03:00 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Một công dân Sri Lanka dương tính với SARS-CoV-2 sau khi rời Việt Nam

10:27 22/09/2020

(THPL) - Nam bệnh nhân quốc tịch Sri Lanka được phát hiện dương tính SARS-CoV-2 sau khi rời khỏi Việt Nam về nước. Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TPHCM.

Cụ thể, ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM nhận được thông báo từ phía Sri Lanka về việc người bệnh là công dân nước này từng cư trú tại một khách sạn trên địa bàn Quận 7, TP.HCM và trở về nước vào ngày 12/9.

Ngay sau khi nhận được thông báo, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố đã phối hợp cùng UBND Quận 7, Trung tâm Y tế Quận 7 khoanh vùng, truy vết những người liên quan. Hiện, Quận 7 đã cách ly tập trung 1 người có tiếp xúc gần với bệnh nhân này, còn 11 người trong khách sạn, nơi bệnh nhân lưu trú và 3 người có tiếp xúc với bệnh nhân trong ngày cuối cùng tại Việt Nam đã được giám sát y tế cấp 2 tại nhà. Cơ quan y tế cũng đã khử khuẩn toàn bộ khu vực khách sạn, lấy mẫu xét nghiệm 15 người có liên quan và kết quả cho thấy tất cả các mẫu đều âm tính với SARS-CoV-2.

Về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TPHCM, GS.TS-BS Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, đến nay là 54 ngày kể từ khi ghi nhận ca bệnh sau cùng, Thành phố chưa phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng. Hiện thành phố có 24 người có triệu chứng viêm hô hấp đang được cách ly theo dõi và xét nghiệm chẩn đoán tại các khu cách ly của các bệnh viện, không trường hợp nào có triệu chứng nặng, 18 trường hợp đã có kết quả âm tính, 6 trường hợp còn lại đang chờ kết quả, theo báo VOV.

Một công dân Sri Lanka dương tính với SARS-CoV-2 sau khi rời Việt Nam (Ảnh minh họa)

Ngoài trường hợp nêu trên, TP.HCM cũng ghi nhận một trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2. Đó là bệnh nhân 912 (nam, sinh năm 1993, quốc tịch Trung Quốc), nhập cảnh trái phép vào Việt Nam ngày 27/7 bằng đường tiểu ngạch ở phía Bắc (chưa xác định được cụ thể ở tỉnh nào), đi xe khách vào TP.HCM ngày 29/7.

Ngày 30/7, Công an quận Bình Tân phát hiện ra người này và đưa đến Khu cách ly tập trung Củ Chi. Ngày 12/8 bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm kiểm tra (lần 3) và có kết quả dương tính với , được chuyển điều trị tại Bệnh viện Dã Chiến Củ Chi. Ngày 7/9 bệnh nhân có kết quả âm tính, được chuyển cách ly theo dõi tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi nhưng đến ngày 14/9 người này có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại. Hiện tại bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi trong tình trạng không sốt, không ho, không khó thở.

Báo Dân trí cho hay, liên quan đến hoạt động phòng chống dịch Covid-19, sẵn sàng tiếp nhận người lao động và các chuyên gia từ nước ngoài vào Việt Nam làm việc, GS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết Sở Y tế đã phối hợp với Sở Du lịch, các đơn vị liên quan, tổ chức thẩm định thêm 18 cơ sở cách ly có thu phí trên địa bàn thành phố, nâng tổng quy mô cách ly lên 25 khách sạn với khả năng đáp ứng 2.529 giường cách ly. Phương án rà soát, thẩm định tiêu chuẩn đang được tiếp tục mở rộng sang nhiều cơ sở khác để đáp ứng nhu cầu cách ly y tế đối với người nhập cảnh trong thời gian tới.

Hoạt động triển khai thực hiện các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh từ nước ngoài vào Việt Nam dưới 14 ngày sẽ được triển khai theo hướng dẫn của ngành y tế. Với những chuyên gia lưu trú trên 14 ngày, công dân từ nước ngoài về nước sẽ thực hiện cách ly tập trung trong thời gian 6 ngày sau đó tiếp tục cách ly tại nơi lưu trú thêm 8 ngày đồng thời hạn chế đi lại (tổng 14 ngày). 

Theo ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TPHCM cho biết: “52 ngày qua, thành phố không phát sinh ca bệnh ngoài cộng đồng, tình hình dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, tất cả mọi người tuyệt đối không được chủ quan, lơ là mà cần đặt công tác phòng chống dịch lên hàng đầu, trở thành thường trực. Thời gian tới để đảm bảo chung sống an toàn với dịch bệnh thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa chống dịch, cần tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn của Bộ Y tế và áp dụng các chế tài vi phạm hành chính trong công tác phòng chống dịch, tiếp tục duy trì phương châm không tập trung đông người khi không cần thiết”.

Ông Liêm cho biết việc người nước ngoài, các chuyên gia nhập cảnh vào thành phố là giải pháp phục vụ phát triển kinh tế. Tuy nhiên, phải đảm bảo an toàn, giám sát việc tuân thủ của chuyên gia nhập cảnh vào làm việc, đặc biệt là những người làm việc dưới 14 ngày.

Vì thế, Sở Y tế sớm phối hợp chỉ đạo với các địa phương để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Y tế (theo văn bản 4995) chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố phổ biến thông tin chi tiết đến các đơn vị liên quan.

Ngoài những giải pháp tầm soát, xét nghiệm đối với người nhập cảnh, ông Lê Thanh Liêm yêu cầu ngành y tế phải thực hiện triệt để an toàn tại khu cách ly, không để lây nhiễm chéo trong trường hợp có ca bệnh. Ông nhấn mạnh: “Những người nhập cảnh ngắn ngày không được tham gia các hoạt động vui chơi nơi công cộng, vũ trường, quán bar, karaoke, lễ hội”.

Thanh Thanh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu