18:52 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Một chiến dịch ở Bắc Kỳ: Cuốn sách tái hiện xã hội Bắc Kỳ và Trung Kỳ cuối thế kỷ XIX

15:17 10/05/2020

(THPL)- Một chiến dịch ở Bắc Kỳ là cuốn sách đầu tiên trong Tủ sách Đông Dương của Đông A ra mắt bạn đọc.

Một chiến dịch ở Bắc Kỳ là cuốn sách đầu tiên trong Tủ sách Đông Dương của Đông A ra mắt bạn đọc. Đây là một cuốn sách dạng ký sự - du ký, tái hiện lại con người, cảnh vật cùng những nét phong tục, tập quán, lối sống, nghề nghiệp và nếp sinh hoạt của xã hội Bắc Kỳ và Trung Kỳ cuối thế kỷ XIX, qua những ghi chép lý thú và hàng trăm minh họa độc đáo của tác giả Charles-Édouard Hocquard, thầy thuốc quân y kiêm nghệ sỹ nhiếp ảnh người Pháp.

Hình ảnh phố Mã Mây. 

Đặt tên sách là Một chiến dịch ở Bắc Kỳ, nhưng thực tế tác giả tham gia bốn chiến dịch dài ngắn khác nhau, trong đó có ba cuộc đôi bên giao chiến ác liệt. Tuy nhiên, tác giả không kể nhiều về các trận đánh mà tập trung viết về những điều mới lạ mà ông tận mắt chứng kiến và tìm hiểu được về vùng đất Viễn Đông xa xôi mà “ở Pháp biết bao người nhắc tới”.

Sách có bố cục 23 chương, đưa người đọc theo hành trình rong ruổi trên khắp các nẻo đường Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Hóa, Nam Định, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Phú Thọ, Đà Nẵng, Huế của bác sĩ Hocquard trong khoảng thời gian hơn hai năm (1884 - 1886). Trên hành trình này, tác giả đã có cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc đủ mọi hạng người, từ những nhà buôn, cu li, quan lại, ký lục, gia đình và trẻ con bản xứ, thậm chí cả vua Đồng Khánh. Ông quan sát từ cảnh vật, kiến trúc đến con người, phong tục… và ghi chép, tìm hiểu, cũng như chụp lại những hình ảnh quan sát được. Bởi thế, nói không ngoa, hồi ký Một chiến dịch ở Bắc Kỳ là nguồn sử liệu quan trọng để tìm hiểu về nền chính trị, kinh tế, xã hội miền Bắc và miền Trung Việt Nam cuối thế kỷ XIX. Từ địa dư, phong tục tập quán, tín ngưỡng, các làng nghề thủ công truyền thống đến con người, tổ chức xã hội, một số công trình kiến trúc quân sự và dân sự nổi tiếng một thời của xứ Bắc Kỳ và Trung Kỳ đều lọt vào đôi mắt quan sát tinh tường của nhà nhiếp ảnh tài tình. Nhờ đó, bác sỹ Hocquard dựng lại cho chúng ta một cách sống động một bản đồ Hà Nội và Huế với những di sản vốn có của nó và cả những vàng son mà nay đã trở thành quá vãng, như điện Kính Thiên, quần thể chùa Báo Ân hay cung Bảo Định…

Cách viết kiểu du ký, ký sự khiến những ghi chép trở nên thú vị và phù hợp với nhiều lứa tuổi, nhiều đối tượng độc giả.

Buổi sáng bên Hồ Hoàn Kiếm. 
Phụ nữ Bắc Kỳ trong trang phục xưa. 

Với cuốn sách này, Đông A phát hành 4 phiên bản khác nhau hướng đến phục vụ nhu cầu đa dạng của độc giả:

1. ẤN BẢN PHỔ THÔNG:

Bìa cứng, có bìa áo in bằng công nghệ metalize, khổ 16 x 24 cm, dày 632 trang, ruột in bằng mực vi sinh trên giấy GV76-BB định lượng 100 gsm (vốn dùng trong các phiên bản sách đặc biệt S100).

2. ẤN BẢN CAO CẤP:

Bìa cứng, có bìa áo in bằng công nghệ metalize, khổ lớn 18,5 x 26,5 cm, dày 592 trang, ruột in 2 màu (xanh, đen), bằng mực vi sinh trên giấy GV76-BB định lượng 100 gsm (vốn dùng trong các phiên bản sách đặc biệt S100).

3. ẤN BẢN S500

511 bản bìa da Microfiber, trong đó bao gồm 11 bản đặt riêng cho dự án hợp tác Pháp - Việt giữa École Normale Supérieure và ĐH Sư phạm Hà Nội, ký hiệu lần lượt: P(11A), H(11), Á(11), P(11B), V(11), I(11), Ệ(11), T(11), E(11), N(11), S(11) và 500 bản đánh số nhảy từ DA 001 đến DA 500. Ấn bản được in 2 màu (xanh, đen) trên giấy GV76-BB định lượng 100 gsm, bằng công nghệ mực vi sinh, mạ cạnh sách bằng nhũ vàng, đóng dấu đỏ của Đông A dành cho người sưu tầm và chơi sách.

4. ẤN BẢN ĐẶC BIỆT S100

PHIÊN BẢN CHƯA TỪNG ĐƯỢC ĐÔNG A THỰC HIỆN gồm 105 bản bìa da bò nhập khẩu từ Italy với kỹ thuật khâu ruột sách và làm bìa cứng thủ công theo lối cổ điển châu Âu Passé-carton, trong đó bao gồm 5 bản ký hiệu Đ, Ô, N, G, A và 100 bản đánh số thứ tự từ ĐA_001 đến ĐA_100. Ấn bản được in 2 màu (xanh, đen) trên giấy mỹ thuật cao cấp CLI 12 Contact Laid Italy 120 gsm, bằng công nghệ mực vi sinh, mạ cạnh sách bằng nhũ vàng, đóng dấu đỏ của Đông A dành cho người sưu tầm và chơi sách. Đặc biệt, đây là các ấn bản được Đông A gia công sau in hoàn toàn thủ công.

Một chiến dịch ở Bắc Kỳ.

Với tâm huyết, nỗ lực đưa đến tay độc giả những cuốn sách ngày càng chất lượng cả về nội dung và hình thức, mong rằng Một chiến dịch ở Bắc Kỳ do Đông A phát hành sẽ được độc giả yêu quý, đón nhận và trở thành một phần không thể thiếu trong tủ sách về lịch sử - văn hóa Việt Nam.

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu