20:45 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mẹ ơi! Con lạnh lắm…

17:46 16/01/2021

(THPL) - Chồng bỏ đi khi con còn quá nhỏ và đang mang thai tháng thứ 7, tài sản lớn nhất trong nhà là một chiếc giường cũ nát và 3 cái nồi, người phụ nữ vừa gắng gượng với những cơn co giật của bệnh u não vừa bươn trải lo bữa ăn đủ no cho 2 con nhỏ đến trường.

Nghẹn lòng với những cơ cực tưởng như không thể

Chia sẻ về hoàn cảnh của chị Chiến, chị Lê Thị Quỳnh (chị dâu sống cùng xóm) cho biết, chị Ngô Thị Chiến sinh năm 1977 sống tại thôn Trung Hòa, xã Trung Hòa, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Chị Chiến mắc bệnh u não từ năm 2009 khi vừa sinh xong bé thứ 2 và bé đầu vừa tròn 3 tuổi, khi ấy người chồng đã bỏ nhà đi cách đó vài tháng, sống bằng tình thương của anh em tròm xóm dù chẳng ai thực sự khá giả để giúp đỡ được nhiều. Người cân gạo, người gói muối, mẹ con chị cũng có cái ăn qua ngày dù bữa no bữa đói. Đúng lúc này thì những cơn co giật bắt đầu hành hạ chị, “nó giật lên như con gà dãy chết, xùi bọt mép, ngã ra ở bất cứ đâu, kể cả chỗ nước bẩn, lúc nào cũng mang theo một cái đũa cả để lên cơn có cái nhét vào mồm cho khỏi cắn lưỡi, lên cơn riết rồi cắn gẫy hết cả răng em ạ” chị Oanh chị gái của chị Chiến chia sẻ thêm. Lúc đầu ai cũng nghĩ đó là biểu hiện của động kinh, cho đến năm 2011 những cơn co giật ngày càng tăng nên chị đã vay mượn tiền đi khám và bác sĩ kết luận chị bị u não.

 Hình ảnh chị Chiến trong căn nhà của mình.
 Khu bếp của gia đình chị Chiến.

Với chị Chiến lúc này, tình thương của người mẹ là nguồn động lực sống duy nhất. Chị bược qua từng ngày cơ cực, mang trong mình trọng bệnh nên không làm được gì, ngày ngày đi bán bỏng ngô ở gọc chợ với mong muốn mà tưởng như không ai nghĩ đến, mong sao 2 con không bị đói khi đến trường. Cũng may sau khi đi bệnh viện và được hưởng theo chế độ bảo hiểm người nghèo, chị được giảm chi phí khám chữa bệnh, nhưng những những chi phí phát sinh cũng là quá sức với Chị. Tiếp cận được vay quỹ đói nghèo 45 triệu đồng cùng tình thương của mọi người xung quanh, chị được đi điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai-Hà Nội và hiện đang khuyết một mảnh sọ do quá trình mổ não để trị xạ và thường xuyên dùng hóa chất.

“Con lạnh lắm mẹ ơi…”

Nói về tài sản của gia đình chị Chiến, khi bước chân vào căn nhà ấy, chúng tôi ngỡ rằng mình đang ở thập niên 60, một căn nhà hoang khoảng 40m2, một chiếc giường cũ nát với một cái chăn mỏng đã cũ sờn, một cái kiềng, 3 cái nồi, vài cái bát và vài đôi đũa. Thứ hiện đại nhất trong nhà là một cái đèn tích điện. 4 bức tường không vôi ve đầy rêu mốc, cửa sổ không có cánh được che bằng tấm bạt đã rách, vài bộ quần áo cũ vắt tạm trên dây phơi. Không nhà bếp, không nhà tắm, không nhà vệ sinh, không điện, không nước. Trong căn nhà trống ấy, chúng tôi cảm nhận được cái lạnh và nỗi đau đến thấu xương, chị khiến chúng tôi đau lòng, khiến chúng tôi lạnh sống lưng khi cơn gió mùa đông trong tiết trời dưới 10 độ vừa thổi qua.  Một người phụ nữ gầy guộc thấp bé “dị thường” khi cắt tóc nửa đầu và khuyết một mảnh sọ kia đang “làm đau” người khác. 

 Cửa sổ không đủ chắn gió dưới cái lạnh “cắt da cắt thịt” của mùa đông.

Thật khó có thể hình dung được nếu không chứng kiến tận mắt cảnh này. Rồi những ngày lạnh giá ấy lũ trẻ sống sao, họ sinh hoạt như thế nào…? Hàng loạt những câu hỏi trong đầu mà không ai muốn trả lời vì sợ rằng nỗi đau ấy sẽ càng đau thêm.

