14:18 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mùa Xuân nho nhỏ - miền ký ức ùa về rưng rưng, thương nhớ

16:16 28/01/2019

(THPL) - Đêm qua, người Hà Nội tạm gác lại những hối hả, bộn bề của ngày Tết âm lịch cận kề để trở về Nhà hát Lớn Hà Nội cùng đắm mình trong những cung điệu thiên thần và không gian tươi thắm của “ Mùa Xuân nho nhỏ”.

Mùa Xuân nho nhỏ - phiên chợ hoa Tết ngợp ngời hương sắc

Bằng tất cả tình cảm yêu quý và tấm lòng thơm thảo, nhà sản xuất Mỹ Thanh đã dâng tặng món quà Xuân vô cùng giá trị đối với khán giả của Inthe Spotlight, đó là sự tri ân là phần “lì xì” hào phóng đáng trân trọng của họ với khán giả trung thành của Inthe Spotlight cho một năm mới thật nhiều điều tốt lành, hạnh phúc!

Đầu tiên là sự bài trí cảnh sắc của mùa Xuân ở phía sảnh rất tinh tế và công phu. Khán giả tới nghe nhạc được lạc vào khu vườn Xuân ngạt ngào hương sắc.

Nào là hoa đào - nàng chúa Xuân đất Bắc luôn lộng lẫy, kiêu kỳ khoác tấm áo được thêu bằng những đốm lửa hồng rực rỡ, điệu đà ngồi trên những chiếc xe đạp cũ gợi một sớm Xuân thanh bình, trong trẻo mà xốn xang đến lạ. Khoe sắc cùng nàng còn có màu tím biếc của hoa violet dịu dàng, của sắc thược dược đỏ, vàng tươi thắm tràn căng hy vọng và những đóa lay ơn e ấp đơm những búp hoa xinh như ngón tay em bé nũng nịu ẩn mình e thẹn làm duyên.

Không chỉ quyến rũ người xem bằng thị giác với sắc màu của muôn hoa Xuân mà Nhà Hát Lớn Hà Nội đêm qua còn gây niềm xao xuyến thương nhớ bởi hương thơm của những khóm mùi già - một hương vị đặc trưng dễ vương vấn và gây niềm xúc động nhất trong chiều 30 Tết. Ôi! Cái loài cây gia vị bình thường trong vườn nhà mà người dân miền Bắc cố tình để thật già cho tới khi trổ đám hoa trắng li ti xinh xắn và hương thơm thanh khiết, thân thương như hương quê, hương đất, hương Mẹ cha ta. Bởi thế mà hoa mùi già là “món hàng” không bao giờ thiếu trong chiếc làn đi chợ của người phụ nữ miền Bắc chiều cuối năm.

Show nhạc này có sự thu hút đông đảo đối tượng khán giả lớn tuổi.

Đêm qua cùng với những nàng hoa xuân rực rỡ, đám mùi già thật khiêm tốn trong chiếc giỏ xe hoặc đứng âm thầm nơi góc phố xuân để tỏa mùi hương nồng nàn mang cho khán giả tâm thái dễ chịu trước khi chính thức bước vào không gian của âm nhạc mùa Xuân.

Có lẽ khán giả khi tới với Inthe Spotlight Mùa Xuân nho nhỏ đã chuẩn bị sẵn sàng cho mình một tâm thế đi du Xuân nên khác hẳn các đêm nhạc khác, lần này ai cũng mặc đẹp hơn, gương mặt ai cũng ngời lên niềm hân hoan, háo hức.

Điều thú vị hơn cả là Show nhạc này có sự thu hút đông đảo đối tượng khán giả lớn tuổi. Họ là những người đã trải qua nhiều mùa Xuân đáng nhớ trong đời, những mùa Xuân không chỉ cho cá nhân mỗi số phận mà cho cả một giai đoạn, một thời kỳ nhiều biến động sâu sắc đáng nhớ của đất nước, quê hương.

Bởi thế mà trong rộn ràng hương sắc của khu phố hoa xuân Hà Nội, ta dễ bắt gặp các cụ ông, cụ bà mái tóc bạc trắng, ăn vận rất đẹp sánh bước bên nhau trong những bước đi có phần chậm hơn, khó hơn vì tuổi tác nhưng gương mặt, ánh mắt lại ngời lên lấp lánh sự tin yêu và đắm say.

Các thế hệ 7x, đầu 8x thì xúng xính với áo quần thật đẹp, các chị em chọn trang phục áo dài điệu đà tạo dáng bên hoa cỏ mùa Xuân với nét thanh tân đầy duyên dáng.

Nhà sản xuất Mỹ Thanh đã dâng tặng món quà Xuân vô cùng giá trị đối với khán giả của Inthe Spotlight.

Mùa xuân nho nhỏ - những ký ức Xuân dệt bằng âm nhạc và tình yêu vĩnh cửu

Nếu ở ngoài sảnh Nhà hát lớn mang lại sự hấp dẫn bởi thị giác và khứu giác thì khi cánh nhung mở ra, âm nhạc nổi lên từ những thanh âm đầu tiên khán giả chính thức bước vào cõi Xuân với dạt dào xúc cảm.

Ba giọng ca nam xuất sắc là Trọng Tấn - Tấn Minh và Tùng Dương đã bắt đầu mang tới cho khán giả “Hơi thở mùa Xuân” của Dương Thụ.

Bài hát mở ra khung trời mùa Xuân phơi phới với niềm khao khát tình yêu lứa đôi đồng vọng với sự giao hoà của vũ trụ bao la khi mùa Xuân đến.

Tấn Minh nồng nàn, Trọng Tấn tươi sáng và Tùng Dương đầy lãng mạn. Ba giọng ca quyện hoà lại làm nên một làn hơi của Mùa Xuân vô cùng ấm áp, ngọt ngào.

Người biên tập âm nhạc thật khéo léo khi dẫn dắt người nghe sau khi được hít căng lồng ngực cảm nhận được hơi thở mùa Xuân rưng rưng qua ô cửa nhỏ. Rồi tiếp tục dìu họ cùng hồi tưởng lại những ngày tháng cũ bằng chùm bài hát Xuân của các nhạc sĩ tân nhạc tiêu biểu như Hoàng Giác, Văn Cao, Phạm Duy, Phạm Đình Chương, Đoàn Chuẩn - Từ Linh với các tuyệt phẩm: Gửi người em gái, Ngày về, Bến Xuân, Đàn Chim Việt, Mộng dưới hoa.

Những tiếng hát của Tấn Minh, Trọng Tấn và Tùng Dương đã chuyên chở dòng nhạc tình sâu lắng, chất chứa đầy nỗi niềm tâm sự của một thời kỳ lãng mạn gian khó mà người ta yêu nhau, nghĩ về nhau sao thiết tha mà ý nhị vô cùng.

Đang còn chìm đắm trong miên man của âm hưởng lãng đãng, dập dìu nơi bến Xuân xưa thì cô Bống Hồng Nhung tươi vui xuất hiện. Nàng lập tức đưa khán giả tạm xa bến mơ ấy để chở lên chuyến du thuyền tới miền quan họ chơi Xuân xem lễ hội.

Một không gian văn hoá được vang lên trong trẻo qua khúc ca “Làng quan họ quê tôi!” của cố nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo.

Cả khán phòng lấp lánh ánh sáng của đèn hoa, tất cả bỗng náo nức như đang xem hát hội trên sông Cầu vậy!

Chị Bống không dấu nổi niềm xúc động dẫn tới việc nhầm lời hát, tuy nhiên cách chuyển tải nội dung tinh thần bài hát đầy phơi phới niềm tự hào và hy vọng của Hồng Nhung khiến mọi người rất thích thú.

Lần đầu tiên thể hiện ca khúc này, chị Bống không dấu nổi niềm xúc động dẫn tới việc nhầm lời hát, tuy nhiên cách chuyển tải nội dung tinh thần bài hát đầy phơi phới niềm tự hào và hy vọng của Hồng Nhung khiến mọi người rất thích thú.

Chị cũng chia sẻ về ký ức mùa Xuân thời ấu thơ mãi mãi tươi đẹp và đáng nhớ đó là những lần được theo các bậc cao niên trong nhà, trong họ và bạn của ông nội đưa cháu gái bé bỏng đi tận miền kinh Bắc nghe quan họ và xem lễ hội.

Hồng Nhung tiếp tục ghi đậm thêm dấu ấn của chị với người yêu nhạc bằng ca khúc “ Nhớ về Hà Nội” - sáng tác Hoàng Hiệp.

Dường như cho tới bây giờ không ai thể hiện ca khúc này hoàn hảo và tuyệt vời bằng Hồng Nhung. Người ta có thể nghe hàng chục, hàng trăm ca sĩ hát “Nhớ về Hà Nội” nhưng chắc chắn sẽ ấn tượng và nhớ tiếng hát trong sáng, truyền cảm và Hà Nội nhất, đó là Hồng Nhung.

Trong tà áo dài nhung đỏ, chị như một đóa hồng tươi thắm bước xuống phố thênh thang và đầy tự hào, kiêu hãnh nhưng cũng rất dịu dàng kể thay nỗi nhớ Hà Nội cho biết bao thế hệ.

“Ôi nhớ chiều 30 Tết! Em vẫn đạp xe ra phố, anh vẫn tìm âm thanh mới, bài hát đôi ta là khúc quân ca là ước mơ xa ...”

Những ánh mắt nhoè lệ vì xúc động, những đôi vai rung lên thổn thức theo lời ca.

Cô ca sĩ Hà Nội luôn dành trọn tình cảm yêu mến của khán giả bởi nét tươi duyên, thanh lịch và sự khéo léo tạo thành thương hiệu đặc biệt của Hồng Nhung.

Cũng trong đêm qua, khán giả yêu nhạc được thăng hoa trong Cung đàn mùa Xuân - Cao Việt Bách và Mùa Xuân đến rồi đó -Trần Trung qua tiếng hát căng tràn, vang sáng đầy nhiệt lượng của Trọng Tấn. Khán phòng hoà nhịp cùng Trọng Tấn, cả trời Xuân rạng ngời lấp lánh những ánh nắng hy vọng.

Trọng Tấn mạnh mẽ bừng sáng gọi bình minh và đánh thức vạn vật cùng chào đón mùa Xuân mới với bao niềm tin yêu.

Nếu Tấn Minh là một ô cửa trầm với bảng lảng hơi Xuân run rẩy, mơ hồ. Hồng Nhung đích thị là đóa Xuân ngời tươi thắm, nổi bật kiêu kỳ trong vườn Xuân thì Trọng Tấn lại mạnh mẽ bừng sáng gọi bình minh và đánh thức vạn vật cùng chào đón mùa Xuân mới với bao niềm tin yêu.

Trọng Tấn đầy trải nghiệm để làm nhiệm vụ chuyển tải những ước vọng lớn mang tính thời đại, mang tính đại chúng. Ký ức Xuân của Trọng Tấn giản dị và gần gũi, đó là những lần sum vầy của cả nhà chờ đợi một bữa cơm “có đạm” hơn ngày thường. Kỷ niệm một thời nghèo khó về vật chất nhưng chan chứa ân tình.

Mong ước của Tấn Minh lại là sự hội tụ, đoàn viên về với gia đình trong ngày đầu năm mới để được “Trở về” đúng nghĩa với yêu thương. Còn với Tùng Dương mùa Xuân luôn mang lại những dư vị ngọt ngào, lãng mạn của tình yêu đôi lứa.

Cũng chỉ Inthe Spotlight - Mùa Xuân nho nhỏ thì khán giả yêu nhạc mới có thêm bất ngờ khi Trọng Tấn, Tùng Dương, Tấn Minh hoà giọng trong “ Một nét ca trù ngày Xuân” - Nguyễn Cường, Tạm biệt chim én- Trần Tiến, Xuân chiến khu - Xuân Hồng. Ba màu sắc, ba phong cách âm nhạc khác nhau nhưng họ lại hát tình tới mức cả khán phòng phải trầm trồ, nức nở theo.

Tùng Dương nhập đồng bên cạnh đàn anh lão luyện.

Tùng Dương thực sự nhập đồng bên cạnh hai người đàn anh lão luyện trong nghề, chất giọng tuyệt vời, trang phục đẹp, lối hát đắm say, phiêu diêu bay bổng Tùng Dương như một chàng trai trẻ đang tuổi yêu đương hồn nhiên bước vào vườn Xuân bằng tất cả những khát khao, đam mê. Chàng trai này không cần biết trong khu vườn ấy có gì khó khăn cản trở bởi chàng có dư thừa sự tự tin và như chú phượng hoàng xoè cánh, ưỡn ngực hót vang trời, khuấy đảo cả khu vườn vốn được chăm chút, tỉa tót kỹ lưỡng, chuẩn mực.

Sự khác biệt và “loè loẹt” đáng yêu của Tùng Dương làm một sớm kia khu vườn Xuân bỗng trở nên sinh động, đầy nhựa sống, âm thanh ngày mới tưng bừng rộn rã.

Khi Tùng Dương hát “Hạt mưa mùa Xuân” và Mùa xuân bên cửa sổ thì khán phòng cảm thấy như có hàng ngàn vạn giọt mưa xuân đang phơi phới bay mang theo lộc biếc chồi xuân nở bừng theo đầy hân hoan và hạnh phúc.

Màn song ca với đàn chị Hồng Nhung trong ca khúc “Mùa Xuân - làng lúa - làng hoa” với sự chứng kiến của tác giả Ngọc Khuê ngay hàng ghế đầu sẽ mãi mãi là kỷ niệm ngọt ngào và đáng nhớ trong sự nghiệp của họ. Những cặp đôi mắt ngấn lệ vì hạnh phúc được hoà vang theo cung đàn, tiếng hát. 

Tất nhiên có được sự thành công này thì nhạc sĩ Hồng Kiên xứng danh được gọi là “phù thủy”. Anh đã phù phép những bản nhạc quá đỗi quen thuộc với bao thế hệ người yêu làn sóng đài tiếng nói Việt Nam mỗi mùa Xuân đến. Anh đã mang hơi thở của thời đại mới thúc giục lòng người đón nhận mùa Xuân rộn ràng, những giọt đàn như ngàn vạn hạt ngọc biếc lấp lánh trong cung điệu thiên thần đưa người nghe được hồi tưởng về quá khứ với những ký ức xa xưa, rưng rưng tiếc nhớ nhưng rồi lại quay về với hiện tại tiếp tục với những dự định mới tươi sáng hơn, cao đẹp hơn.

Inthe Spotlight - Mùa Xuân nho nhỏ khép lại với nốt trầm xao xuyến, cả biển người lưu luyến không muốn ra về. Giữa biển người ấy, khán giả dễ dàng nhận ra BTV Long Vũ với nét hân hoan, nhà biên kịch Đinh Tiến Dũng - Cù Trọng Xoay không “xù xì” như mọi ngày mà lịch lãm, an cần bên vợ. MC - Nhà báo Đặng Diễm Quỳnh tháp tùng Mẹ cố nán lại lâu hơn để Mẹ của chị được hội ngộ bạn bè cũ, tranh thủ chụp tấm hình kỷ niệm và nhắc lại những câu chuyện xưa.., Tất cả cứ ríu rít, cứ rưng rưng mà sao thân thương, mà sao quyến luyến đến thế!

Dường như ai cũng tìm thấy mùa Xuân nho nhỏ của mình trong một bản nhạc, trong một lời ca, trong một ánh mắt, một nhành hoa và tất cả cùng đồng vọng, cộng hưởng trong mùa Xuân mới đang đến với muôn người, muôn nhà.

Dường như ai cũng tìm thấy mùa Xuân nho nhỏ của mình trong một bản nhạc, trong một lời ca, trong một ánh mắt, một nhành hoa và tất cả cùng đồng vọng, cộng hưởng trong mùa Xuân mới đang đến với muôn người, muôn nhà.

Xin được mượn dòng trạng thái cảm xúc của nhà biên kịch Đinh Tiến Dũng và Nhà báo Diễm Quỳnh để thay lời kết cho bài viết này.

“Đêm nay hai vợ chồng mình đi dự đêm nhạc “Mùa xuân nho nhỏ”, có lẽ đây sẽ là đêm nhạc cuối cùng khép lại một năm Mậu Tuất ngập tràn trong âm nhạc của mình...

Ngay từ những câu hát đầu tiên, vợ mình mắt đã ngấn nước, rồi thi thoảng lau nước mắt, rồi lại vỗ đến đỏ cả tay sau mỗi tuyệt phẩm mà các nghệ sỹ vừa tạo nên. Khóc đơn giản là vì nó hay quá và nó mang về cả một trời ký ức đẹp đẽ ngày xưa... Các nghệ sỹ thay nhau làm khán giả đi hết từ choáng ngợp này đến choáng ngợp khác, hết từ miền ký ức này đến miền ký ức khác...

Kết thúc đêm nhạc, đi trên đường thấy hai cụ ông đèo nhau bằng xe máy, cụ trước cầm lái, cụ sau cầm hai bó hoa dơn, quà tặng của Nhà sản xuất cho khán giả lúc về. Hai cụ ngồi sát nhau, vẫn đang say sưa kể về đêm nhạc vang cả góc phố khuya. Nụ cười chúm chím trên những gương mặt nhăn nheo như những nụ hoa đào bật lên trên những cội già. Mùa xuân nho nhỏ là đây chứ đâu?”. - Đinh Tiến Dũng. 

 "MÙA XUÂN NHO NHỎ” - KÝ ỨC THÊNH THANG CỦA NGÀY THÁNG CŨ.

Cứ với nụ cười hạnh phúc như thế, mẹ con tôi bước vào khán phòng...

Trong không gian du dương của âm nhạc Hồng Kiên, mỗi bài hát cũ thủa loa phường lần lượt vang lên thật lộng lẫy huy hoàng. Cứ tưởng như mỗi người đều trở về căn nhà xưa yêu dấu của mình, phập phồng chờ Tết đến, rạo rực nghe hát hội, lặng lẽ ngắm ai đó hôn nhau bên cửa sổ cao cao. Quá khứ nghèo và gian nan về vật chất nhưng giàu có nồng hậu tình người cứ ùa về thênh thang qua từng giai điệu cũ thân quen.

Sau này già đi, hẳn mình sẽ như ông bà cha mẹ, quên hết những âu lo vất vả, mà dành ký ức cho những điều đẹp đẽ ngọt ngào, trong đó ắt phải tràn đầy âm nhạc, thứ kỷ niệm mà mỗi khi được gợi nhớ, lại khiến tim mình rung rinh.

Một Mùa xuân nho nhỏ, nhưng là một món quà thật to, đủ đầy dư vị cho những ai đang bồi hồi đón Tết nay mà nhớ về Tết cũ.” - Đặng Diễm Quỳnh

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu