14:15 ngày 19/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Một số xu hướng thương mại điện tử năm 2023

15:09 01/02/2023

(THPL) - Một số chuyên gia nhận định, triển vọng ngành bán lẻ và thương mại điện tử (TMĐT) trong trung và dài hạn vẫn rất khả quan. Một số xu hướng thương mại điện tử như bán hàng đa kênh, trải nghiệm trên thiết bị di động, nội dung UGC hay AR và VR hứa hẹn sẽ lên ngôi trong năm 2023.

Năm 2022, hoạt động thương mại điện tử trở thành điểm nhấn nổi bật trong bức tranh thương mại của Việt Nam. Với tốc độ tăng trưởng xấp xỉ khoảng 20%, đứng thứ 5 thế giới, hoạt động thương mại điện tử của Việt Nam tiếp tục trở thành kênh phân phối quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

Cùng với tăng trưởng của thương mại điện tử, tình hình thị trường bán lẻ của Việt Nam cũng tăng trưởng tốt. Năm 2022, quy mô thị trường thương mại điện tử ngành bán lẻ Việt Nam ước đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước đi cùng với đó, nguồn thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử cũng tăng cao. Các công cụ thanh toán, đặc biệt số tài khoản thương mại điện tử tăng trưởng rất nhanh nhất là các tài khoản ví điện tử, điều này thể hiện tốc độ giao dịch thương mại điện tử của Việt Nam đã được cải thiện.

Về phân phối và giao hàng, trong bối cảnh diễn ra đại dịch Covid-19, chuỗi cung ứng và logistic của Việt Nam đã được hoàn thiện hơn, việc giao hàng trong thương mại điện tử hiện nay đã đạt chất lượng tốt. Nhiều người mua hàng hiện không mấy quan tâm đến kiểm tra hàng trước khi nhận hàng, điều này đã phản ánh niềm tin của người mua hàng thông qua sàn thương mại điện tử.

Dưới đây là một số xu hướng thương mại điện tử năm 2023:

1. Bán hàng đa kênh

Theo nhận định của một số chuyên gia, bên cạnh việc mua sắm online qua các kênh tương tác nền tảng mạng xã hội, các doanh nghiệp nhãn hàng cũng nên chăm chút lại cho các cửa hàng thực tế.

Theo phân tích từ Công ty công nghệ UpBase, sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch và chủ yếu mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng đã sẵn sàng cho các trải nghiệm trực tiếp tại cửa hàng.

Bán hàng đa kênh dự kiến là xu hướng nổi bật năm 2023. Ảnh minh hoạ

Bán hàng đa kênh sẽ là xu hướng TMĐT phát triển mạnh trong năm 2023. Bởi thực tế các doanh nghiệp hay thương hiệu có cả kênh bán offline và kênh bán online đa dạng sẽ hạn chế việc mất khách hàng tiềm năng khi người mua sắm chuyển kênh và lướt web. Đồng thời, người dùng còn có xu hướng đặt hàng trực tuyến và nhận hàng trực tiếp sẽ nhiều hơn.

Trải nghiệm trên thiết bị di động

Theo Statista (nền tảng trực tuyến chuyên về dữ liệu thị trường và người tiêu dùng), thiết bị di động chiếm 71% lưu lượng bán lẻ và tạo ra 61% đơn đặt hàng mua sắm trực tuyến. Các thương hiệu muốn trụ lại cuộc chơi cần nắm bắt thị hiếu này. Điều đó có nghĩa là cần ưu tiên thiết kế trải nghiệm trên thiết bị di động. Đặc biệt, cần cung cấp các tùy chọn thanh toán thuận tiện và thân thiện với người dùng.

Nội dung UGC do người dùng sáng tạo

Nội dung UGC (User Generated Content) tức nội dung do người dùng tạo ra được cho sẽ phát triển mạnh trong năm 2023. Thay vì những quảng cáo hào nhoáng từ thương hiệu hay doanh nghiệp, khách hàng sẽ dễ tin tưởng vào các trải nghiệm thực tế của người dùng trước hơn.

Theo phía UpBase phân tích, nội dung do người dùng tạo (UGC) như ảnh, video, bài đánh giá của khách hàng cung cấp là bằng chứng tuyệt vời nhất giúp xây dựng uy tín cho thương hiệu trên thị trường TMĐT. UGC có thể hỗ trợ các thương hiệu tạo được niềm tin, đồng thời thúc đẩy sự tương tác thực sự.

Công nghệ AR và VR sẽ lên ngôi

Một số chuyên gia từ Lazada Việt Nam nhận định, các công nghệ thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) được nhận định là yếu tố thay đổi cuộc chơi TMĐT trong thời gian tới.

Theo Statista, ước tính nền công nghệ AR có giá trị 30,7 tỉ USD, với hơn 400.000 kính AR được bán ra trong năm 2021. Đồng thời, số lượng người dùng VR tại Mỹ sẽ đạt 65,9 triệu vào năm 2023. Các công nghệ này cho phép người mua hàng tương tác với nội dung số thông qua lồng thông tin ảo vào thế giới thực (AR) hoặc trong không gian ảo hóa (VR). Không cần đến tận cửa hàng, khách hàng có thể trải nghiệm sản phẩm chân thực ở bất kỳ đâu.

Ngoài ra, một số xu hướng được nhận định cũng sẽ là tâm điểm trong năm 2023 như đa dạng hoá tuỳ chọn thanh toán, thế hệ trẻ chiếm lĩnh TMĐT hay các doanh nghiệp hướng đến sản phẩm có giá trị bền vững,...

Nhận định về thương mại điện tử năm 2023, ThS. Nguyễn Bình Minh - Giảng viên chính Bộ môn Thương mại điện tử, Trường Đại học Thương mại dự báo, trong 6 tháng đầu năm 2023, thương mại điện tử vẫn tiếp tục giữ nhịp tăng trưởng và sẽ chậm lại vào 6 tháng cuối năm do tác động từ tình hình kinh tế thế giới và các cuộc xung đột địa chính trị. Điều này đã tác động trực tiếp đến nền kinh tế của Việt Nam mà trực tiếp là các khoản vay cùng với đó đầu tư nước ngoài của chúng ta đến thời điểm này có thể bị chững lại hoặc sụt giảm.

Trong trường hợp tình hình địa chính trị thế giới ổn định, kinh tế hồi phúc thì thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng, triển vọng tăng trưởng năm 2023 có thể bằng năm 2022. Đây là điểm khác biệt với thị trường truyền thống, nếu thuận lợi tăng trưởng tốt, không thuận lợi tăng trưởng chậm trong khi thị trường truyền thống không thuận lợi sẽ có thể bị đứt gãy.

Tuấn Kiệt (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu