22:40 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mỗi ngày thế giới có thêm một tỷ phú trong đại dịch COVID-19

10:08 24/05/2022

(THPL) - Dựa trên dữ liệu của tạp chí Forbes, tổ chức Oxfam đã thực hiện một phân tích và công bố vào cuối tuần vừa rồi cho biết, trong thời kỳ đại dịch COVID-19, hàng trăm người đã trở thành tỷ phú và hàng trăm triệu người khác nghèo đi. Tính trung bình 30 giờ, thế giới có thêm một tỷ phú mới.

Báo VnExpress đưa tin, theo báo cáo công bố hôm 22/5 của tổ chức phi chính phủ Oxfam, 573 người đã gia nhập danh sách tỷ phú kể từ năm 2020, nâng tổng số tỷ phú toàn cầu lên 2.668. Điều này đồng nghĩa trong đại dịch, trung bình mỗi 30 giờ, thế giới lại có thêm một tỷ phú.

Báo cáo dựa trên số liệu của Forbes, được công bố trước thềm khai mạc Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos (Thụy Sĩ). Sự kiện này là nơi hội tụ của các nguyên thủ quốc gia và nhiều người thuộc top giàu nhất thế giới.

Tổng tài sản của các tỷ phú tăng thêm 3.800 tỷ USD, tương đương 42%, lên 12.700 tỷ USD trong đại dịch. Phần lớn mức tăng này là nhờ thị trường chứng khoán, do các chính phủ bơm tiền vào nền kinh tế để giảm tác động tài chính từ đại dịch.

Ba tỷ phú công nghệ trong top giàu nhất thế giới. Từ trái qua: Bill Gates, Elon Musk, và Jeff Bezos. Nguồn: Internet

"Khi thị trường chứng khoán quay đầu, tài sản của giới tỷ phú nói chung chuyển sang trạng thái đi ngang và giảm nhẹ", ông Max Lawson, trưởng bộ phận chính sách chống bất bình đẳng thuộc Oxfam, cho biết.

Tuy nhiên, COVID-19 cũng làm tăng bất bình đẳng và giá lương thực toàn cầu. Oxfam dự kiến Việc này có thể đẩy 263 triệu người rơi vào cảnh nghèo cùng cực trong năm nay, đồng nghĩa trung bình 33 giờ có thêm 1 triệu người rơi vào cảnh nghèo đói, trong bối cảnh lạm phát tăng mạnh ở hầu hết các khu vực trên thế giới.

Người tiêu dùng trên khắp thế giới đang vật lộn với giá năng lượng và thực phẩm tăng. Trong khi, các doanh nghiệp và giám đốc nhiều ngành nghề lại đang hưởng lợi, theo Oxfam.

Các tỷ phú ngành thực phẩm và nông nghiệp tăng tài sản tới 45% trong 2 năm qua. Kể từ năm 2020, ngành thực phẩm đã sản sinh khoảng 62 tỷ phú. Tổng tài sản của các tỷ phú ngành dầu khí và than tăng thêm 53 tỷ USD, tương đương 24%, kể từ năm 2020 sau khi trừ đi lạm phát.

Ngành dược phẩm có thêm 40 tỷ phú mới, khi ngành này hưởng lợi từ cuộc chiến chống COVID-19 và nhận hàng tỷ USD vốn đầu tư của chính phủ.

Ngành công nghệ cũng sản sinh thêm nhiều tỷ phú. Trong top 10 người giàu nhất thế giới, 7 người là tỷ phú công nghệ, như Elon Musk của Tesla, Jeff Bezos của Amazon và Bill Gates của Microsoft. Chỉ riêng 7 tỷ phú này đã có thêm 436 tỷ USD trong tài sản ròng trong 2 năm qua, nâng tổng tài sản của họ lên 934 tỷ USD, sau khi trừ đi lạm phát.

Theo tạp chí VnEconomy, nhằm chống lại sự gia tăng chóng mặt của khoảng cách giàu nghèo và giúp đỡ những người đang chật vật ứng phó với sự gia tăng của giá cả, Oxfam đề xuất các chính phủ tăng thuế đánh vào giới giàu và doanh nghiệp.

Báo cáo kêu gọi đánh thuế tạm thời 90% đối với lợi nhuận tăng thêm của doanh nghiệp, cũng như đánh thuế một lần đối với tài sản của giới tỷ phú.

Oxfam cũng đề xuất đánh thuế tài sản lâu dài đối với người siêu giàu, chẳng hạn thuế 2% đối với tài sản hơn 5 triệu USD, tăng lên 5% đối với những người có tài sản ròng hơn 1 tỷ USD. Việc đánh thuế người giàu như vậy có thể thu về 2,5 nghìn tỷ USD trên toàn cầu. Tuy nhiên, cho đến nay, nhiều chính phủ vẫn chưa hào hứng với việc đánh thuế giới giàu. Nỗ lực đánh thuế tài sản ròng của tầng lớp giàu nhất Mỹ đã không đạt được bước tiến đáng kể nào tại Quốc hội Mỹ trong những năm gần đây.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu