05:55 ngày 02/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Một số quận huyện tại Hà Nội đã thí điểm cách ly F1 tại nhà

17:53 16/11/2021

(THPL) - Thời gian qua, một số quận, huyện tại Hà Nội đã bắt đầu cách ly tại nhà đối với các F1 thuộc 4 nhóm: người già, người có bệnh nền, trẻ em, phụ nữ mang thai nếu đảm bảo đủ các điều kiện về cơ sở vật chất.

Thực tế, tại quận Nam Từ Liêm đã có gần 100 F1 đang được cách ly tại nhà tại 10/10 phường. Quận Hà Đông cũng đang bắt đầu thí điểm mô hình này.

Báo VietNamnet cho hay, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, một số địa phương đang cho F1 thuộc 4 nhóm đối tượng đặc biệt được cách ly ở nhà gồm: người già, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, trẻ em. Để được cách ly tại nhà, gia đình F1 phải đáp ứng đủ các điều kiện như có phòng riêng, nhà vệ sinh riêng, có người chăm sóc, thu gom rác thải đúng quy định của Bộ Y tế.

Phó Giám đốc CDC Hà Nội thông tin thêm, ngoài những điều kiện trên, nếu F1 ở chung cư và muốn được cách ly tại nhà thì cần được sự đồng ý của những gia đình bên cạnh: "Khi sống ở chung cư, những hộ bên cạnh phải đồng ý thì cơ quan chức năng mới cho phép cách ly ở nhà, tránh hiện tượng người dân xung quanh phản đối", ông Tuấn nói.

Một số quận huyện tại Hà Nội đã thí điểm cách ly F1 tại nhà. Ảnh: Internet

Trước đó, trong kế hoạch Thực hiện quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" do UBND TP Hà Nội ban hành ngày 29/10 nêu rõ, Hà Nội áp dụng cách ly tại nhà đối với các trường hợp người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ có thai và người dưới 18 tuổi (trẻ em); có người chăm sóc. Các F1 còn lại thực hiện cách ly tập trung theo quy định.

Tuy nhiên, Hà Nội chưa tính tới việc cho F1 không thuộc đối tượng đặc biệt cách ly tại nhà. Theo ông Tuấn, trước mắt, Hà Nội vẫn đủ nguồn lực cách ly tập trung F0, F1 như hiện nay; khi F0, F1 gia tăng đến mức độ nào đó mới tính đến việc cách ly tại nhà. Thứ hai, đặc thù của TP Hà Nội là “đất chật người đông”, khác với các tỉnh, khó đảm bảo đủ an toàn khi cách ly tại nhà.

Theo Kenh14.vn, ông Tuấn cũng cho biết, UBND TP. Hà Nội đã đồng ý cho phép 12 khách sạn được tiếp nhận cách ly F1 do người cách ly tự nguyện chi trả phí.

Theo đó, 12 khách sạn gồm: Khách sạn Hòa Bình; Khách sạn Mường Thanh Hà Nội Grand Centre; Khách sạn Sofitel Legend Metropole HaNoi; Khách sạn Silk Path Hà Nội; Khách sạn Hilton Garden Inn; Khách sạn Hilton Hanoi Opera; Khách sạn Bình An 1; Khách sạn Bình An 2; Khách sạn Bình An 3; Khách sạn Grand Vista; Khách sạn Lake Side; Khách sạn Mường Thanh Grand Xa La, thuộc địa bàn 4 quận Hoàn Kiếm, Hà Đông, Ba Đình, Sóc Sơn.

Hà Nội cũng giao cho UBND các quận, huyện nêu trên phối hợp với Sở Y tế, Sở Du lịch triển khai phương án cách ly tập trung F1 tự nguyện chi trả chi phí tại cơ sở cách ly tập trung của 12 khách sạn trên. Thời gian thực hiện kể từ 15/11.

Như vậy, hiện nay các F1 tại Hà Nội có 3 hình thức cách ly: tập trung, tại khách sạn tự trả phí và tại nhà.

Cộng dồn số ca mắc trong đợt dịch thứ 4 từ ngày 27/4 đến nay, Hà Nội có tổng 6.331 ca dương tính, trong đó 2.318 ca ngoài cộng đồng và 4.013 người đã được cách ly. 

Trao đổi với báo chí ngày 16/11, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, tình hình dịch bệnh trên cả nước và Hà Nội tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca mắc đang gia tăng mạnh. Tính từ ngày 11/10 đến nay, bình quân mỗi ngày phát sinh hơn 60 ca F0, cao hơn nhiều so với giai đoạn trước.

Dự báo, số ca F0 phát sinh trong những ngày tới sẽ tiếp tục tăng cao do các nguồn lây đã tồn tại trong cộng đồng và nhiều người dân trở về từ các địa phương có dịch mà chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cảnh báo, tâm lý chủ quan cũng ngày càng phổ biến. Trong đó, nhiều người dân chưa thực hiện nghiêm "5K"; nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ, chợ dân sinh chưa chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch khi không yêu cầu khách quét mã QR, khai báo y tế; thậm chí có cơ sở hoạt động trái phép... Qua đó cho thấy, diễn biến dịch COVID-19 hiện nay tại Hà Nội có nguy cơ bùng phát mạnh.

Do đó, Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện đồng bộ các giải pháp; trọng tâm là nâng cao ý thức tự giác phòng bệnh, thực hiện nghiêm "5K" của người dân. Đặc biệt, không vì độ phủ vaccine phòng dịch COVID-19 rộng mà sinh ra chủ quan. Các đơn vị, địa phương chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện cần thiết theo phương châm "4 tại chỗ" và nâng cao năng lực y tế từ thành phố xuống đến cơ sở.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh yêu cầu các địa phương phải triển khai, diễn tập thí điểm cách ly F1 tại nhà; thí điểm điều trị F0 thể nhẹ và không triệu chứng tại cơ sở y tế phường, xã, thị trấn. UBND thành phố sớm ban hành quy định về điều kiện cách ly y tế F1 tại nhà, giao chính quyền địa phương, tổ COVID cộng đồng phối hợp y tế cơ sở kiểm tra, xác nhận bảo đảm đủ điều kiện, tổ chức cách ly theo hướng dẫn.

Công tác triển khai phải chú trọng những tiêu chí hàng đầu là bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân và không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Quá trình thực hiện phải bảo đảm thống nhất, bài bản, khoa học, hiệu quả. Đồng thời, phải có cơ chế để tiếp tục cách ly tập trung F1 đối với những trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà hoặc cách ly tại khách sạn nếu người dân có nguyện vọng.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu