21:48 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ma túy - Hồi chuông báo động trên cả nước

14:26 06/07/2021

(THPL) - Hiện nay, tình hình tệ nạn và tội phạm ma túy đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước. Trước thực trạng đáng báo động này, công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy luôn là một trong những nhiệm vụ được Chính phủ quan tâm, chú trọng hàng đầu.

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2021 của lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, tổ chức ngày 30/6 theo hình thức trực tuyến, Đại tá Ngô Thanh Bình, Phó Cục trưởng C47 cho biết, thời gian vừa qua, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến đặc biệt phức tạp, nhưng tội phạm ma túy trên thế giới, khu vực và trong nước vẫn tiếp tục diễn biến rất phức tạp, nghiêm trọng.

Cụ thể, tại Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2021, Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn quốc đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 12.422 vụ, 17.683 đối tượng phạm tội về ma túy, khởi tố mới 11.133 vụ, 14.288 đối tượng; thu giữ 300 kg heroin, hơn 1,16 tấn và 2,52 triệu viên ma túy tổng hợp (MTTH), 940 kg cần sa, cùng nhiều vật chứng liên quan đến vụ án. So với cùng kỳ năm 2020, tăng 10,66% số vụ, số đối tượng tương đồng năm 2020; vật chứng thu giữ tăng 25% số kg heroin, giảm 27% số MTTH (kg), tăng 582% số kg cần sa.

Công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy luôn là một trong những nhiệm vụ được Chính phủ quan tâm, chú trọng hàng đầu.
Viện nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy (PSD) đã biên soạn và cho ra mắt bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” dành cho 4 đối tượng

Riêng C47 đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, đấu tranh, khám phá 54 vụ, bắt giữ 155 đối tượng, đang thụ lý điều tra 35 vụ, 126 bị can; thu giữ 172 kg heroin, 846 kg và 1,7 triệu viên MTTH, cùng nhiều tài sản liên quan. So với cùng kỳ năm 2020, tăng 3,8% số vụ, giảm 4,9% số đối tượng; vật chứng thu giữ tăng mạnh, cụ thể heroin tăng 171%, MTTH tăng 174% số kg, tăng 1.390% số viên.

Tại nhiều địa phương trên cả nước, tình hình tệ nạn và tội phạm ma túy thời gian qua vẫn diễn ra hết sức phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Đặc biệt, tội phạm ma túy tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường, với phương thức, thủ đoạn rất mới, thường xuyên thay đổi, chuyển hướng hoạt động và triệt để lợi dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ để đối phó với sự kiểm soát, phát hiện, bắt giữ của các lực lượng chức năng.

Thượng tá Đặng Hoài Nam - Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, 6 tháng đầu năm 2021, đơn vị đã đấu tranh thành công 3 chuyên án, phát hiện 19 vụ, bắt giữ 35 đối tượng về hành vi vận chuyển, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy (tăng 8 vụ, 25 đối tượng so với cùng kỳ năm trước). Qua đó, thu giữ hơn 700 gram ma túy các loại, 2 khẩu súng, 18 viên đạn, tiền và nhiều tài sản khác.

Trong khi đó, tại Quảng Nam, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021 Đội Cảnh sát ma túy - Công an TP Tam Kỳ đã triệt phá hàng chục vụ án, bắt giữ nhiều đối tượng và thu giữ lượng lớn ma túy. Trong đó, đã phát hiện bắt giữ 18 vụ, 32 đối tượng liên quan đến hành vi “Tàng trữ và mua bán trái phép chất ma túy”; thu giữ 83,21g ma túy Methamphetamine, 1,95g ma túy ketamin, 78,57g ma túy thuốc lắc, 3,665g ma túy heroin.

Ngoài ra, Công an TP Tam Kỳ cũng xử lý vi phạm hành chính 18 vụ, 130 đối tượng về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”; xử phạt 2 quán karaoke Thiên Đường, Level và bar Diamond, tổng số tiền xử phạt là 138 triệu đồng.

Còn tại Nghệ An, theo số liệu thống kê của Công an tỉnh, năm 2020 toàn tỉnh có 5.048 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó, các huyện miền núi như Kỳ Sơn có 667 người, Tương Dương có 574 người, Quế Phong có 545 người... Đây là những con số thống kê chưa đầy đủ, bởi số người nghiện ma túy ở các địa phương thuộc phía Tây Nghệ An có thể còn cao hơn nhiều. Trong đó, có không ít người nghiện là đồng bào DTTS sinh sống ở các huyện miền núi, biên giới.

Từ những con số trên có thể thấy tệ nạn về ma túy tại nhiều tỉnh thành vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, thủ đoạn tội phạm tinh vi, thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động tội phạm, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống tội phạm.

Bên cạnh đó, việc sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng nhiều, song chưa có giải pháp hiệu quả để khắc phục, ngăn chặn, đẩy lùi. Công tác cai nghiện và hỗ trợ sau cai nghiện vẫn còn tình trạng tái nghiện. Tội phạm tàng trữ, vận chuyển, mua bán và sử dụng các loại ma túy liên tục tăng qua các năm.

Tội phạm ma túy lợi dụng tuyến vận tải hàng hóa theo hệ thống bưu điện để mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua hình thức chuyển phát nhanh, ký gửi hàng hóa với thủ đoạn để lẫn ma túy trong đồ điện gia dụng, thực phẩm,…

Dự báo trong thời gian tới, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn sẽ diễn biến rất phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt… hơn nữa. Trước thực trạng đáng báo động này, công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy luôn là một trong những nhiệm vụ được Chính phủ quan tâm, chú trọng hàng đầu. Trong bối cảnh số người nghiện ma túy vẫn đang gia tăng hàng ngày, hàng giờ thì nhiệm vụ này càng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Với mong muốn chung tay cùng động đồng đẩy lùi tệ nạn ma túy; nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống ma túy Viện nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy (PSD) đã biên soạn và cho ra mắt bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” dành cho 4 đối tượng: Học sinh (THCS và THPT), phụ huynh học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.

Bộ tài liệu là tâm huyết của nhiều nhà khoa học và các cán bộ, chuyên gia đầu ngành về phòng, chống ma túy cũng như các lĩnh vực khoa học khác nhau. Đây được xem là bộ tài liệu chính thống đầu tiên về phòng, chống ma túy cho cộng đồng và được kỳ vọng như là bước chuyển mình mới trong công tác giáo dục phòng, chống ma túy nói chung.

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu