02:39 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mọi thành phần kinh tế đều có thể tham gia sản xuất và truyền tải điện

08:55 24/06/2020

(THPL) - Chiều 22/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về các cơ chế phát triển nguồn và lưới điện. Thủ tướng nhấn mạnh, mọi thành phần kinh tế đều có thể tham gia sản xuất điện, kể cả lưới truyền tải.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Công Thương cho biết trong thời gian qua giá thành năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) giảm rất nhanh. Trong khi những e ngại với nhiệt điện than gia tăng do các vấn đề về môi trường, nhiều tỉnh ven biển đã đề xuất mong muốn có trung tâm điện khí (sản xuất từ khí thiên nhiên hóa lỏng) từ 3.000 MW trở lên. Đây là một diễn biến mới đòi hỏi phải có quy hoạch khoa học, khách quan, đánh giá toàn diện, không chạy theo đề xuất của các địa phương. Bộ Công Thương sẽ trình tổng sơ đồ điện giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn 2045, đề ra các cơ chế triển khai tổng sơ đồ điện này như thế nào để phát triển các dự án điện trong tương lai.

Điện mặt trời là nguồn năng lượng tái tạo ít gây ô nhiễm

Ý kiến các Bộ, ngành cơ bản ủng hộ tinh thần xây dựng một quy hoạch năng lượng 10 năm tới, tầm nhìn đến 2045, khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo đồng thời có cơ cấu nguồn điện hợp lý. Cũng có ý kiến cho rằng, với công nghệ mới như hiện nay thì tác động môi trường của điện than được giảm thiểu đáng kể. Tuy nhiên, suất đầu tư sẽ cao hơn.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Thủ tướng nhấn mạnh Bộ Công Thương có trách nhiệm bảo đảm nguồn và lưới điện cho phát triển đất nước, phải chủ trì, lên phương án cụ thể và chịu trách nhiệm đến cùng trong chỉ đạo thực hiện. Vai trò cá nhân trong chỉ đạo vấn đề này rất quan trọng, chứ không để thiếu điện rồi lúc đó mới xem trách nhiệm thuộc về ai.

Thủ tướng khẳng định phải áp dụng Nghị quyết của Bộ Chính trị và pháp luật có liên quan đã được Quốc hội thông qua. Theo đó, mọi thành phần kinh tế đều có thể tham gia sản xuất điện, kể cả lưới truyền tải. Phát triển điện phải gắn với bảo vệ môi trường, ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo ít gây ô nhiễm. Áp dụng quy luật thị trường trong sản xuất điện, khuyến khích xã hội hóa nguồn vốn đầu tư, kể cả đầu tư nước ngoài. Bảo đảm giá điện cạnh tranh rất quan trọng, “cái gì có lợi cho người dân, cho người sản xuất để thu hút đầu tư thì nên làm”. Việc giải quyết vấn đề của các dự án điện gió, điện khí, điện mặt trời còn chậm, Bộ Công Thương cần phải xử lý gấp, làm rõ trách nhiệm, minh bạch.

Thủ tướng đồng ý việc điều chỉnh sơ đồ điện theo đề nghị của Bộ Công Thương để tạo không gian phát triển phù hợp với tình hình, nhất là tình hình phát triển điện tái tạo.

Trước thông tin dư luận phản ánh về việc thời gian qua hóa đơn tiền điện của một số hộ dân tăng cao bất thường, Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm rõ, bảo đảm không để xảy ra sai sót và ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng điện, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý nghiêm.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu