21:34 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mê Linh (Hà Nội): Cần đảm bảo quyền lợi cho người dân

11:21 21/10/2019

(THPL) - Thương hiệu và Pháp luật đã nhận được phản ánh của ông Nguyễn Văn Tuyến, sinh năm 1964 tại thôn Yên Nội, xã Vạn Yên, huyện Mê Linh, Hà Nội về việc trang trại chăn nuôi của gia đình ông đang trong quá trình giải quyết tranh chấp thì thường xuyên bị một số hộ dân trong khu vực quấy rối, phá hoại tài sản. Ông Tuyến đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng nhưng quá trình điều tra sự việc không những vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Trao đổi với phóng viên, ông Tuyến cho biết: Gia đình ông đang có diện tích đất nông nghiệp hơn 5000m2 tại thôn Yên Nội – Vạn Yên – Mê Linh – Hà Nội. Toàn bộ diện tích này ông đã dồn điền đổi thửa và sử dụng thường xuyên từ năm 1992 đến nay. Trước khi xây dựng mô hình trang trại gia đình ông đã làm đơn xin phép chính quyền địa phương.

Ngày 14/10/2006, chủ tịch UBND xã Vạn Yên đã xác nhận và cho phép gia đình ông Tuyến thực hiện dự án phát triển chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản trồng cây lâu năm hợp tác xã – dịch vụ tổng hợp xã Vạn Yên. Trong quá trình xây dựng và phát triển chăn nuôi đã nhiều lần được chủ tịch UBND huyện Mê Linh tặng bằng khen vì đã có thành tích trong công tác sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện. 

Ông Nguyễn Văn Tuyến thẫn thờ nhìn vườn cây ăn quả lâu năm của gia đình bị tàn phá.

Tuy nhiên, từ giữa năm 2018, một số hộ dân trước đây đã đổi đất với ông Tuyến bỗng thường xuyên tụ tập chửi bới, quấy rối, hủy hoại tài sản trong trang trại. Lần thứ nhất vào tháng 6/2018, các hộ dân đã tụ tập mang dao, cuốc, xẻng đến chửi bới, phá hàng rào và 1 số cây cối nhỏ trong vườn. Tại thời điểm đó, công an huyện Mê Linh cũng có mặt và chứng kiến. Lần thứ 2, ngày 24/3/2019, các đối tượng tiếp tục thách thức, chặt nhiều cây ăn quả, tổng giá trị thiệt hại hơn 15.000.000 đồng. Lần thứ 3, ngay trong buổi chiều ngày 24/3/2019, nhóm đối tượng hô hào, kích động phá hoại các cây ăn quả lâu năm như bưởi, xoài, ổi… Mặc dù sự việc được công an huyện Mê Linh và cán bộ UBND xã Vạn Yên chứng kiến nhưng không hề có biện pháp ngăn chặn khiến cho các đối tượng đó tiếp tục hành vi phá hoại tài sản của gia đình ông Tuyến trong 2 lần tiếp theo vào ngày 09/06/2019 và ngày 21/7/2019 khiến cho tài sản trong trang trại của ông Tuyến bị hủy hoại tan hoang.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, ông Tuyến đã làm đơn trình báo đến cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Mê Linh nhưng vụ án không được giải quyết triệt để. Thậm chí, cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Mê Linh đã trưng cầu Hội đồng định giá tài sản của huyện Mê Linh và đã ra thông báo về kết luận định giá và đã có Quyết định khởi tố vụ án nhưng sự việc vẫn không có tiến triển.

Theo ông Tuyến, vụ việc các đối tượng cố tình hủy hoại tài sản của gia đình ông Tuyến đã diễn ra nhiều lần trong thời gian dài. Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Mê Linh chỉ tiến hành khởi tố vụ án nhưng không tiến hành khởi tố, bắt giam những đối tượng có hành vi hủy hoại tài sản của gia đình ông Tuyến mặc cho thiệt hại tài sản lên tới hàng trăm triệu đồng. Ông Tuyến đã hết lần này đến lần khác gửi đơn tố cáo, cung cấp tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng đó nhưng chẳng những cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Mê Linh khởi tố vụ án mà còn ban hành Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự số 08 ngày 24/09/2019 vì cho rằng chưa đủ căn cứ để khởi tố các bị can.

Tôi không hiểu vì sao sự việc diễn ra giữa ban ngày, các cơ quan chức năng tận mắt chứng kiến nhiều lần, xác định rõ tên, tuổi, địa chỉ của các đối tượng phá hoại tài sản nhà tôi thì nay những đối tượng này lại trở nên vô can. Trong khi tôi mong mỏi sự giải quyết công tâm, đúng pháp luật thì công an cảnh sát điều tra huyện Mê Linh lại tìm cách trì hoãn trái pháp luật, không tiến hành khởi tố bị can dù sự việc đã quá rõ ràng.” – Ông Tuyến bức xúc.

Trao đổi với chùng tôi, ông Nguyễn Quốc Tuấn, chủ tịch UBND xã Vạn Yên thừa nhận có sự việc gây rối mất an ninh trật tự tại khu trang trại của gia đình ông Tuyến. Ông Tuấn cho biết thêm: nguyên nhân xảy ra sự việc là do có sự tranh chấp về diện tích đất của hơn 50 hộ dân với gia đình ông Tuyến. Sự việc đã được UBND huyện Mê Linh hướng dẫn các bên ra tòa để giải quyết. Còn việc có hay không vụ án “hủy hoại tài sản” thì việc này do công an huyện Mê Linh đang thụ lý giải quyết theo thẩm quyền.

Tại sao sự việc xảy ra nhiều lần và các cơ quan chức năng đều có mặt chứng kiến nhưng không ai có một biện pháp nào ngăn chặn? Tại sao chứng cứ đã đầy đủ nhưng cơ quan chức năng lại không điều tra rõ ràng để giải quyết mâu thuẫn? Nguyên nhân của sự việc bắt nguồn từ đâu? Các cơ quan quản lý nhà nước đã làm hết chức năng nhiệm vụ của mình chưa khi để hàng chục hộ dân phải tranh chấp nhau? 

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Mạnh Nghiệp

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu