18:32 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Một ngày nhiều dấu ấn với thợ mỏ công ty Than Nam Mẫu

20:15 09/11/2021

(THPL) - “Hóa trang” làm thợ mỏ, theo chân anh em thợ lò vào lò sản xuất ca 1 trong những ngày khí thế sôi sục thi đua lao động sản xuất, hướng tới kỷ niệm 85 năm Ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành Than, chúng tôi mới cảm nhận được sự vất vả của nghề mỏ. Nhưng để lại trong chúng tôi ấn tượng sâu sắc chính là nét đẹp của CBCNV công ty Than Nam Mẫu, lắng đọng tinh thần đoàn kết, lòng yêu nghề, tinh thần lạc quan, tin tưởng vào tương lai và chung tay cùng vượt qua khó khăn.

Khai trường +125 của công ty than Nam Mẫu.
Lãnh đạo công ty dự lễ phát động an toàn vệ sinh lao động tại nhà giao ca phân xưởng.

Xuống lòng đất cùng thợ Mỏ

Để mang đến cho độc giả, người đọc một cái nhìn khách quan, chân thật, sâu sắc về ngành Than, về người thợ lò…hơn 8 giờ sáng, sau khi hoàn tất mọi thủ tục nghiêm ngặt cho một ca sản xuất, chúng tôi có mặt tại mặt bằng + 125 mỏ Than Nam Mẫu, xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, bắt đầu hành trình vào lò cùng cán bộ công ty. Chúng tôi đi tời ngựa MDK từ Giếng chính xuống mức - 50, sau đó đoàn đi bộ mất 5 phút tới Ga song loan, từ Ga song loan, lò Xuyên Vỉa mức -50 di chuyển khoảng 3000 mét thì tới ngã 3 Dọc Vỉa 6A -50, đi bộ gần 200m tới Lò Chợ phân xưởng khai thác 2.

Công nhân phân xưởng khai thác 2 khoan gương than. 

Phân xưởng khai thác 2 được Công ty giao cho quản lý khấu chống Lò Chợ 1-7-31 mức -30/+0, chiều dày bình quân vỉa than 6,0 m, độ dốc theo hướng dốc bình quân 5-10 độ. Khấu chống bằng công nghệ giá khung di động GCL 1.6/2.4 HT, vận tải than bằng máy xúc ML01-0,09 kết hợp Máy xúc ML01-0,12 và máng cào.

Và những chiến sĩ trong lòng đất

Khác hẳn với không khí yên tĩnh trên mặt đất, trong hầm lò càng đi vào sâu, tiếng máy gầm rú inh ỏi, không khí bắt đầu ngột ngạt hơn, nhưng cũng từ đây những vỉa than li ti sáng lấp lánh hiện ra trước mắt chúng tôi, men theo bước chân của những người thợ mỏ là những dòng than đang được máy móc vận chuyển ra ngoài mặt bằng sân công nghiệp.

Phía trước, loang loáng những ánh đèn mỏ, tiếng người, tiếng khoan nhịp nhàng hối hả… anh em thợ lò làm việc hăng say, trên người phủ lên một lớp bụi than, khuôn mặt ai cũng đen nhẻm, mồ hôi túa ra ướt đầm đìa nhưng vẫn toát lên thần thái của những con người yêu lao động, tinh thần lạc quan rạng ngời qua ánh mắt, nụ cười rạng rỡ…

Củng cố, nâng cấp đường sắt trong lò.
Cán bộ, công nhân kiểm tra thiết bị điện.

Một công nhân làm việc lâu năm trong hầm lò cho chúng tôi biết thêm, “Khi làm việc, khai thác ở độ sâu này thợ mỏ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nguy hiểm, điều kiện địa chất, địa tầng phức tạp, áp lực lò lớn hơn so với tài liệu thăm dò của công ty, không gian chật hẹp…mức khai thác càng ngày càng xuống sâu hơn, đi lại xa hơn khiến công tác khai thác, đào lò, vận chuyển người, vật liệu, than vô cùng vất vả”.

Khó khăn là vậy, thế nhưng chúng tôi vẫn chứng kiến được tinh thần làm việc vững vàng dưới lòng đất của người thợ lò, mới thấy được hết ý chí kiên cường, sức khỏe bền bỉ và tâm hồn lạc quan của những người thợ. Đó là nét đẹp đặc trưng của người thợ mỏ đã được vun đắp qua nhiều thế hệ, luôn phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”.

Ban lãnh đạo Than Nam Mẫu sáng chế thành công máy xúc ML01-0,09 và máy xúc ML01-0,12 

Sáng tạo máy xúc ML01-0,09 và máy xúc ML01-0,12.

Trao đổi với chúng tôi tại Lò Chợ, ông Ninh Văn Hiếu, Quản đốc phân xưởng KT2 và công nhân lái máy xúc trong Lò Chợ cho biết, máy xúc ML01-0,09 và máy xúc ML01-0,12  là sáng kiến của ban lãnh đạo công ty than Nam Mẫu được đưa vào áp dụng từ tháng 2/2021. Khi đưa vào Lò Chợ xúc than rất hiệu quả, giảm nhiều sức lao động, tăng năng suất, cho thu nhập cao. Trước đây, mỗi khi khấu chống di chuyển giá, sang máng cào, mọi người tập trung xúc tải than thủ công bằng xẻng, mất nhiều thời gian, năng suất không cao. Kể từ khi đưa máy xúc vào Lò Chợ, máy xúc đạt dung tích 0,5 tấn/gầu, bằng cả chục người xúc bằng xẻng, sản lượng bình quân đạt 900 -:- 1200 tấn/ngày/đêm, lương công nhân thợ lò bình quân đạt 22 -:- 24 triệu đồng/người/tháng.

Công ty phấn đấu hoàn thành “mục tiêu kép” vừa sản xuất vừa chống dịch

Ông Lê Mạnh Thường, Phó giám đốc công ty phụ trách công tác an toàn cho biết: “Trước diễn biến khó khăn, phức tạp của dịch bệnh, tập thể CBCNV công ty than Nam Mẫu luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch vừa duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, ổn định việc làm, đảm bảo thu nhập, đời sống công nhân.

Công ty luôn chủ động sáng tạo, có nhiều sáng kiến trong sản xuất, áp dụng bước đầu thành công khoa học công nghệ, hướng đến việc cải thiện điều kiện làm việc tốt nhất cho công nhân. Để hoàn thành được mục tiêu trên, Công ty luôn được Đảng ủy các cấp, lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, quan tâm tạo điều kiện về mọi mặt”.

Công nhân củng cố, nâng cấp đường sắt.

Kết thúc một ca làm việc dưới lòng đất cùng thợ Mỏ, chúng tôi lại hành quân ngược trở lên để ra ngoài cửa lò. Đường về dù đã thấm mệt, nhưng khi được chở lên mặt bằng + 125, chúng tôi chứng kiến anh em làm công việc phụ trợ, như phân xưởng vận tải, cơ điện, cơ khí, nhà đèn, phục vụ…làm việc hăng say, tất bật, mồ hôi ai cũng lã chã rơi, nhưng mọi người đều nở nụ cười thân thiện vui vẻ, mọi mỏi mệt nơi chúng tôi như tan biến.

Bộ phận chuẩn bị bảo hộ lao động cho công nhân
"Đặc sản" bánh mì mỏ.

Vinh quang người thợ mỏ

Trên mặt trận sản xuất than, người thợ mỏ luôn kiên cường như những chiến sỹ luôn bám trụ, bởi thế có nhạc sĩ đã từng sáng tác “thợ mỏ vào ca cũng là chiến sĩ”. Nghề mỏ là 1 nghề vất vả nặng nhọc, thậm chí phải đối diện với những hiểm nguy. Bởi vậy, để theo được nghề mỏ không hề đơn giản, đòi hỏi người thợ mỏ phải có những phẩm chất riêng như lòng yêu nghề, sự dũng cảm, tinh thần “kỷ luật và đồng tâm” sự lạc quan yêu đời, siêng năng, cần cù sáng tạo vượt khó trong lao động sản xuất.

Nhân dịp kỷ niệm 85 năm Ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành Than ngày 12/11 (1936 -2021), xin được gửi lời chúc tốt đẹp tới các anh, người thợ mỏ công ty than Nam Mẫu – những người chiến sỹ của ngành Than thật nhiều sức khỏe, vững tay búa, chắc tay chòong, ngày càng phát huy làm chủ công nghệ, giữ vững an toàn lao động, xây dựng “những thành phố than dưới lòng đất”, mang trọn niềm vui về gia đình và ngày đêm sản xuất, cống hiến thật nhiều “vàng đen” cho Tổ quốc./.

Lê Quân - Công Hoan

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu