17:01 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mãn nhãn với những cảnh sắc đồng quê Việt đẹp như tranh vẽ

17:01 13/04/2021

(THPL) - Nếu may mắn bạn có thể bắt gặp trên bước đường khám phá của mình những hình ảnh như ở một cường quốc nông nghiệp nào đó ở Úc, Nga hay châu Âu: Những bánh cỏ khô vuông vức to bằng nửa gian nhà hoặc tròn như những chiếc bánh xe lớn nằm im lìm trên thảo nguyên mênh mông…

Cao nguyên Phủ Quỳ ở miền Tây Nghệ An nhiều năm nay đã trở thành điểm đến đầy hứa hẹn đối với người mê du lịch. Sau khi Tập đoàn TH đầu tư dự án chăn nuôi và chế biến sữa công nghệ cao tại đây, vùng đất đỏ bazan đầy tiềm năng thực sự được đánh thức. 

Cùng với các nhà máy đẹp như trong mơ là những vùng trồng cỏ, ngô, cao lương, hướng dương rộng hàng trăm, hàng nghìn ha. Đứng giữa Phủ Quỳ mà nhiều người ngỡ như đang ở một giữa một thảo nguyên ở châu Âu hay Australia… 

Hình ảnh quen thuộc nhất khi bạn đến Phủ Quỳ ngày nay là những cao nguyên, những triền đồi cỏ Ghine mombasa trải dài miên man. Tập đoàn TH trồng loại cỏ này với diện tích lớn: gần 2.300 ha –  Tổ chức Liên minh Kỷ lục thế giới thừa nhận, hiện không có nơi nào trên thế giới trồng tập trung loại cỏ này lên đến hàng ngàn ha như tại Nghĩa Đàn, Nghệ An. Giống cỏ này rất dễ sống, thích nghi tốt với đất khô hạn và khí hậu nóng bức, được các chuyên gia nông nghiệp đánh giá là giàu dinh dưỡng và rất “ngon miệng” dành cho các loài gia súc nhai lại. 

Cỏ mombasa mọc quanh năm nhưng phát triển mạnh nhất vào các tháng 4-11 hàng năm. Một năm có thể thu hoạch đến 6 vụ cỏ. Vào mùa xuân cho đến khoảng trước tháng 4, cỏ phát triển chậm, người ta chỉ cắt cầm chừng để cho bò ăn tươi. Từ sau tháng 4 đến tháng 11, nhất là mùa mưa tháng 8 cỏ mọc rất nhanh, có thể chỉ sau 1 tháng là cắt lại được, bởi vậy đây là thời điểm cỏ được cắt ồ ạt để ủ chua hoặc đánh thành bánh cỏ khô, dự trữ cho bò có thức ăn quanh năm. 

Cần khoảng 25-35 ngày mới thu hoạch xong toàn bộ lượng cỏ mombasa mà TH sở hữu, với khối lượng khoảng 35.000 tấn/vụ. Được biết, 100% diện tích trồng cỏ mombasa của TH không sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật, là khởi nguồn cho dòng sữa tươi sạch TH true MILK.

Nếu may mắn bạn có thể bắt gặp trên bước đường khám phá nơi xứ Nghệ những hình ảnh như ở một cường quốc nông nghiệp nào đó ở Úc, Nga hay châu Âu như thế này. Những bánh cỏ khô vuông vức to bằng nửa gian nhà hoặc tròn như những chiếc bánh xe lớn nằm im lìm trên thảo nguyên mênh mông, bên cạnh đó là những chiếc máy đóng bánh cỏ khô rì rầm chạy… Được biết, mỗi bánh cỏ có thể được đóng nặng tới 500 kg.

Sở dĩ bạn hiếm gặp cảnh tượng này là bởi với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, mưa nhiều của Việt Nam, không dễ để đóng được cỏ khô đủ tiêu chuẩn chất lượng. Cỏ làm khô không kỹ sẽ bị ẩm, mục và sinh nhiệt bên trong, rất nguy hiểm khi lưu kho. Thường các chuyên gia và công nhân tại TH đóng bánh cỏ 2 lần mỗi năm vào các đợt hanh khô tháng 4 hoặc tháng 11, mỗi năm vài nghìn tấn.

Bạn có thể dễ dàng gặp ở Nghĩa Đàn những cánh đồng ngô bạt ngàn đã ra bắp vào các tháng 5 – 8 - 12 trong năm. Đây là ba thời điểm ngô phát triển đạt đỉnh và chuẩn bị thu hoạch, mỗi năm 3 vụ. Tập đoàn TH chỉ tự trồng khoảng 400 ha ngô, năng suất khoảng 13.000 tấn/vụ, còn lại thì liên kết với người dân – hướng dẫn kỹ thuật, kiểm soát chất lượng và thu mua cho họ, tạo nguồn thu quan trọng cho người dân quanh vùng dự án.

Quanh năm cao nguyên Phủ Quỳ xanh ngắt với vẻ đẹp mơ màng bỗng bung nở rực rỡ vào thời điểm tháng 11 đến tháng 1 năm sau, với những cánh đồng hướng dương lớn. Các kỹ sư nông học TH sẽ gieo hướng dương vào khoảng tháng 10 để có hoa nở rộ vào dịp Tết dương, kéo dài qua Tết âm, phục vụ du lịch. 

Hướng dương đã trở thành một biểu tượng của nền nông nghiệp công nghệ cao Nghệ An và cả nước, một mẫu mực của kinh tế trang trại kết hợp với du lịch sinh thái. 

Năm 2020, lần đầu tiên Tập đoàn TH tổ chức một giải chạy lấy cảm hứng từ những bông hướng dương luôn hướng về phía mặt trời. Giải chạy có tên Run to the sun, với cung đường chạy lãng mạn nhất hành tinh: chạy giữa con đường mới mở giữa đồi hoa hướng dương bạt ngàn cao quá đầu người, chạy xuyên qua các cánh đồng ngô, cỏ mombasa, cỏ mulato bát ngát.

Giải chạy mới được tổ chức năm đầu tiên và mang tính nội bộ trong Tập đoàn TH, tuy nhiên sự hưởng ứng của cộng đồng runner Việt có thể khiến nhà tổ chức mở rộng quy mô và đối tượng tham gia vào những năm tới.

Cuối tháng 1, đầu tháng 2 hàng năm là thời điểm thu hoạch hướng dương. Điều thú vị ít người biết là toàn bộ số hướng dương mà TH đã trồng và được nhiều người mê mẩn, nếu đem cắt, nghiền thì chỉ đủ cho đàn bò ở thủ phủ Nghĩa Đàn của TH ăn trong… 3 ngày, sau khi đã được phối trộn với các nguyên liệu khác. Hướng dương có hàm lượng chất dinh dưỡng vượt trội so với các loại thức ăn thô xanh khác cho bò sữa nên Tập đoàn TH vẫn trồng hướng dương vào các thời điểm khác trong năm, tuy nhiên không trồng trên diện tích lớn.

Cỗ máy ấn tượng này từ lâu đã trở thành điểm tham quan đặc sắc của nhiều du khách đến Nghệ An: cánh tay tưới tự động do Tập đoàn TH sở hữu. Với độ dài gần nửa km, quay một vòng 360 độ, cánh tay khổng lồ như con rồng dưới chân Núi Tiên này sẽ tưới được cả triệu mét vuông, tương đương với 100 ha đồng ruộng mỗi lần, thay thế cho cả trăm người làm việc đổ mồ hôi trong cái nắng chang chang xứ Nghệ.

Mỗi ngày, đàn bò hơn 45.000 con ở Cụm trang trại TH Nghệ An ăn hết khoảng 1.600 tấn thức ăn, trong đó nguyên liệu thức ăn thô xanh từ các loại ngô, cỏ, hướng dương, cao lương chiếm khối lượng chủ yếu. Vì vậy việc “đánh thức” và nhân rộng các đồng cỏ TH ở đây là chuyện sống còn đối với dự án sữa tươi sạch TH true MILK (có tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD).

Đàn bò của thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK được nuôi trong các chuồng trại ứng dụng công nghệ cao “đầu cuối của thế giới”, công nghệ 4.0, được đeo chip ở chân để theo dõi sức khỏe toàn diện; được uống nguồn nước sạch xử lý bằng công nghệ Amiad tối tân. TH đầu tư riêng một nhà máy sản xuất nước cho bò, lấy nước từ sông Sào (ảnh trên) để lọc thành nước tinh khiết cho bò uống.

Trang trại bò sữa TH vừa xác lập kỷ lục thế giới: Cụm trang trại tập trung ứng dụng công nghệ cao với quy trình sản xuất khép kín có quy mô lớn nhất thế giới. Hiện Tập đoàn TH đã phủ xanh 8.100 ha bằng các loại cây nguyên liệu thức ăn cho bò sữa trong tổng diện tích 37.000 ha được quy hoạch.  

Tường Vy

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu