15:14 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mập mờ trong việc đấu giá lô phế liệu tại Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

12:37 26/05/2021

(THPL) - Nhiều doanh nghiệp tham gia mua hồ sơ đăng ký dự thầu phản ánh, có những dấu hiệu bất thuờng tại quy chế đấu giá lô phế liệu nhựa và lô phế liệu giấy của Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do Công ty đấu giá hợp danh tài sản Đông Đô tổ chức.

Nhiều doanh nghiệp gặp khó khi tham gia mua hồ sơ dự thầu 

Ngày 28/04/2021, Công ty Đấu giá Hợp Danh tài sản Đông Đô ra thông báo đấu giá số 01-VT/TBĐG-DDA tổ chức đấu giá tài sản lô phế liệu tồn đọng tại cảng Cái Mép của Cục Hải qua Bà Rịa- Vũng Tàu.

Cũng tại mục 6 của thông báo này thời gian, địa điểm bán hồ sơ và tiếp nhận hờ sơ, điều kiện cách thức tham gia đấu giá thì: Thời gian bán, tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá từ ngày 05/05/2021 đến 16h 30 phút ngày 08/05/2021 (hạn chốt hồ sơ, bao gồm cả phiếu trả giá). Cá nhân, tổ chức đủ điều kiện tham gia đấu giá theo Quy chế cuộc đấu giá đến đăng ký mua và nộp hồ sơ tại Văn Phòng giao dịch của chi nhánh Công ty tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (số 595 Phạm văn Đồng , phường Phước Nguyên, Tp Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Nhân viên bán hồ sơ dự thầu của Công ty Đông Đô tại 595 Phạm Văn Đồng, Phường Phước Nguyên, Thành phố Bà Rịa, Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Cụ thể, tài sản đấu giá là lô phế liệu nhựa và lô phế liệu giấy tồn đọng tại cảng Cái Mép được Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu ủy quyền cho Công ty đấu giá hợp danh tài sản Đông Đô (Công ty Đông Đô) có địa chỉ nằm trên phố Kim Mã, phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội tổ chức đấu giá tài sản.

Lô tài sản lần này có giá 7.284.200.000 đồng (đối với lô phế liệu nhựa) và 123.900.000 đồng (đối với lô phế liệu giấy).

Thế nhưng, theo chị Diệp, đại diện một Công ty có đủ điều kiện để tham dự thầu tại tỉnh Thái Nguyên cho biết: ngay sau khi biết thông tin mở bán hồ sơ và đăng ký dự thầu; Ngày 17/05/2021, chị có liên hệ đến Văn phòng giao dịch của Chi nhánh Công ty đấu giá hợp danh tài sản Đông Đô có địa chỉ tại 595 Phạm Văn Đồng, Phường Phước Nguyên, Thành phố Bà Rịa , tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu để xin mua hồ sơ thầu.

“Doanh nghiệp tôi được cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện BVMT trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, được Thứ trưởng Bộ TNMT ký ngày 14/5/2021(có hiệu lực đến năm 2024) và còn nguyên số lượng hạn ngạch nhập khẩu nhưng cũng không được tham gia mua hồ sơ.”

Cũng theo chị Diệp cho biết, danh sách kèm theo công văn 1670 của Tổng Cục Môi trường là ký ngày 29/5/2020. Xét về thời gian, danh sách này được Tổng Cục Môi trường cập nhật một năm trước, thế nhưng Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan BRVT mặc nhiên căn cứ vào danh sách đó để áp dụng vào cuộc đấu giá hôm nay, điều đó sẽ không công bằng với khách hàng, có dấu hiệu “ém” hồ sơ đấu giá. 

Thông báo đấu giá tài sản của Công ty đấu giá Hợp Danh tài sản Đông Đô.

Cũng ở trường hợp tương tự, theo anh Dũng, đại diện một doanh nghiệp ở tỉnh Bình Dương, cũng đủ điều kiện tham gia mua hồ sơ dự thầu. Nhưng khi anh tới địa chỉ trên thông báo thì có một người xưng tên Quang (không có bảng tên), là nhân viên công ty Đông Đô tiếp đón. Sau khi xem qua hồ sơ giấy tờ của doanh nghiệp, người của công ty Đông Đô từ chối việc bán hồ sơ với lý do hồ sơ của Doanh nghiệp không đủ điều kiện để tham gia gói thầu. Khi được yêu cầu giải thích về lý do không đủ điều kiện thi anh Quang (xưng là nhân viên công ty Đông Đô) chỉ trả lời là: “hồ sơ bên anh không đạt, tôi chỉ giải thích thế thôi, anh cầm hồ sơ về đi”. Tôi hỏi anh rất nhiều lần thì được anh Quang này mở công văn số: 1670/TCMT-QLCT của Bộ Tài Nguyên và Môi trường gửi Tổng Cục Hải quan ngày 29/05/2020 và anh trả lời rằng: Công ty tôi không có tên trong danh sách tổ chức cá nhân được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất nên anh không bán hồ sơ” và anh cho rằng không có tên trong danh sách đồng nghĩa với việc hồ sơ không đạt. Tôi có giải thích với anh đây là công văn của Tổng cục ký tháng 05/2020, còn giấy phép của Công ty chúng tôi được cấp vào ngày 29/10/2020, thì đương nhiên Công ty tôi không có tên trong danh sách đó”.

Điểu khiến ông Dũng bức xúc là, doanh nghiệp ông đã được Bộ Tài nguyên - Môi trường xác nhận đủ điều kiện BVMT trong nhập khẩu phế liệu ký ngày 04/10/2019 và được ký gia hạn ngày 01/11/2020 (có hiệu lực đến 31/12/2021) do Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân ký. Có nghĩa Doanh nghiệp của ông có trong khung thời gian tại danh sách Cục Môi trường ban hành, thế nhưng không hiểu vì lý do gì không có tên trong danh sách DN do Tổng Cục môi trường thành lập gửi Tổng cục Hải quan? 

Trước đó, Tổng cục Môi Trường (Bộ Tài Nguyên và Môi Trường) có văn bản số 1670/TCMT-QL-CT về việc phúc đáp Công văn số 3231/TCHQ-GSQL của Tổng cục Hải quan về việc xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển (bao gồm danh sách các tổ chức, cá nhân được cấp gấy đủ điều kiện bảo vệ môi trường trong nhập phế liệu làm nguyên liệu sản xuất từ 29/05/2020).

Song vấn đề cần nói là danh sách này chỉ cập nhật các doanh nghiệp, đơn vị đủ điều kiện bảo vệ môi trường trong nhập phế liệu làm nguyên liệu sản xuất đến ngày 29/05/2020. Vậy những doanh nghiệp được cấp phép đủ điều kiện sau ngày 29/05/2020 sẽ không được tham gia dự thầu, dù họ có đủ điều kiện và hạn ngạch. 

Phải chăng đây là là bất cập của công văn này hay đang có những mập mờ trong việc đấu giá lô hàng phế liệu này? Điều này làm cho doanh nghiệp của anh Dũng cũng như một số doanh nghiệp hết sức khó hiểu: vì sao họ không được mua hồ sơ dự thầu lô hàng trên, khi DN có Giấy xác nhận đủ điều kiện Bảo vệ môi trường và còn hạn ngạch nhập khẩu?. 

Cơ quan có tài sản đấu thầu lúng túng trước thắc mắc của doanh nghiệp 

Sau khi tìm hiểu những phản ánh của doanh nghiệp, chúng tôi đã liên hệ với Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu thì được ông ông Phạm Thọ - phó trưởng phòng Tài vụ - Quản trị (thành viên hội đồng đấu giá) cho biết: vấn đề phóng viên hỏi đã có rất nhiều người đến đây hỏi. “Chúng tôi làm việc theo công văn hướng dẫn và danh sách kèm theo của Tổng cục Hải Quan gửi xuống. Lô hàng này nó khác hàng thông thường. Ông nào muốn mua cái này phải có tên trong danh sách đủ điều kiện xử lý phế thải. Chúng tôi đưa ra quy chế cuộc đấu giá trong đó có 2 điều kiện đặc biệt. Thứ nhất: khách hàng phải đủ điều kiện bảo vệ môi trường trong xử lý phế thải: thứ hai: còn hạn ngạch nhập khẩu”.

Cũng theo ông Thọ, Cục Hải Quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thực hiện theo sự chỉ đạo của Tổng Cục Hải quan, đó là phải có tên trong danh sách gửi kèm công văn 1670/TCMT-QLCT của Tổng Cục Môi trường do ông Hoàng Văn Thức (phó Tổng cục trưởng) ký ngày 29/5/2020 và danh sách bổ sung ký ngày 21/12/2020. Nếu như DN không có trong danh sách đó dĩ nhiên sẽ không mua được hồ sơ.

Có thể nói đây là những vấn đề bất cập tại Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu. Cơ quan này đang hết sức lúng túng trước thắc mắc và bức xúc của các doanh nghiệp đủ điều kiện nhưng không được mua hồ sơ dự thầu.

An Hà

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu