Mô hình kinh doanh: Câu chuyện "Biết rồi, khổ lắm nhưng...vẫn phải nói mãi"
(THPL) - Cùng bỏ tiền mua, vận hành mô hình kinh doanh giống nhau nhưng tại sao người này thì thành công nhưng người kia lại thất bại thảm hại? Câu chuyện mô hình kinh doanh không đơn giản như nhiều người vẫn tưởng.
Tin liên quan
- Phát triển thương hiệu: Doanh nghiệp sẽ "chết yểu" nếu không biết điều này!
Phát triển thương hiệu: Đại gia khởi nghiệp như thế nào?
Thúc đẩy mô hình “Nông nghiệp hạnh phúc” gắn liền với thương mại điện tử
Nguồn nhân lực cho ngành logistics và bài toán của J&T Express
Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển và thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn
Nhiều bạn khoe với rằng bạn được học nhiều mô hình kinh doanh hay lắm. Tôi hỏi vậy em đã chọn cái nào cho em chưa, và thầy có dạy cho em nên chọn cái nào trong số những mô hình kinh doanh hay ho ấy không? Bạn ngớ người ra trả lời chưa và không. Tôi hỏi vậy thầy có dạy cho em cách chọn mô hình kinh doanh dựa trên cơ sở nào không, hay cứ thấy cái nào hay là lượm về dùng? Bạn trả lời bạn không thấy thầy nhắc đến cái vụ lựa chọn mô hình kinh doanh này như thế nào và cũng không nhắc đến cách thức lựa chọn (!?)
Tôi không ngạc nhiên khi bạn trả lời như vậy. Có vô số các bạn học về các mô hình kinh doanh hay ho (hầu hết của nước ngoài, của người khác) mà không được thầy dạy cho cách thức lựa chọn mô hình kinh doanh riêng cho chính doanh nghiệp của mình. Và bản thân thầy cũng không nói các mô hình kinh doanh của người khác mà mình nhìn thấy khắp nơi ấy xuất phát từ đâu mà có, và vì sao có người chọn mô hình này, có người chọn mô hình khác.
Cách dạy và học như thế vô hình trung cổ súy cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa cứ thấy mô hình nào hay ho có sẵn (của người khác) là bê về áp dụng cho mình, mà không biết rằng làm vậy là tự sát.
Mô hình kinh doanh phải là sản phẩm của riêng mình, phục vụ cho chiến lược riêng của mình, và nó phải là con đẻ của chiến lược kinh doanh được hoạch định riêng cho mình, không phải đi copy của người khác hay tự chế ra theo lời khuyên của ai đó. Học mô hình mà không học chiến lược và dạy mô hình kinh mà không đề cập đến chiến lược là chỉ học và dạy phần ngọn, phần bề nổi mà không thấy phần gốc, phần quan trọng bậc nhất của quá trình lựa chọn mô hình kinh doanh.
Nhiều bạn ắt đã từng vào mua ăn ở các loại quán ăn, từ hủ tiếu gõ, bánh mì đường phố, hột vịt lộn, cơm tấm, phở bò, đến nhà hàng Hong Kong, nhà hàng Nhật, nhà hàng Đức, nhà hàng buffet 5 sao... Mỗi loại hình kinh doanh ấy là một mô hình kinh doanh (ăn uống). Cái nào cũng hay cả, vậy bạn chọn cái nào cho mình để khởi nghiệp kinh doanh? Thưa, chọn mô hình kinh doanh nào là do chiến lược kinh doanh của bạn quyết định. Hãy tìm hiểu chiến lược trước khi lựa chọn mô hình kinh doanh; đừng làm ngược lại mà phải hối tiếc!
Mô hình kinh doanh giống như phương tiện. Phải có chiến lược trước, tức phải xác định rõ ràng con đường và đích đến trước khi mua sắm phương tiện và sử dụng nó để đi. Chưa có chiến lược kinh doanh được hoạch định kỹ mà áp dụng ngay mô hình thì khác nào chưa biết lên rừng hay xuống biển mà đã vội mua xe sắm cộ để vận hành và đi.
Chiến lược giúp ta xác định rõ ràng việc lựa chọn con đường nào, đích đến là gì, làm thế nào để đi nhanh hơn đối phương, làm thế nào để cạnh tranh với họ; cái gì là trọng yếu để đuổi kịp và vượt đối thủ. Trả lời những câu hỏi này, một lần nữa, lại phụ thuộc vào con đường (tức chiến lược) và phương tiện (tức mô hình kinh doanh) của đối thủ.
Biết rồi, khổ lắm, nhưng phải nói mãi.
NGUYỄN HỮU LONG
Tin khác
-
Cơ hội hay thách thức cho thị trường BĐS Hà Nội: Giá chung cư tăng 40%
-
Cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của quy định tính chi phí vốn vào lợi nhuận nhà đầu tư
-
Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn khi dập lửa trên dãy Tây Côn Lĩnh
-
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 chính thức khởi động
-
Liệu thuế VAT sẽ tiếp tục giảm 2% trong 6 tháng cuối năm?
-
Phát hiện xác chết trong căn hộ cao cấp: Nạn nhân tử vong 1,5 năm trước
Giá vé máy bay đắt kỷ lục: Côn Đảo bị thiệt thòi
Theo chia sẻ của một số đơn vị kinh doanh cơ sở lưu trú hạng sang, tỷ lệ khách lấp đầy phòng dịp 30/4-1/5 năm nay ở Côn Đảo chỉ chiếm...27/04/2024 10:18:48Quý I/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%
(THPL) - Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi...27/04/2024 10:20:10Đề xuất mua điện mặt trời dư giá 0 đồng
Cơ chế điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, nếu dư phát lên lưới với giá 0 đồng, được cho là nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hệ...27/04/2024 10:11:33Sẵn sàng cho đêm khai mạc Carnaval Hạ Long 2024
(THPL) - Tối ngày 26/4, tại bãi tắm Công viên Đại Dương, đường Võ Nguyễn Giáp, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long đã diễn ra chương trình tổng...27/04/2024 10:13:12
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Tủ lạnh giá rẻ nhiều ưu đãi
- In hộp giấy theo yêu cầu
- Top bpo companies in vietnam 2023
- GODO Việt Nam