21:04 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành cần khoảng 10 nghìn tỷ đồng

08:04 11/12/2020

(THPL) - Ngày 10/12, Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long đã trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phương án đầu tư mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây (TP.HCM - Đồng Nai) với qui mô 8 làn xe, tăng gấp đôi số làn xe hiện nay.

Cụ thể, tại văn bản trình, Tổng công ty Cửu Long nhận định cần mở rộng tuyến cao tốc này là nhiệm vụ hết sức quan trọng và cấp bách, đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội cho cả vùng miền Đông Nam bộ và cả nước. Việc sớm đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đáp ứng nhu cầu vận tải của tuyến cao tốc cũng như phù hợp với kế hoạch đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025.

Theo đó, phương án chọn mở rộng tuyến cao tốc này có chiều dài 24km. Điểm đầu tại sau cầu Bà Dạt, phường An Phú, quận 2, TP.HCM. Điểm cuối là điểm giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tại thị trấn Long Thành, huyện Long Thành, Đồng Nai có qui mô 8 làn xe.

Đặc biệt, dự án này sẽ xây dựng thêm cầu Long Thành thứ 2 bắc qua sông Đồng Nai có quy mô như cầu Long Thành hiện hữu.

Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành cần khoảng 10 nghìn tỷ đồng (ảnh minh họa)

Quy mô mở rộng cao tốc tại nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (tuyến đường số 2 kết nối với cảng hàng không quốc tế Long Thành) sẽ được đầu tư đồng bộ cùng các tuyến kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 2021 - 2025, giải quyết ùn ứ tại nút giao quốc lộ 51.

Báo Giao thông cho hay, theo phương án mở rộng này, chỉ cần GPMB đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến hết cầu Long Thành, bổ sung mỗi bên thêm 3,5m. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.976,586 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 7.240 tỷ đồng.

Về phương án đầu tư, Tổng công ty Cửu Long đề xuất nhiều phương án, trong đó có phương án đầu tư PPP, BOT, đầu tư công và vay vốn ODA. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu vận tải của tuyến cao tốc cũng như phù hợp với kế hoạch đầu tư dự án CHKQT Long Thành dự án dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025, Tổng công ty Cửu Long kiến nghị Bộ GTVT xem xét phương án đầu tư công và tiếp tục có ý kiến với Nhà tài trợ JICA của Nhật Bản để xem xét tài trợ vốn ODA cho dự án.

Được biết, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây những năm gần đây thường xuyên ùn tắc, quá tải vì mật độ xe cộ lưu thông ngày càng tăng, vượt công suất thiết kế ban đầu.

Theo số liệu năm 2019, lưu lượng trung bình đoạn đầu tuyến (Long Phước - quốc lộ 51) là 52.414 xe tiêu chuẩn/ngày đêm. Ngày lễ tết, cuối tuần, lưu lượng đạt gần 57.000 xe tiêu chuẩn/ngày đêm. Trong khi đó, quy mô hiện tại chỉ đáp ứng được khoảng 44.000 xe tiêu chuẩn/ngày đêm, theo Zing.vn. 

Dự kiến, sân bay Long Thành sẽ được khởi công vào năm 2021. Theo quy hoạch, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là 1 trong 2 tuyến đường chính cần được đầu tư để đảm bảo kết nối với sân bay. Với công suất dự kiến của sân bay là 100 triệu hành khách mỗi năm, tuyến cao tốc sẽ không thể đáp ứng nhu cầu nếu không được mở rộng.

Thanh Thanh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu