Thanh Hóa: Sớm sửa chữa, xây mới những cây cầu bị xuống cấp
(TH&PL) – Hiện nay, hàng loạt cây cầu tại các xã miền núi tỉnh Thanh Hóa bị xuống cấp trầm trọng, đang rất cần sự quan tâm, đầu tư thỏa đáng của chính quyền các cấp. Trong nhiệm kỳ 2026-2030, tỉnh Thanh Hóa đã có kế hoạch đưa nhiều cầu, đập tràn bị xuống cấp tại các xã miền núi của tỉnh vào đầu tư xây dựng, để đảm bảo phát triển kinh tế cho các xã miền núi Thanh Hóa.
Dành khoảng 800 tỷ đồng để xây dựng cầu cho các xã miền núi
Tại tỉnh Thanh Hóa hiện nay đang có hàng chục cây cầu, đập tràn hư hỏng, xuống cấp, nhất là các xã miền núi sau sáp nhập. Việc giao thông đi lại của người dân đến trụ sở UBND xã cũng như quá trình phát triển kinh tế địa phương gặp không ít khó khăn. Do đó, để phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội cho các xã miền núi, tỉnh Thanh Hóa đang có nhiều ưu tiên cho vấn đề này.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 15563/UBND CNXDKH ngày 12/9/2025 về việc đầu tư cầu bê tông cốt thép cho một số xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2026-2030, Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa đã xác định cụ thể vị trí các cầu nêu trên lên bản đồ tổng thể giao thông; tổng hợp, hoàn thiện báo cáo các nội dung liên quan đến khu vực xây dựng cầu; sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư, đề xuất phương án thực hiện các cây cầu đảm bảo ATGT và phát triển kinh tế vùng miền.

Trước thực trạng trên, trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, việc tỉnh Thanh Hóa đưa vào kế hoạch đầu tư nhiều cầu cho các xã miền núi tỉnh Thanh Hóa trong nhiệm kỳ tới thể hiện sự quan tâm của tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đối với các xã miền núi còn nhiều khó khăn, nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng cũng như tài sản của người dân mỗi khi mưa lũ về.
Trong nhiệm kỳ tới, tỉnh Thanh Hóa sẽ ưu tiên đặc biệt cho các xã miền núi nhằm đáp ứng cầu đi lại của người dân, kết nối giao thông phục vụ phát triển KT-XH của các xã miền núi với miền xuôi, từng bước thay thế các cầu treo bằng cầu bê tông trên địa bàn tỉnh.
Cũng theo ông Mai Xuân Liêm, với tầm nhìn chiến lược đề ra, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định phát triển hạ tầng là một trong những khâu đột phá, trong đó hạ tầng giao thông “đi trước một bước” để tạo đà cho các địa phương trong tỉnh “bứt tốc” phát triển kinh tế - xã hội.

"Để giao thông thật sự là khâu đột phá của cả giai đoạn, ngay từ đầu nhiệm kỳ, UBND tỉnh, các sở, ngành có liên quan và các địa phương vừa tập trung triển khai dự án giao thông trọng điểm, vừa chủ động, linh hoạt trong đầu tư, xây dựng các tuyến giao thông huyết mạch do tỉnh và địa phương quản lý.
Đặc biệt, việc quan tâm của tỉnh Thanh Hóa đối với các xã miền núi Thanh Hóa là cần thiết trong giai đoạn này, vì tại các xã miền núi sau khi sáp nhập rất rộng, điều kiện làm việc của cán bộ xã rộng và luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT mỗi khi mưa bão, nhất là các đập tràn, nếu mưa to sẽ bị ngập. Cán bộ xã không thể đến đơn vị công tác cũng như không thể đến để đưa ra biện pháp ứng phó kịp thời với mưa bão, do đó việc quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng về giao thông, nhất là các cầu vượt sông, suối và vượt đập tràn cho các xã miền núi là một vấn đề then chốt. Thường vụ tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có kế hoạch để sớm triển khai xây dựng trong thời gian tới", ông Mai Xuân Liêm chia sẻ.

Ông Hoàng Văn Đồng, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thanh hóa cho biết, căn cứ vào hiện trạng và tiêu chí lựa chọn, Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa đã có báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh sớm cho đầu tư xây dựng 18 cầu bê tông cốt thép cho một số xã trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2026-2030 để thay thế các cầu treo. Tại khu vực chưa có cầu vượt sông, mức kinh phí đầu tư dự kiến khoảng hơn 800 tỷ đồng.
Đối với 12 cầu treo còn lại, giao UBND các xã tổ chức quản lý bảo trì, sửa chữa hư hỏng đảm bảo theo qui định, phục vụ nhu cầu đi lại, an toàn của người dân; xem xét đầu tư xây dựng cầu BTCT để thay thế trong giai đoạn sau năm 2030.
Việc tập trung phát triển hạ tầng giao thông “đi trước một bước”, Thanh Hóa sẽ mở ra không gian phát triển mới, kích hoạt tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội ở mọi vùng, miền. Cùng với “làn sóng” đầu tư mạnh mẽ, những “huyết mạch” giao thông không chỉ rút ngắn khoảng cách địa lý mà còn rút ngắn khoảng cách phát triển, giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa cho biết.
Hàng chục cây cầu chờ đầu tư
Qua tìm hiểu, được biết, trên cơ sở tổng hợp báo cáo của UBND các xã có cầu đang sử dụng nhưng bị xuống cấp và các xã chưa có cầu, Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa đã có báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa về việc rà soát hiện trạng các cầu treo trên địa bàn toàn tỉnh, và báo cáo, đề xuất việc đầu tư cầu bê tông cốt thép thay thế các cầu treo, nhất là ở các xã miền núi Thanh Hóa.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 45 cầu treo thuộc địa bàn 25 xã miền núi, trong đó có 05 cầu treo không còn sử dụng do đã xây dựng cầu BTCT, đường tràn thay thế. Còn 40 cầu treo đang khai thác, sử dụng, gồm có 13 cầu treo đang có dự án đầu tư xây dựng cầu bê tông cốt thép thay thế và 27 cầu treo đang phục vụ nhân dân đi lại hàng ngày.

Để đảm bảo an toàn, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, kết nối giao thông, vận chuyển hàng hoá, phục vụ phát triển KT-XH của địa phương trên địa bàn miền núi, từng bước thay thế các cầu treo trên địa bàn tỉnh, Sở XD có đề nghị ưu tiên hỗ trợ đầu tư xây dựng 15 cầu BTCT (bê tông cốt thép) để thay thế các cầu treo đang khai thác đã lâu, có nguy cơ bị thiệt hại khi xảy ra thiên tai, mưa lũ trong giai đoạn từ năm 2026 - 2030. Còn lại 12 cầu treo bắc qua các sông nhỏ, suối, vào khu vực ít dân cư hoặc đã có kết nối giao thông gần với khu vực cầu treo thì đề xuất đầu tư xây dựng cầu BTCT để thay thế cầu treo giai đoạn sau năm 2030.

Hiện cơ quan chuyên môn tỉnh Thanh Hóa đang cân đối nguồn vốn, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét bố trí kinh phí đầu tư xây dựng các cầu BTCT để thay thế cầu treo tại khu vực chưa có cầu vượt sông.
Duy Duẩn
Tin khác
Ngỡ ngàng vườn cúc họa mi bung nở trắng xóa ở Thanh Hoá
Công an phường Tây Hồ tặng suất cơm nghĩa tình cho bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện
Hơn 1,23 triệu con lợn bị tiêu hủy: Nguy cơ giá thịt lợn tăng mạnh dịp Tết Nguyên đán 2026
Vẫn xuất hiện nhiều ca ngộ độc nặng do thuốc lá điện tử
Những người giữ hồn biển giữa phố thị Vũng Tàu
Những cú hích giúp Đèo Cả bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
(THPL) - Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.07/12/2025 14:32:28Kết nối tinh hoa và lan tỏa thương hiệu trà Việt vươn ra thế giới
(THPL) - Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng...07/12/2025 14:16:00Hội chợ công nghiệp nông thôn 2025 sẵn sàng khai màn tại SECC
(THPL) - Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 10 đến 14/12 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn...07/12/2025 08:40:35Chính phủ ban hành kế hoạch tổng lực chống buôn lậu và hàng giả đến năm 2030
(THPL) - Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị quyết 397/NQ-CP, phê duyệt Kế hoạch hành động nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng buôn...07/12/2025 08:38:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Tài khoản Vạn Năng – Lộc Phát toàn diện: Lời giải tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp giữa áp lực thị trường
- Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi...
- Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 tại Trung tâm Triển...
- VinFast VF 6 tiếp tục “thống trị” phân khúc SUV cỡ B bằng loạt lợi thế...


