"Men đàn bà" triển lãm tranh ấn tượng khiến người xem say đắm
Từ ngày 22/12/2017 đến 05/01/2018, tại Đông A Gallery, Hà Nội sẽ diễn ra triển lãm tranh Men đàn bà trưng bày và giới thiệu 24 tác phẩm của hai họa sĩ Nguyễn Đức Huy và Đặng Thị Thu An.
Tin liên quan
- Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 chính thức khởi động
Sẵn sàng cho đêm khai mạc Carnaval Hạ Long 2024
Hải Tiến sẵn sàng cho lễ khai trương du lịch biển năm 2024
Cô Tô - Địa điểm du lịch hấp dẫn dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Ban nhạc 2UP – “Chúng em muốn đặt dấu ấn trên hành trình âm nhạc của mình”
Cùng sinh ra tại vùng đất Đồng Hới, Quảng Bình, vợ chồng họa sĩ Nguyễn Đức Huy và Đặng Thị Thu An bén duyên với hội họa và suốt nhiều năm qua vẫn song hành trên bước đường sáng tác. Cả hai đều có những triển lãm cá nhân và nhóm trong thời gian trước và Men đàn bà là triển lãm chung đầu tiên của hai họa sĩ.
Chia sẻ về lần triển lãm chung này, họa sĩ Đặng Thị Thu An cho biết: “Chúng tôi đã đi nhiều nơi, vẽ cũng rất nhiều, cùng tham gia triển lãm nhóm với rất nhiều hoạ sĩ, cùng vẽ, cùng chia sẽ với nhau về quan điểm sống, quan điểm sáng tác, về định hướng nghệ thuật. Nhưng chúng tôi chưa từng triển lãm cùng nhau như thế này. Trên phương diện nguời làm nghệ thuật và là họa sĩ, chúng tôi cũng hiểu rằng nếu đã đi trên con đường nghệ thật ấy tìm được một tiếng nói chung là không dễ. Thế nên chúng tôi muốn thực hiện một cuộc triển lãm chung lấy tên là Men đàn bà. Cuộc triển lãm trưng bày 24 tác phẩm cùng vẽ về những người đàn bà. Anh ấy làm đẹp hình ảnh "người đàn bà của anh ấy" còn tôi tôi khai thác tính xấu trong những nguời đàn bà đẹp”.
Trong các tác phẩm của cặp vợ chồng tài hoa này, có một chủ đề nhất quán và xuyên suốt - đó là hình tượng người phụ nữ. Nhưng, chủ đề đó lại được biểu hiện bằng những chất liệu, ý tưởng rất riêng của mỗi người.
Với chàng họa sĩ trẻ Nguyễn Đức Huy thì nghệ thuật không ở đâu xa mà ở chính cái đẹp dung dị thường ngày. Anh từng tếu táo nói rằng: “Một trong những hình ảnh tạo dấu ấn đậm nhất, rõ nét nhất cho tôi bắt đầu sáng tác bộ tranh về những người đàn bà mập mạp mũm mĩm là từ người bạn đời của tôi.”
Chính vì thế trong các sáng tác của mình, anh từ chối cái đẹp mảnh mai e ấp mà lựa chọn hình mẫu những người đàn bà đẫy đà. Không có số đo ba vòng hoàn hảo, không có khuôn mặt V-line chuẩn mực nhưng những người đàn bà ấy vẫn toát lên một vẻ đẹp mang tính bản năng, khỏe khoắn và đầy duyên dáng từ làn da xám xịt hay nâu bánh mật, khuôn mặt tròn trịa và dáng người phốt pháp. Anh đã đi từng đường cọ và dậm những mảng màu để che lấp đi định kiến về cái đẹp trong xã hội.
Trong tranh anh, Nàng mặc váy xòe và khoác lên mình những chiếc áo muôn hoa; trong bộ y trang đỏm dáng ấy, dáng đứng Nàng duyên dáng và điệu ngồi Nàng tình tứ; có khi Nàng lại mặc chiếc áo trong suốt - vô tình hay cố ý - không ngăn nổi những đường cong căng tràn nơi bầu ngực và nỗi khát khao rất đàn bà; mỗi một mùa xuân hạ thu đông đi qua, Nàng đều thay váy mới xúng xính màu mè, tô một màu son mới trên đôi môi cong dày quyến rũ, phải chăng vẻ đẹp nơi Nàng là bất biến với thời gian?
Ở một chiều kích khác của hội họa, nữ họa sĩ Đặng Thị Thu An lại kể một câu chuyện khác về Nàng. Nếu tranh Nguyễn Đức Huy mang lại ấn tượng với màu sắc nổi bật kết hợp cùng sắc xám, đen, trắng âm trầm trong các họa tiết mang tính “trang trí” như sọc đen trắng, ca rô, những hình ảnh ước lệ mai lan cúc trúc thường thấy trong các bức tranh Tứ bình tạo nên một nước màu xưa cũ, thì tranh Đặng Thị Thu An lại nổi bật với những vệt màu sáng và trong làm nổi bật hình khối và tạo cảm giác chân thật. Không chỉ khác nhau trong phương pháp tạo hình, quan niệm sáng tác của cô cũng rẽ theo một lối đi riêng.
Không còn những nét đẫy đà cùng đôi mắt hiền phúc hậu, những người đàn bà ta bắt gặp trong tranh Đặng Thị Thu An có vóc người thanh mảnh, quyến rũ, khuôn mặt nhỏ nhắn, đôi mắt nhiều biểu cảm. Dường như, cô họa nên những góc cạnh muôn hình vạn trạng trong tâm thức của “tạo vật khó hiểu nhất thế gian” bằng đôi mắt. Đôi mắt ấy khi thì bình thản hiền hòa, khi lại xếch lên đầy kiêu hãnh, có lúc lại liếc ngang đố kị, và lắm phen cũng rũ xuống u buồn. Những biểu cảm ấy được lột tả một cách thái quá, đẩy những kiêu kì, ganh ghét, phô trương… trong nội tâm lên đối lập gắt gao với vẻ bề ngoài đáng yêu vốn có. Qua đó, mỗi một nhân vật Nàng dường như đều đang kể câu chuyện của chính mình với những nét tính cách đương đại và phức tạp ẩn giấu bên trong tà áo dài nền nã đậm khuôn khổ truyền thống.
Dù tiếp cận nghệ thuật bằng những con đường, phương thức, góc độ và quan điểm rất riêng nhưng cặp đôi nghệ sĩ trẻ vẫn gặp nhau nơi nỗi thổn thức say mê trước vẻ đẹp của người phụ nữ. Đến với tranh Nguyễn Đức Huy và Đặng Thị Thu An là bước chân vào chốn vẻ đẹp thăng hoa và phô bày một chất men kì lạ - men đàn bà - thứ men khiến người đời không nhấp mà say. Triển lãm lần này với thông điệp: “Men đàn bà là hơi men tạo nên sức sống mới, sự sáng tạo về cái đẹp, một cảm nhận khác trong cái đẹp” tiếp tục ghi dấu một chặng đường mới trong quá trình sáng tác không ngừng nghỉ của hai họa sĩ, đem lại một cái nhìn đa chiều cho giới yêu nghệ thuật và tạo một dấu ấn mới - trẻ và lạ - cho nền hội họa Việt Nam.
Bước vào không gian của Đông A Gallery - Tầng ba, Nhà sách Cá Chép - 115 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội những ngày này, "Men đà bà" thực sự tạo ấn tượng đặc biệt. Một cảm giác vui tươi, lạc quan sáng bừng.
Những người phụ nữ trong tranh thật gần gũi và như bước ra rất đỗi tự nhiên là cảm nhận của tất cả những người yêu mến hội họa có mặt tại triển lãm.
Chia sẻ với báo giới và người yêu tranh, họa sĩ Nguyễn Đức Huy cho biết: "nguồn cảm hứng để tạo ra 14 bức tranh của mình là từ người vợ. Bức vẽ mất nhiều tâm sức nhất cũng là để định hình phong cách xuyên suốt quá trình này chính là bức số 1 - Trong vườn hoa".
Dù cho Nguyễn Đức Huy có vẽ người phụ nữ đó phóng khoáng tới cỡ nào, rất sexy và thoải mái, tự do nhưng người xem vẫn cảm nhận thấy vẻ truyền thống Á Đông được anh gửi gắm trong nét vẽ, tuy hở mà lại rất kín.
Ngược lại, 10 bức tranh của Đặng Thi Thu An mang dáng dấp của người phụ nữ tân thời, với mái tóc ngắn và uốn xoăn rất hiện đại, nhưng đằng sau sự trong trẻo, dịu dàng lại là một nội tâm rất phức tạp, muốn bứt phá và nổi loạn, tuy kín mà lại rất hở.
Hình ảnh người phụ nữ mập hơn sau khi sinh nở mang một vẻ đẹp rất hấp dẫn, những bức tranh của Nguyễn Đức Huy mang lại cho những người phụ nữ mập thấy tự tin hơn rất nhiều.
Họa sĩ Nguyễn Đức Huy sinh năm 1976 tại Đồng Hới, Quảng Bình. Anh tốt nghiệp Khoa Hội họa tại Trường Đại học Mỹ thuật Huế vào năm 2003. Khi bắt đầu sự nghiệp, anh đã dấn thân vào con đường sáng tác thể nghiệm, không ngừng tìm tòi thể hiện với các dòng tranh trừu tượng, ấn tượng. Đến thời điểm năm 2016, anh rẽ hướng tìm kiếm hình tượng biểu đạt theo lối trang trí và cách điệu hình thể kết hợp lối vẽ tả thực để qua đó “tìm kiếm cái nhìn mới, tìm kiếm sự hồn nhiên và giải phóng năng lượng sáng tạo”. Đó cũng là tiền đề cho những sáng tác của anh trong đợt triển lãm này.
Họa sĩ Đặng Thị Thu An sinh năm 1983 tại Đồng Hới, Quảng Bình. Cô tốt nghiệp Khoa Sư phạm Mỹ thuật trường Đại học Nghệ thuật Huế và cao học chuyên ngành Nghệ thuật thị giác tại Đại học Mahasarakham, Thái Lan (2012). Với bút pháp mơ màng ma mị trong một không gian hư thực, cô đã thành công lớn với triển lãm cá nhân “Giao cảm” (2013). Và hiện cô vẫn đang không ngừng đổi mới bản thân bằng các sáng tác gai góc hơn, đanh đá hơn thể hiện rõ quan điểm “vẽ là cuộc dạo chơi và tìm kiếm, làm mới, làm rõ cảm xúc trong mớ hỗn độn ký ức và nội tâm của người họa sĩ” trong triển lãm “Men đàn bà” lần này.
"Men đàn bà" được trưng bày: 22/12/2017 – 05/01/2018
Địa điểm: Đông A Gallery - Tầng ba, Nhà sách Cá Chép - 115 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội
Tin khác
-
Cơ hội hay thách thức cho thị trường BĐS Hà Nội: Giá chung cư tăng 40%
-
Cần đánh giá kỹ lưỡng tác động của quy định tính chi phí vốn vào lợi nhuận nhà đầu tư
-
Hai cán bộ kiểm lâm tử nạn khi dập lửa trên dãy Tây Côn Lĩnh
-
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 chính thức khởi động
-
Liệu thuế VAT sẽ tiếp tục giảm 2% trong 6 tháng cuối năm?
-
Phát hiện xác chết trong căn hộ cao cấp: Nạn nhân tử vong 1,5 năm trước
Giá vé máy bay đắt kỷ lục: Côn Đảo bị thiệt thòi
Theo chia sẻ của một số đơn vị kinh doanh cơ sở lưu trú hạng sang, tỷ lệ khách lấp đầy phòng dịp 30/4-1/5 năm nay ở Côn Đảo chỉ chiếm...27/04/2024 10:18:48Quý I/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%
(THPL) - Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi...27/04/2024 10:20:10Đề xuất mua điện mặt trời dư giá 0 đồng
Cơ chế điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, nếu dư phát lên lưới với giá 0 đồng, được cho là nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hệ...27/04/2024 10:11:33Sẵn sàng cho đêm khai mạc Carnaval Hạ Long 2024
(THPL) - Tối ngày 26/4, tại bãi tắm Công viên Đại Dương, đường Võ Nguyễn Giáp, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long đã diễn ra chương trình tổng...27/04/2024 10:13:12
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...