14:05 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mưa lũ kinh hoàng tại Trung Quốc, 19 người thiệt mạng

13:45 12/06/2019

(THPL) - Tính đến sáng sớm 12/6, đã có ít nhất 19 người thiệt mạng sau những trận mưa lớn suốt tuần qua gây lũ lụt nghiêm trọng ở miền Nam Trung Quốc.

Theo Tân Hoa Xã, cập nhật mới nhất từ chính quyền địa phương cho thấy, tại Khu tự trị dân tộc Choang (tỉnh Quảng Tây), những trận mưa lớn kéo dài suốt một tuần qua đã gây ra lũ lụt ở 6 thành phố, làm 12 người chết và ảnh hưởng đến hơn 570.000 người.

Trong bản tin cập nhật mới nhất vào tối qua (11/6), cơ quan quản lý khẩn cấp khu vực cho biết, trận lụt cũng đã khiến hơn 1.300 ngôi nhà bị đổ và làm hư hại 33.500ha hoa màu.

Cứu hộ người dân trong mưa lũ tại Giang Tây. (Ảnh: China.com)

Cơ quan khí tượng khu vực (tỉnh Quảng Tây) đã dự báo mưa thậm chí còn nặng hơn nữa vào ngày 13/6. Ở phía đông bắc tỉnh Quảng Tây, lượng mưa dự đoán vượt quá 300mm, Tân Hoa Xã cho biết.

Trong khi đó, ở tỉnh Quảng Đông lân cận, 7 người đã thiệt mạng và 1 người vẫn mất tích. Thông tin được cập nhật vào lúc 10h00 sáng 11/6 (giờ địa phương), nhiều tuyến giao thông đã bị phá hủy nghiêm trọng do mưa lớn và nhiều ngôi nhà bị gió thổi tốc mái.

Ba quận trong thành phố Hà Nguyên là một trong những khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất trong đợt mưa bão mới nhất kéo dài hơn một tuần. Hơn 110.000 người bị ảnh hưởng và 956 ngôi nhà bị hư hại.

Ngày 11/6, Cơ quan khí tượng của Trung Quốc đã duy trì một cảnh báo màu xanh cho mưa lớn, dự đoán mưa bão ở Quý Châu, Trùng Khánh, Quảng Tây, Quảng Đông, Hồ Nam, Phúc Kiến, Đài Loan và Cam Túc.

Một số khu vực phía Nam sẽ trải qua những cơn mưa xối xả, với lượng mưa lên tới 150mm ở một số khu vực của Quý Châu, Quảng Tây, Quảng Đông và Đài Loan.

Theo báo Lao động, từ ngày 6/6 đến nay, mưa lớn liên tục tại các địa phương ở khu vực Giang Nam và tây nam Trung Quốc, trong đó mưa bão tập trung vào các tỉnh, khu tự trị: Giang Tây, Phúc Kiến, Hồ Nam, Quý Châu, Quảng Đông và Quảng Tây.

Do ảnh hưởng của mưa bão kéo dài, hơn 20 dòng sông lớn trong khu vực, như: Tín Giang, Cán Giang, Kiến Khê, Sa Khê, Mân Giang đã vượt ngưỡng cảnh báo từ 0,02 m đến 4,82 m; nhiều địa phương xuất hiện tình trạng ngập lụt và lũ quét gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Trong các địa phương chịu ảnh hưởng của mưa bão, Giang Tây là tỉnh chịu thiệt hại nhiều nhất với sáu người chết, một người mất tích; 1,221 triệu người dân ở 54 quận, huyện thuộc chín thành phố của tỉnh này chịu ảnh hưởng của mưa bão, 133 nghìn người phải di dời đến khu vực an toàn và cần cứu trợ khẩn cấp, 77,4 nghìn ha diện tích canh tác chịu ảnh hưởng, 290 căn nhà bị sập đổ, thiệt hại kinh tế ước tính 1,59 tỷ nhân dân tệ (khoảng 230 triệu USD).

Quảng Tây, địa phương có chung đường biên giới với Việt Nam, cũng chịu thiệt hại nặng nề, với ít nhất một người chết, bốn người mất tích và năm người bị thương; hơn 2.500 người phải di dời khẩn cấp, gần 3.000 ha diện tích canh tác bị ảnh hưởng, 66 căn nhà bị sập đổ.

Các địa phương khác, như Phúc Kiến, Quý Châu, Giang Tô cũng chịu nhiều thiệt hại với hàng vạn người dân phải di dời khẩn cấp, hàng nghìn ha đất canh tác bị ảnh hưởng. Đặc biệt, mưa lũ cũng ảnh hưởng đến cấp điện, nước sinh hoạt, giao thông đi lại của người dân ở nhiều khu vực.

Trước tình hình trên, Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp Trung Quốc đã khởi động phương án ứng phó khẩn cấp cấp IV, triển khai tổ công tác đến các vùng chịu thiệt hại của mưa lũ, chỉ đạo và hỗ trợ công tác cứu hộ, khắc phục hậu quả thiên tai; đồng thời cung cấp hơn 2.000 lều bạt, hơn 10.000 giường gấp và 20.000 chăn màn cứu trợ khẩn cấp cho người dân.

Theo dự báo, mưa lớn sẽ còn kéo dài đến ngày 13/6, các địa phương ở miền nam Trung Quốc vẫn đang khẩn trương khắc phục hậu quả của lũ lụt, đồng thời chuẩn bị cho các tình huống có thể xảy ra trước tình hình thiên tai bất thường, nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu