cao. Người dân phải đi lại bằng ghe thuyền nên các phương tiện khác không thể lưu thông được.

Trong khi với nhiều người dân, mưa lũ là thời điểm “bó gối” không làm việc được thì với nhiều người dân ở thôn Vĩnh Nam đây là thời điểm kiếm thêm thu nhập bởi “dịch vụ” vận chuyển người và xe máy.

Tuyến đường liên thôn 2 và 3 (xã Cẩm Kim) bị chia cắt do lũ. Ảnh: Internet

Từ sáng 14.12, nhận thấy một số người dân có nhu cầu đi lại trên tuyến đường liên thôn Vĩnh Nam – Đông Bình nhưng không thể vì nước lũ chia cắt, nhiều người ở thôn Vĩnh Nam đã dùng ghe, xe ba gác… để hành nghề.

Họ tập trung ngay trên tuyến đường vào thôn và mời những người có nhu cầu với giá 20.000 – 30.000 đồng/chuyến. Chỉ cần khách đồng ý, những người đàn ông khỏe mạnh sẽ cho xe máy lên thuyền hoặc xe ba gác để kéo sang bên kia “bờ”.

Trên tay là những khúc củi vừa mới vớt được. Ảnh: Internet

“Trong thôn xóm với nhau cả nên tụi tui chỉ lấy mức giá vừa phải thôi. Ai đi muốn lên ghe thì tui cho lên cùng xe máy để đẩy lên luôn, còn ai muốn lội lũ thì cứ lội. Suốt ngày (ngày 14.12) chuyển xe qua về, tui kiếm được 500.000 đồng”, một người dân cho biết.

Trong khi đó, tại xã Cẩm Kim, một số người dân lại mưu sinh với nghề vớt củi khá mạo hiểm.

Nước dân cao nên người dân phải đi lại bằng ghe thuyền. Ảnh: Internet

Trưa 14.12, khi chúng tôi có mặt tại tuyến đường liên thôn 2 và 3, nhiều người dân đang tập trung tại khu vực đập tràn tranh nhau vớt củi khô trôi về từ thượng nguồn, bất chấp nước chảy rất xiết và có đoạn ngập đến gần ngang thắt lưng.

Vận chuyển cả người và xe máy bằng ghe. Ảnh: Internet

Những người tham gia vớt củi cho hay, vì chất đốt khan hiếm nên tranh thủ khi có lũ về, họ đi vớt về để gia đình sử dụng. Có người chỉ trong một buổi sáng đã vớt được 3-4 xe ba gác, trong đó có nhiều thân cây rất lớn.

Cả người và xe cùng vượt lũ. Ảnh: Internet

Ông Phan Trọng Nhân, Chủ tịch UBND xã Cẩm Kim cho biết, đã cử lực lượng túc trực để ngăn không cho người dân qua lại cũng như vớt củi.

Tuy nhiên, theo ghi nhận, vào giờ trưa, khi không có lực lượng, nhiều người đã vãn cố dầm mình giữa dòng nước lũ để kéo củi lên bờ. 

Phước Hải


TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu