11:38 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Môi trường Kinh doanh của Việt Nam tăng điểm ấn tượng giữa đại dịch COVID-19

08:01 27/11/2020

(THPL) - Theo công bố Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) mới đây của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), quý III/2020 Việt Nam đạt mức 57,5 điểm, tăng 24 điểm so với quý II/2020. Đây là mức tăng cao nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu.

Theo thang điểm của EuroCham, số điểm trên 50 thể hiện trạng thái lạc quan về môi trường sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đầu quý III/2020 đến nay, lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đã  đánh giá thị trường Việt Nam có nhiều dấu hiệu tích cực hơn về tình hình kinh doanh, với trên 40% mô tả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là "xuất sắc" hoặc "tốt", con số  này cao hơn gấp đôi so với mức 18% được ghi nhận trong quý II/2020. Đồng thời nhiều chuyên gia kinh tế cũng dự đoán rằng sang quý IV/2020, Môi trường Kinh doanh của Việt Nam sẽ tiếp tục khả quan hơn nữa với khoảng 44% người tham gia khảo sát cho biết, hoạt động kinh doanh cuối năm tại thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục có kết quả tốt.

(Hình minh họa) 

Đặc biệt, tỷ lệ lãnh đạo các doanh nghiệp dự đoán tăng đơn đặt hàng hoặc doanh thu của doanh nghiệp trong 3 tháng tới đã tăng 20 điểm phần trăm, từ 24% trong quý II/2020 lên đến 44% trong quý III/2020. Đồng thời, 23% dự kiến sẽ thuê thêm nhân viên trong 3 tháng tới, con số này vào quý II/2020 mới chỉ là 14%.

Đại diện cao nhất của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam khẳng định, bất chấp năm 2020 là năm biến động vô cùng khó khăn đối với thương mại quốc tế. Tuy nhiên, các biện pháp nhanh chóng, quyết liệt và hiệu quả của Việt Nam khi ứng phó với đại dịch đã mang lại ấn tượng tin tưởng rất lớn với cộng đồng quốc tế. Lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cảm thấy tích cực hơn cả về doanh nghiệp của họ cũng như môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam, đồng thời  đa số vẫn duy trì được xu hướng lạc quan thận trọng trong quý cuối cùng của năm 2020.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng. Ttrên thực tế, việc Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA)  được triển khai và có hiệu lực từ tháng 8/2020 đã góp phần quan trọng vào tâm lý tin tưởng tích cực của nhiều tập đoàn kinh tế Châu Âu đối với Việt nam. Dữ liệu khảo sát cho thấy thuế quan giảm và khả năng tiếp cận thị trường ngày càng quan trọng đối với các thành viên trong EVFTA,  và đó sẽ là động lực lớn, thúc đẩy thêm nhiều dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài mới từ Liên minh Châu Âu vào Việt Nam  trong thời gian tiếp theo.

Kết luận đó cũng được khẳng định, với khoảng hơn 30% đại diện các doanh nghiệp Châu Âu trả lời khảo sát của  EuroCham cho rằng EVFTA là một phần quan trọng trong quyết định đầu tư vào Việt Nam của họ, với hai yếu tố hàng đầu được dự đoán sẽ thúc đẩy tăng trưởng là cắt giảm thuế quan (33%) và tiếp cận thị trường dễ dàng hơn cho các nhà đầu tư (13%).

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu