Mô hình kinh doanh: Câu chuyện "Biết rồi, khổ lắm nhưng...vẫn phải nói mãi"
(THPL) - Cùng bỏ tiền mua, vận hành mô hình kinh doanh giống nhau nhưng tại sao người này thì thành công nhưng người kia lại thất bại thảm hại? Câu chuyện mô hình kinh doanh không đơn giản như nhiều người vẫn tưởng.
Nhiều bạn khoe với rằng bạn được học nhiều mô hình kinh doanh hay lắm. Tôi hỏi vậy em đã chọn cái nào cho em chưa, và thầy có dạy cho em nên chọn cái nào trong số những mô hình kinh doanh hay ho ấy không? Bạn ngớ người ra trả lời chưa và không. Tôi hỏi vậy thầy có dạy cho em cách chọn mô hình kinh doanh dựa trên cơ sở nào không, hay cứ thấy cái nào hay là lượm về dùng? Bạn trả lời bạn không thấy thầy nhắc đến cái vụ lựa chọn mô hình kinh doanh này như thế nào và cũng không nhắc đến cách thức lựa chọn (!?)
Tôi không ngạc nhiên khi bạn trả lời như vậy. Có vô số các bạn học về các mô hình kinh doanh hay ho (hầu hết của nước ngoài, của người khác) mà không được thầy dạy cho cách thức lựa chọn mô hình kinh doanh riêng cho chính doanh nghiệp của mình. Và bản thân thầy cũng không nói các mô hình kinh doanh của người khác mà mình nhìn thấy khắp nơi ấy xuất phát từ đâu mà có, và vì sao có người chọn mô hình này, có người chọn mô hình khác.

Cách dạy và học như thế vô hình trung cổ súy cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa cứ thấy mô hình nào hay ho có sẵn (của người khác) là bê về áp dụng cho mình, mà không biết rằng làm vậy là tự sát.
Mô hình kinh doanh phải là sản phẩm của riêng mình, phục vụ cho chiến lược riêng của mình, và nó phải là con đẻ của chiến lược kinh doanh được hoạch định riêng cho mình, không phải đi copy của người khác hay tự chế ra theo lời khuyên của ai đó. Học mô hình mà không học chiến lược và dạy mô hình kinh mà không đề cập đến chiến lược là chỉ học và dạy phần ngọn, phần bề nổi mà không thấy phần gốc, phần quan trọng bậc nhất của quá trình lựa chọn mô hình kinh doanh.
Nhiều bạn ắt đã từng vào mua ăn ở các loại quán ăn, từ hủ tiếu gõ, bánh mì đường phố, hột vịt lộn, cơm tấm, phở bò, đến nhà hàng Hong Kong, nhà hàng Nhật, nhà hàng Đức, nhà hàng buffet 5 sao... Mỗi loại hình kinh doanh ấy là một mô hình kinh doanh (ăn uống). Cái nào cũng hay cả, vậy bạn chọn cái nào cho mình để khởi nghiệp kinh doanh? Thưa, chọn mô hình kinh doanh nào là do chiến lược kinh doanh của bạn quyết định. Hãy tìm hiểu chiến lược trước khi lựa chọn mô hình kinh doanh; đừng làm ngược lại mà phải hối tiếc!

Hãy tìm hiểu chiến lược trước khi lựa chọn mô hình kinh doanh; đừng làm ngược lại mà phải hối tiếc!
Mô hình kinh doanh giống như phương tiện. Phải có chiến lược trước, tức phải xác định rõ ràng con đường và đích đến trước khi mua sắm phương tiện và sử dụng nó để đi. Chưa có chiến lược kinh doanh được hoạch định kỹ mà áp dụng ngay mô hình thì khác nào chưa biết lên rừng hay xuống biển mà đã vội mua xe sắm cộ để vận hành và đi.
Chiến lược giúp ta xác định rõ ràng việc lựa chọn con đường nào, đích đến là gì, làm thế nào để đi nhanh hơn đối phương, làm thế nào để cạnh tranh với họ; cái gì là trọng yếu để đuổi kịp và vượt đối thủ. Trả lời những câu hỏi này, một lần nữa, lại phụ thuộc vào con đường (tức chiến lược) và phương tiện (tức mô hình kinh doanh) của đối thủ.
Biết rồi, khổ lắm, nhưng phải nói mãi.
NGUYỄN HỮU LONG
Tin khác
Limo Green được vinh danh MPV phổ thông của năm tại Car Awards 2025: Khi thế mạnh vận hành và chi phí sử dụng tạo khác biệt
Vinfast giới thiệu Hệ sinh thái giao thông xanh toàn diện tại Vietnam Mobility Show 2025
The Komorebi - Biệt thự Nhật bàn giao ngay giữa “đảo tỷ phú”, sinh lời rõ rệt từ ngày đầu
Nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày, vì sao Sun World Ba Na Hills là lựa chọn hàng đầu?
Tháo gỡ “điểm nghẽn” để ngành Kim hoàn - Đá quý Việt Nam cất cánh
Lái thử VinFast Minio Green tại Vietnam Mobility Show 2025, nhiều khách muốn “chốt” mua xe ngay
Bầu Hiển chính thức đưa dòng điện sạch xuyên biên giới từ Lào về Việt Nam
(THPL) - Ngày 26/12, Nhà máy điện gió Savan 1 chính thức vận hành thương mại, không chỉ đánh dấu bước tiến mới của T&T Group trong lĩnh vực...28/12/2025 11:24:54Thái Nguyên: Sân vận động hơn 500 tỷ đồng và màn kịch tính Giải bóng đá Tứ hùng 2025
(THPL) - Việc Sân vận động tỉnh Thái Nguyên chính thức đi vào hoạt động không chỉ đánh dấu sự xuất hiện của công trình thể thao hiện...28/12/2025 09:30:18Ly trà giữa hội chợ và hành trình đi tìm hồn Việt trong sương núi Suối Giàng
(THPL) - Chiều cuối năm, Hà Nội se lạnh. Trong không gian rộn ràng của Hội chợ Triển lãm Quốc tế ASEAN++ Vàng – Bạc – Đá quý và Cổ vật...27/12/2025 22:36:08Vinh danh Nghệ nhân “Bàn tay vàng” và phong tặng Nghệ nhân Quốc gia
(THPL) - Ngày 27/12, tại Triển lãm Quốc tế ASEAN++ Vàng – Bạc – Đá quý và Cổ vật Việt Nam 2025, các Nghệ nhân được vinh danh đều có tay nghề...27/12/2025 22:30:00

