Mô hình kinh doanh: Câu chuyện "Biết rồi, khổ lắm nhưng...vẫn phải nói mãi"
(THPL) - Cùng bỏ tiền mua, vận hành mô hình kinh doanh giống nhau nhưng tại sao người này thì thành công nhưng người kia lại thất bại thảm hại? Câu chuyện mô hình kinh doanh không đơn giản như nhiều người vẫn tưởng.
Tin liên quan
Hà Nội rà soát chính sách hỗ trợ việc làm và đào tạo nghề
Hơn 80 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 6 tháng đầu năm
Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội liên tục đón tin vui từ các kỳ thi sáng tạo, khởi nghiệp
Tập đoàn Sơn Hà (SHI) đặt mục tiêu doanh thu gần 10.000 tỷ đồng trong năm 2024
Ẩm thực Hà Nội - "Mỏ vàng" du lịch cần được khai thác hiệu quả
Nhiều bạn khoe với rằng bạn được học nhiều mô hình kinh doanh hay lắm. Tôi hỏi vậy em đã chọn cái nào cho em chưa, và thầy có dạy cho em nên chọn cái nào trong số những mô hình kinh doanh hay ho ấy không? Bạn ngớ người ra trả lời chưa và không. Tôi hỏi vậy thầy có dạy cho em cách chọn mô hình kinh doanh dựa trên cơ sở nào không, hay cứ thấy cái nào hay là lượm về dùng? Bạn trả lời bạn không thấy thầy nhắc đến cái vụ lựa chọn mô hình kinh doanh này như thế nào và cũng không nhắc đến cách thức lựa chọn (!?)
Tôi không ngạc nhiên khi bạn trả lời như vậy. Có vô số các bạn học về các mô hình kinh doanh hay ho (hầu hết của nước ngoài, của người khác) mà không được thầy dạy cho cách thức lựa chọn mô hình kinh doanh riêng cho chính doanh nghiệp của mình. Và bản thân thầy cũng không nói các mô hình kinh doanh của người khác mà mình nhìn thấy khắp nơi ấy xuất phát từ đâu mà có, và vì sao có người chọn mô hình này, có người chọn mô hình khác.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/mydung/2023/08/25/mo2.jpeg)
Cách dạy và học như thế vô hình trung cổ súy cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa cứ thấy mô hình nào hay ho có sẵn (của người khác) là bê về áp dụng cho mình, mà không biết rằng làm vậy là tự sát.
Mô hình kinh doanh phải là sản phẩm của riêng mình, phục vụ cho chiến lược riêng của mình, và nó phải là con đẻ của chiến lược kinh doanh được hoạch định riêng cho mình, không phải đi copy của người khác hay tự chế ra theo lời khuyên của ai đó. Học mô hình mà không học chiến lược và dạy mô hình kinh mà không đề cập đến chiến lược là chỉ học và dạy phần ngọn, phần bề nổi mà không thấy phần gốc, phần quan trọng bậc nhất của quá trình lựa chọn mô hình kinh doanh.
Nhiều bạn ắt đã từng vào mua ăn ở các loại quán ăn, từ hủ tiếu gõ, bánh mì đường phố, hột vịt lộn, cơm tấm, phở bò, đến nhà hàng Hong Kong, nhà hàng Nhật, nhà hàng Đức, nhà hàng buffet 5 sao... Mỗi loại hình kinh doanh ấy là một mô hình kinh doanh (ăn uống). Cái nào cũng hay cả, vậy bạn chọn cái nào cho mình để khởi nghiệp kinh doanh? Thưa, chọn mô hình kinh doanh nào là do chiến lược kinh doanh của bạn quyết định. Hãy tìm hiểu chiến lược trước khi lựa chọn mô hình kinh doanh; đừng làm ngược lại mà phải hối tiếc!
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/mydung/2023/08/25/mo1.jpg)
Hãy tìm hiểu chiến lược trước khi lựa chọn mô hình kinh doanh; đừng làm ngược lại mà phải hối tiếc!
Mô hình kinh doanh giống như phương tiện. Phải có chiến lược trước, tức phải xác định rõ ràng con đường và đích đến trước khi mua sắm phương tiện và sử dụng nó để đi. Chưa có chiến lược kinh doanh được hoạch định kỹ mà áp dụng ngay mô hình thì khác nào chưa biết lên rừng hay xuống biển mà đã vội mua xe sắm cộ để vận hành và đi.
Chiến lược giúp ta xác định rõ ràng việc lựa chọn con đường nào, đích đến là gì, làm thế nào để đi nhanh hơn đối phương, làm thế nào để cạnh tranh với họ; cái gì là trọng yếu để đuổi kịp và vượt đối thủ. Trả lời những câu hỏi này, một lần nữa, lại phụ thuộc vào con đường (tức chiến lược) và phương tiện (tức mô hình kinh doanh) của đối thủ.
Biết rồi, khổ lắm, nhưng phải nói mãi.
NGUYỄN HỮU LONG
Tin khác
VEC đề xuất bổ sung trạm sạc xe điện trên 5 tuyến cao tốc
U13 Sông Lam Nghệ An vô địch trên đất Nhật Bản
Cảm xúc dâng trào theo dòng người đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng
VCCI đề nghị có lộ trình áp thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp với đồ uống có đường
Tổng cục Thuế phát đi cảnh báo website giả mạo ngành thuế
Kiến nghị làm rõ những bất cập trong hồ sơ mời thầu dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
Giá vàng và ngoại tệ ngày 26/7: Vàng thế giới lao dốc, USD xuống mốc 104
(THPL) - Giá vàng thế giới lao dốc do áp lực chốt lời của các nhà đầu tư và thị trường đang chờ đợi dữ liệu để tìm kiếm động lực...26/07/2024 08:50:59Dự báo thời tiết ngày 26/7: Bắc Bộ nắng nóng, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa
(THPL) - Theo dự báo, hôm nay 26/7, miền Bắc có nắng nóng trước khi đón một đợt mưa lớn diện rộng. Trong khi đó, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ...26/07/2024 07:23:21Hà Nội xử phạt 7 cơ sở nước đóng chai, nước đá dùng liền không đảm bảo
(THPL) - Ngày 25/7, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 7 cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn...26/07/2024 09:58:40BMW triệu hồi gần 300 nghìn xe tại Mỹ vì nguy cơ gãy thanh ray cốp
(THPL) - Hiện, BMW đang triệu hồi gần 300 nghìn xe X3 tại Mỹ vì lo ngại thanh ray trong cốp xe có thể bị bung ra khi xảy ra va chạm gây nguy hiểm. Các...25/07/2024 21:43:13
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VINFAST chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
(THPL) - Ngày 15/07/2024, VinFast Auto chính thức tổ chức Lễ Động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia. Việc xây dựng nhà máy ở thị trường xe điện tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á sẽ mang đến cơ hội việc làm cho lao động địa phương, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong chiến lược mở rộng tại thị trường khu vực và cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Indonesia. - Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng...
- Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
- Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt gần 9.200 tỷ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Ngày 24/7 tại TP.HCM, Dai-ichi Life Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt gần 9.200 tỷ đồng, thị phần đạt 13%, tăng 0,5 điểm phần trăm so với cuối năm 2023. - Fitch Ratings lần đầu xếp hạng tín nhiệm Sacombank với triển vọng ổn...
- Tiên phong về Net Zero, Vinamilk được vinh danh tại giải thưởng doanh nghiệp...
- LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam
- Máy Nén Lạnh Copeland ZR125KC chất lượng
- Nghiên cứu thị trường sunwin
- Báo giá lưới an toàn chính hãng
- Tủ lạnh giá rẻ nhiều ưu đãi
- In hộp giấy theo yêu cầu