Niềm hy vọng vào tương lai?

Cũng may, tài sản vô hình lớn lao của Chị Chiến là 2 cô con gái rất ngoan lại học giỏi, dù chỉ học bài mỗi tối bằng cái đèn tích điện duy nhất, ăn không đủ no, quần áo không đủ mặc. Mỗi sáng các bé vẫn dùng túi nilong thay cặp sách đến trường nhưng vẫn được thầy cô khen ngợi và bạn bè yêu quý. Thương mẹ, dù còn rất nhỏ nhưng các bé vẫn giúp mẹ đi bán bỏng ngô mỗi buổi tan học về, giúp mẹ việc nhà và cố gắng chăm học để mong một ngày mẹ mình bớt khổ.

 Hai bé nhà chị Chiến lúc vừa đi học về.
 Đại diện doanh nghiệp gửi gắm những lời chúc tốt đẹp đến chị Chiến.

Chúng tôi biết đến chị Chiến qua nguồn thông tin từ Hội Từ thiện tỉnh Hưng Yên, và kết nối đến doanh nghiệp qua chương trình “thiện nguyện kết nối doanh nghiệp đến những hoàn cảnh khó khăn”. Chị Chiến được nhà tài trợ SonTin's Luxury - một thương hiệu đồng hồ cao cấp tại Hà Nội cùng bạn bè doanh nghiệp này ủng hộ toàn bộ chi phí sửa sang nhà cửa cũng như mua sắm toàn bộ nội thất trong nhà. Ngoài ra còn mua gà, khay trồng rau và hạt giống để chị Chiến có thêm nguồn thu nhập sau này. Không những thế, đoàn thiện nguyện còn tài trợ tiền học cho 2 bé trong vòng 2 năm, tổng kinh phí vào khoảng trên 50 triệu đồng. Đồng hành cùng chương trình có bạn Tống Như Quỳnh - hoạt động trong lĩnh vực giải trí tài trợ thêm 20 bao gạo.

Dưới sự thông qua và chứng kiến của chủ tịch xã Trung Hòa - Đỗ Quang Hoạch, Bí thư xã Vũ Văn Bảng cùng Phó chủ tịch hội chữ thập đỏ huyện Yên Mỹ và chị Vũ Thị Hoa - hội trưởng hội từ thiện tỉnh Hưng Yên. 

 Căn nhà thay đổi hoàn toàn sau khi được sự giúp đỡ của nhà hảo tâm SonTin's Luxury và bạn bè doanh nghiệp.
 Không chỉ có đồ đạc mà đoàn thiện nguyện còn trao tinh thần và thêm công việc để mẹ con chị có thêm nguồn thu nhập.
 Chị Chiến cùng 2 con gạt đi nước mắt xúc động trả lời phỏng vấn.

Cũng qua đó ông Phó chủ tịch xã Vũ Văn Bảng chia sẻ và cảm ơn Đoàn cũng như động viên gia đình chị Chiến vượt qua khó khăn và tiết lộ thông tin gia đình Chị nằm trọng danh sách xóa nhà tạm trong năm nay, năm 2021.

Chị Vũ Thị Hoa - hội trưởng hội từ thiện Hưng Yên cho biết, hội đã kêu gọi được 22 triệu và sẽ trao cho chị Chiến dùng làm kinh phí chữa bệnh cho những ngày tiếp theo.“Chúng tôi rất cảm động vì Đoàn mình đến với lực lượng rất đông và nhiệt tình, đã sửa sang nhà cửa và mua sắm toàn bộ đồ đạc để gia đình đón xuân Tân Sửu đầm ấm hơn…” chị Hoa chia sẻ thêm.

Có thể ở đâu đó cũng có một “bi kịch” như gia đình chị Chiến mà chúng ta chưa biết đến, ở đâu đó cũng có một mảnh đời “làm đau” người khác như chị Chiến. Mong sao chương trình “thiện nguyện kết nối doanh nghiệp đến những hoàn cảnh khó khăn” sẽ là cầu nối để những tấm lòng hảo tâm như SonTin's Luxury tiếp cận được những hoàn cảnh như gia đình chị Chiến, để mùa đông "bớt lạnh" phần nào.

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ chị Quỳnh-chị dâu của chị Chiến, số điện thoại: 0339438326.

* Tiêu đề được Thương hiệu và Pháp luật đặt lại

Nguồn: báo PLVN

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu