Mộc Châu - Sơn La: Thảo nguyên xanh, chốn tiên cảnh vùng Tây Bắc
(THPL) - Với những lợi thế về vị trí, điều kiện khí hậu, cảnh quan thiên nhiên ban tặng cùng những nét đặc sắc văn hóa, khu vực xung quanh thị trấn Mộc Châu trong những năm gần đây càng hấp dẫn du khách trong và ngoài nước tham quan bởi nơi đây có khí hậu ôn hòa, mát mẻ như Sa Pa (Lào Cai), Đà Lạt (Lâm Đồng), Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Bà Nà (Đà Nẵng),...
Tin liên quan
- Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
Mộc Châu từ lâu được biết như một điểm đến nổi bật ở khu vực miền núi Tây Bắc với những đặc trưng độc đáo. Đó là hình ảnh cao nguyên với khung cảnh vừa hùng vĩ, nên thơ, say đắm lòng người với những đồi chè, đồng cỏ xanh ngát, những vườn mận hoa trắng, những ngọn núi hùng vĩ bốn mùa mây phủ, những bản làng ẩn hiện trong sương sớm, những thửa ruộng bậc thang…
Mộc Châu hiện đang phát triển 3 loại hình du lịch chính, trước hết là du lịch sinh thái gồm các sản phẩm du lịch dã ngoại, tham quan, điển hình là các tour trải nghiệm tại các cơ sở sản xuất nông nghiệp (chè, sữa, hoa, dâu tây...). Loại hình du lịch văn hóa có các sản phẩm tham quan di tích lịch sử, văn hóa, danh thắng; các tour cộng đồng tại các bản làng, nghiên cứu văn hóa dân tộc thiểu số, ẩm thực..., trong đó có hình thức homestay gắn liền với các lễ hội đặc thù như Tết độc lập (người Mông), các lễ hội truyền thống...
Rừng thông Bản Áng, một trong những điểm du lịch đẹp ở Mộc Châu.
Ngoài ra, Mộc Châu còn có sự đa dạng về bản sắc văn hóa của các dân tộc với nhiều nét đặc trưng trong phong tục tập quán, lễ hội, văn hóa dân gian, nghệ thuật biểu diễn, nghề thủ công truyền thống, sản vật và văn hóa ẩm thực… Hiện nhiều bản làng làng còn lưu giữ được nhiều nét sinh hoạt, văn hoá truyền thống…
Vùng xung quanh thị trấn Mộc Châu còn có nhiều điểm tham quan, nghỉ dưỡng đa dạng như: Hang Dơi, Ngũ động Bản Ôn, Rừng thông Bản Áng, Thác Dải Yếm, Đỉnh Pha Luông,...; suối nước khoáng tại bản Phụ Mẫu, Bản Bó, Hua Păng... Cùng với đó là các di tích văn hóa, cách mạng Đồn Mộc Lỵ, Bia lưu niệm Đoàn 83 quân tình nguyện Việt Nam tại Lào, Di tích lịch sử nơi Bác Hồ nói chuyện với nhân dân Mộc Châu,... và hệ thống di chỉ khảo cổ khu vực ven Sông Đà, Hang mộ cổ ven sông Đà, hoá thạch động vật ở khu vực xã Chiềng Yên, dấu tích khắc trên đá khu vực xã Xuân Nha....
Trong những năm gần đây, du khách đến Mộc Châu tăng nhanh. Nếu như năm 2010 có 288 nghìn lượt, năm 2013 có 600 nghìn lượt thì đến năm 2014 đã tăng lên 850 nghìn lượt. Khách đến Mộc Châu tập trung vào dịp lễ hội, ngày nghỉ lễ, dịp tết Mông, mùa Đông, mùa hoa ban, hoa đào, hoa mận nở rộ. Các luồng khách từ Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ chiếm 70-80%; các tỉnh Tây Bắc chiếm 10-20%; từ Lào qua cửa khẩu Lóng Sập chiếm 15-20%.
Chính vì thế, hoạt động kinh doanh, thương mại – dịch vụ trên địa bàn luôn phát triển ổn định, tính đến hết tháng 8/2017, thu nhập về kinh doanh dịch vụ thương mại ước đạt 68% trên tổng thu nhập. Thị trấn Mộc Châu đã đón 26.887 lượt khách và 248 lượt khách quốc tế đến tham quan các điểm du lịch và lưu trú.
Trên cơ sở tiềm năng và thực tế nhu cầu du khách hiện nay, trong thời gian tới, Mộc Châu vẫn tập trung vào các sản phẩm du lịch chính gồm: du lịch nghỉ dưỡng - điều dưỡng, chữa bệnh; du lịch tham quan sinh thái - dã ngoại, đặc biệt chú trọng phát triển du lịch sinh thái gắn với nông ngiệp; du lịch tham quan di tích lịch sử văn hóa, danh thắng; du lịch cộng đồng,..
Về mặt không gian, trung tâm thị trấn sẽ là một cụm du lịch tập trung hầu hết các sản phẩm và dịch vụ đặc trưng với quy mô lớn của Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, đóng vai trò là điểm đón khách đồng thời cũng là nơi cung cấp thông tin cho du khách. Trung tâm du lịch chính bao gồm: Trung tâm du lịch sinh thái Mộc Châu; Trung tâm Vui chơi giải trí cao cấp; Trung tâm nghỉ dưỡng cao cấp,...
Mục tiêu đặt ra đến năm 2020, Mộc Châu sẽ đón 1,5 triệu lượt khách (10 nghìn khách quốc tế); năm 2030 đón 3 triệu lượt (50 nghìn khách quốc tế). Số lượng cơ sở lưu trú năm 2020 có 1.840 buồng; năm 2030 có 5.390 buồng. Tổng thu từ khách du lịch năm 2020 đạt 1.500 tỷ đồng (70 triệu USD); năm 2030 đạt 6.000 tỷ đồng (270 triệu USD).
Mộc Châu sẽ ngày càng thu hút được sự quan tâm của du khách và trở thành một điểm đến nổi bật trên bản đồ du lịch Việt Nam, biểu tượng văn hóa của các dân tộc tỉnh Sơn La cũng như các tỉnh phía Tây Bắc. Với tiềm năng, ưu thế nổi trội và cơ chế, chính sách ưu đãi của tỉnh, Mộc Châu cũng đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Nhóm PV
Tin khác
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
-
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
-
Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
-
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
(THPL) - Tối 23/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ phối hợp với Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM) tổ chức " Lễ hội Ánh...24/11/2024 01:13:00Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
(THPL) - Ngày 23/11, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức khai mạc Chương trình "Sức mạnh nhân đạo 2024", lễ phát động phong trào “Tết...23/11/2024 19:03:44Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
(THPL) - Rạng sáng ngày 23/11, đội tuyển Bóng đá Việt Nam đã lên đường sang Hàn Quốc để bắt đầu chuyến tập huấn nhằm chuẩn bị cho AFF...23/11/2024 19:01:33Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
(THPL) - Trong mùa lễ hội của những tháng cuối năm để chào đón năm mới sắp đến, du khách tại TP. Thủ Đức, TP. HCM không thể bỏ lỡ sự...23/11/2024 15:18:38
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt