13:39 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mường La - Sơn La: Hơn 100 trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng tại xã Ngọc Chiến

22:53 26/07/2023

(THPL) – Công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng tại xã Ngọc Chiến đang có nhiều hạn chế. Hơn 100 trường hợp vi phạm diễn ra trong thời gian dài nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Ngọc Chiến là một xã vùng sâu, vùng xa của huyện Mường La, nhưng lại được thiên nhiên ban tặng nhiều ưu đãi về địa lý, khí hậu. Bên cạnh cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, Ngọc Chiến còn có nguồn nước khoáng nóng rất tốt cho sức khỏe. Chính vì thế, nơi đây đang là vùng đất giàu tiềm năng để phát triển du lịch.

Tuy nhiên, nhiều dịch vụ đi kèm để phát triển du lịch nơi đây còn rất sơ khai, manh mún, chủ yếu là phát triển tự phát của người dân. Nhiều cơ sở lưu trú, homstay tự phát mọc lên để phục vụ du khách. Việc này có thể giải quyết nhu cầu ban đầu và lợi ích của một số ít, nhưng lại đang tồn tại nhiều bất cập và nếu không có hướng giải quyết sẽ gây ra nhiều hệ lụy về sau.

Một công trình đượcc xây dựng trên đất trồng cây lâu năm (ngôi nhà gỗ bên phải). Ảnh Thắng Nguyễn

Thời gian gần đây, nhiều thông tin phản ánh đến TCĐT Thương hiệu & Pháp luật về việc công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, giám sát của chính quyền địa phương trong quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng tại xã Ngọc Chiến chưa thường xuyên, liên tục, để các vi phạm diễn ra trong thời gian dài nhưng chưa xử lý đầy đủ, nghiêm túc.

Điển hình như việc tự ý xây dựng nhà, homstay không có quy hoạch, không đảm bảo các quy định pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng và các quy định khác liên quan. Cụ thể, theo người dân phản ánh, trên địa bàn xã Ngọc Chiến có rất nhiều trường hợp tự ý dựng nhà trên đất nông nghiệp; xây dựng vượt phạm vi đất ở được cấp; có dấu hiệu lấn chiếm, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, đất rừng phòng hộ,… Không những thế, người dân còn phản ánh trong số các trường hợp vi phạm nói trên, có cả người nhà của lãnh đạo Huyện ủy Mường La.

Theo sự chỉ dẫn của người dân địa phương, phóng viên ghi nhận thực tế tại một số bản thuộc xã Ngọc Chiến thấy rằng những phản ánh của người dân là có cơ sở. Cụ thể, tại bản Phày đang có nhiều công trình có dấu hiệu vi phạm như phản ánh nêu trên. Trong đó có những ngôi nhà sàn mới được xây dựng rất khang trang, bên cạnh đó là vườn hoa tiểu cảnh được bố trí rất khoa học, cùng với tường rào cũng được chủ nhà đầu tư rất kĩ.

 Toàn cảnh khu nhà được cho là của một vị lãnh đạo huyện ủy Mường La. Ảnh: Thắng Nguyễn

Phóng viên vào tham quan và nói chuyện trực tiếp với một người tên H. Ông H. cho biết, ông là bạn của anh Th. (Một vị lãnh đạo huyện ủy Mường La - PV) được anh Th. nhờ lên trông coi ở đây, còn a Th. thì chỉ cuối tuần mới lên.  Anh Th. cùng với một số người khác đầu tư vào chỗ này từ năm kia, tương lai sẽ làm khu nghỉ dưỡng, homstay, hiện tại chỉ phục vụ gia đình với anh em quen thân thiết.

Để thông tin được khách quan, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Lò Văn Sây – Chủ tịch UBND xã Ngọc Chiến. Ông Sây cho biết, tính đến thời điểm hiện tại có khoảng hơn 100 trường hợp vi phạm đất đai, trật tự xây dựng, nhưng nhiều trường hợp đã tồn tại từ nhiều năm về trước do công tác quản lý chưa chặt chẽ. UBND xã đang có kế hoạch rà soát những trường hợp vi phạm sẽ xử lý trong thẩm quyền của xã, nếu vượt thẩm quyền xã sẽ báo cáo huyện.

Nhắc đến công trình vi phạm liên quan đến lãnh đạo huyện ủy Mường La, ông Sây cho biết, Anh Th. cũng không hay lên đây mà có một người tên H. trông coi ở đây. Một trong hai ngôi nhà là xây dựng trên đất ở, căn còn lại được dựng trên đất trồng cây lâu năm, còn thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì mới đang làm. Trước đây, đất đấy là đứng tên Chị L. (vợ của ông Th. – Pv) sau đó chuyển sang tên người khác.

Cũng liên quan đến nội dung trên, ông Dương Xuân Nam - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Mường La cho biết, “Chúng tôi đã thành lập đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra và đang tham mưu để ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Trong việc xử phạt vi phạm hành chính thì có số tiền phạt và biện pháp khắc phục là trả lại hiện trạng đất. Trong tuần tới sẽ kí được khoảng hơn 100 quyết định này”.

Cảnh quan được đầu tư cẩn thận, nhà sàn được bố trí đầy đủ các công năng, thế nhưng các thủ tục về đất đai tại khu vực này lại chưa được đảm bảo. Ảnh: Thắng Nguyễn.

Như vậy, mặc dù là xã vùng sâu, vùng xa của huyện nhưng tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn xã Ngọc Chiến đang có dấu hiệu rất phức tạp. Kính đề nghị UBND tỉnh Sơn La, UBND huyện Mường La cũng như các cơ quan liên quan vào cuộc kiêm tra làm rõ, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Đặc biệt, cần làm rõ mối liên quan của vị lãnh đạo huyện ủy với công trình vi phạm như phản ánh nêu trên.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, UBND tỉnh Sơn La đã ra Quyết định 38/2021/QĐ-UBND ngày 29/10/2021. Trong đó nêu rõ trách nhiệm của UBND cấp huyện, xã về nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

Quyết định nêu rõ: UBND cấp huyện chịu trách nhiệm toàn diện về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn theo quy định pháp luật và theo phân cấp. Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND cấp huyện phải xử lý theo quy định với Chủ tịch UBND cấp xã và những công chức thuộc quyền quản lý được phân công quản lý trật tự xây dựng để xảy ra vi phạm mà không xử lý kịp thời hoặc dung túng, bao che cho hành vi vi phạm trật tự xây dựng…

Thắng Nguyễn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu