23:04 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Một số ngân hàng dự kiến giảm lãi suất "có điều kiện" cho người vay mua nhà

19:19 15/09/2021

(THPL) - Theo thông tin từ một số ngân hàng, sắp tới các đơn vị này sẽ giảm lãi vay cho những người đã vay tiền mua nhà, tùy từng trường hợp, mức giảm sẽ từ 1% -1,5% so với mức lãi suất đang áp dụng. Tuy nhiên, khách hàng phải đáp ứng một số điều kiện nhất định.

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến nhiều người vay tiền mua nhà đang lâm vào tình cảnh khó khăn, thu nhập giảm khiến họ có nguy cơ mất khả năng trả tiền gốc, lãi hàng tháng cho khoản vay mua nhà trước đó.

Theo báo VTV News, với Thông tư 14 quy định về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng dịch COVID-19 vừa được Ngân hàng Nhà nước ban hành, đại diện các ngân hàng cho biết, một số trường hợp người mua nhà sẽ được giảm lãi suất.

Mới đây, theo thông tin từ một số ngân hàng, các đơn vị này sẽ giảm lãi vay cho những người đã vay tiền mua nhà, tùy từng trường hợp, mức giảm sẽ từ 1% -1,5% so với mức lãi suất đang áp dụng. Tuy nhiên, khách hàng phải đáp ứng một số điều kiện nhất định. 

Mức giảm lãi suất cho người vay mua nhà còn phụ thuộc vào việc đánh giá của ngân hàng. Đó là các trường hợp khách hàng không có khả năng trả nợ đầy đủ, đúng hạn theo hợp đồng, thỏa thuận do doanh thu, thu nhập sụt giảm bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tại nhiều gia đình, khoản trả nợ tiền mua nhà chiếm 1/3, thậm chí tới 1/2 tổng thu nhập hàng tháng. Sau khi hết thời gian ưu đãi của chủ đầu tư, nhiều người đang phải trả tiền lãi suất trung bình từ 9 - 12%/năm - một con số không nhỏ trong bối cảnh dịch bệnh, thu nhập giảm sút.

Sắp tới, ngân hàng sẽ giảm lãi suất cho người vay mua nhà. Ảnh minh họa

Trước đó, phản ánh đến báo Người lao động, nhiều khách hàng đang vay tiền ngân hàng (NH) mua nhà cho biết đã cạn dần nguồn tài chính dự phòng, thu nhập bị cắt giảm khi giãn cách kéo dài, trong khi sức ép phải trả gốc và lãi vẫn đều đặn mỗi tháng.

Theo chị T. Phan (ngụ quận 10, TP HCM) chia sẻ, chị mua căn hộ trả góp theo tiến độ tại một dự án liên kết với một NH cổ phần trụ sở chính tại TP HCM với tổng số tiền vay dự kiến gần 900 triệu đồng, lãi suất năm đầu là 7,99%/năm. NH bắt đầu giải ngân từ tháng 2/2020, đến nay đã giải ngân được 4 kỳ với tổng số tiền gần 400 triệu đồng. Từ tháng 2/2021 đến nay, lãi suất điều chỉnh theo thị trường 6 tháng/lần và hiện chị Phan đang phải trả lãi vay mua nhà trên 12%/năm.

"Trước đây, tôi làm cho một công ty du lịch, dịch bệnh kéo dài nên phải nghỉ. Từ đầu năm 2021 đến nay, tôi có công việc khác, thu nhập giảm so với trước. Mỗi tháng, thu nhập của tôi phải trả tiền thuê nhà, chi tiêu gia đình, thêm tiền lãi vay NH trong khi căn hộ chung cư là dự án chưa hoàn thiện" - chị Phan lo lắng. Trước tình hình khó khăn, chị đã gửi đơn kiến nghị NH thương mại được giảm lãi suất hoặc giãn nợ từ nay đến hết năm 2021 để bớt gánh nặng tài chính.

Nhiều khách hàng vay mua nhà khác cũng đang sốt ruột chờ NH giảm lãi suất khi thu nhập giảm dần trong giai đoạn dịch COVID-19. Anh Nguyễn Minh (ngụ TP Hà Nội) có khoản vay mua nhà tại một NH thương mại từ năm 2015. Đến giờ, mỗi tháng anh trả gốc và lãi khoảng 8 triệu đồng.

Từ khi dịch bệnh xảy ra, nguồn thu của gia đình chỉ trông chờ vào anh Minh nhưng lãi NH vẫn nhắc đều mỗi tháng. Thấy thông tin nhiều NH công bố giảm lãi suất để hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng do dịch, anh cũng liên hệ chi nhánh NH nơi vay vốn. Nhân viên NH này yêu cầu anh phải chứng minh thiệt hại, chứng minh thu nhập cả gia đình bị giảm mới xem xét giảm lãi vay. Trong khi đó, vợ anh làm công việc tự do nên việc chứng minh không dễ.

Tuấn Minh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu