21:32 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lý Nhân, Hà Nam: Nông dân chưa đồng thuận GPMB đã bị huyện cắt nước tưới tiêu

13:19 20/07/2020

(THPL) - Trong khi nhiều hộ dân chưa đồng thuận đối với công tác GPMB, ông Nguyễn Thành Thăng, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu không cung cấp dịch vụ tưới, tiêu đối với diện tích đất nông nghiệp đã có thông báo thu hồi đất.

Chưa có kế hoạch bổ sung diện tích đất trồng lúa khác đã ban hành quyết định thu hồi đất

Vừa qua, nhiều hộ dân nằm trong diện bị thu hồi đất để triển khai dự án Khu công nghiệp Thái Hà đã lên tiếng phản ánh tình trạng thu hồi đất không đúng quy định, bị cắt nước tưới tiêu của các hộ chưa đồng thuận, khiến tình hình sản xuất nông nghiệp hết sức khó khăn.

Trao đổi với phóng viên, nhiều hộ dân nằm trong danh sách bị thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án khu công nghiệp Thái Hà cho rằng, UBND huyện Lý Nfhân chưa thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật, bởi ruộng ở thôn Chương 1 và Chương 2 hiện nay đã dồn vào một ô thửa lớn; độ tuổi lao động chính trong mỗi hộ dân đa số từ 37 tuổi trở lên, đều trông chờ vào phần ruộng này. Theo quyết định của Hội đồng giải phóng mặt bằng thì có đến 90% hộ dân bị thu hồi diện tích ruộng”.

Nhiều hộ dân chưa đồng thuận với giá bồi thường vì cho rằng quá rẻ mạt, chỉ 195.000 đồng/ m2.

Ông Trương Văn Lương – thôn Chương xã Bắc Lý huyện Lý Nhân cho biết: “Mọi chi tiêu thu nhập cho cuộc sống đều dựa vào thu nhập của mảnh ruộng. Cả cộng đồng dân cư chúng tôi không có nghề phụ nào khác. Nếu lấy hết ruộng thì chúng tôi biết làm gì để sinh sống. Xã nói có đất để trả cho dân khoảng 10ha trong đồng nhưng đất ở đây xấu không nằm cùng một thửa; mỗi thửa chỉ khoảng 100 đến 200 m2 như vậy lấy đất đâu để trả cho chúng tôi…”.

Một số hộ dân cho biết: “Qua tìm hiểu, nhân dân hai thôn chúng tôi biết tính chất của dự án này theo quyết định của UBND tỉnh Hà Nam: nguồn vốn đầu tư xây dựng và kinh doanh do nguồn vốn huy động, nghĩa là 100% vốn tư nhân. Trước đây, bà Nguyễn Thị Thanh Phượng – Phó chủ tịch Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Lý Nhân khẳng định giá bồi thường là 195.000đ/m2 do UBND tỉnh Hà Nam quyết định là không thay đổi”.

Nhiều người dân chia sẻ: “Nhân dân chúng tôi kiến nghị biện pháp đảm bảo đời sống trước mắt, sau này cho người bị thu hồi ruộng thì không được hội đồng tiếp thu phúc đáp”.

UBND huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

Mặc dù chưa được sự đồng thuận của người dân thôn Chương 1 và Chương 2 nhưng UBND huyện Lý Nhân và UBND xã Bắc Lý đã có những hành động đi ngược lại nguyện vọng và lợi ích chính đáng của nhân dân thôn Chương, cụ thể: Ngày 31/12/2019, Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân là bà Ngụy Tuyết Lan đã có thông báo Quyết định thu hồi đất của một số hộ.

Ngày 29/6/2020, UBND huyện Lý Nhân có văn bản trả lời báo chí với nội dung sau: “Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1643/QĐ-TTg ngày 15/11/2019, nội dung quyết định tại khoản d Điều 2 chính phủ giao cho UBND tỉnh Hà Nam thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng. Do đó, UBND tỉnh Hà Nam đã giao cho UBND huyện Lý Nhân triển khai phương án đền bù, giải phóng mặt bằng theo quy định...”

Tuy nhiên, đây là văn bản trả lời chung chung không làm rõ vấn đề mà phóng viên cũng như người dân quan tâm. Cụ thể: Văn bản trả lời không nêu rõ kế hoạch bổ sung diện tích đất hoặc tăng hiệu quả đất trồng lúa khác để bù lại phần đất trồng lúa bị chuyển đổi theo quy định tại Điều 134 Luật Đất đai. Đồng thời văn bản không nêu cụ thể hỗ trợ việc làm, đào tạo nghề cho người dân bị thu hồi đất; xây dựng phương án thu hồi đất phù hợp với tiến độ thu hút đầu tư của Dự án để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến người dân bị thu hồi đất.

UBND huyện Lý Nhân chỉ đạo cắt nước tưới tiêu khi dân còn đang sản xuất

Ngày 16/4/2020 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân – Ông Nguyễn Thành Thăng ký văn bản số 371/UBND-VP “về việc phối hợp, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với dự án Khu công nghiệp Thái Hà – giai đoạn 1. Văn bản nêu rõ: Hiện nay, Ủy ban nhân dân huyện Lý Nhân đã có Thông báo thu hồi đất để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thái Hà giai đoạn 1 tại 3 xã Trần Hưng Đạo, Bắc Lý, Chân Lý.

Ông Nguyễn Thành Thăng - Phó chủ tịch UBND huyện Lý Nhân ký văn bản yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ tưới tiêu, khiến hàng trăm hộ dân lo lắng, ảnh hưởng sinh kế.

Để đảm bảo tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn cũng như hạn chế tối đa việc phát sinh ý kiến kiến nghị, đơn đề nghị, khiếu nại của nhân dân sau khi thực hiện giải phóng mặt bằng, Ủy ban nhân dân huyện yêu cầu UBND các xã: Trần Hưng Đạo, Bắc Lý, Chân Lý chỉ đạo các Hợp tác xã nông nghiệp có liên quan trên địa bàn phối hợp với Xí nghiệp thủy nông Lý Nhân không cung cấp dịch vụ tưới, tiêu đối với diện tích đất nông nghiệp đã có thông báo thu hồi đất”.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Thanh, thôn Chương, xã Bắc Lý bức xúc nói: “Thời điểm UBND huyện Lý Nhân có công văn trên cũng là thời điểm lúa đang thời kỳ đứng cái làm đòng, nếu bị cắt nước sẽ ảnh hưởng đến năng suất lúa và đời sống nhân dân”.

Phản hồi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thanh Phượng – Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Lý Nhân lại cho rằng: “Văn bản chỉ đưa ra đối với những khu vực mà người dân đã nhận đền bù…Hiện địa phương đang tiến hành thông báo về địa phương ai có nhu cầu đổi đất, đổi ruộng thì đăng ký, có mẫu đơn” ?!

Trả lời Phóng viên về vấn đề các doanh nghiệp đã đăng ký thuê đất tại KCN Thái Hà khi chưa GPMB, bà Nguyễn Thị Thanh Phượng – Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Lý Nhân cho biết: “Khi chưa GPMB làm sao đăng ký được, ai cấp phép cho mà đăng ký”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Phóng viên thì trên nhiều trang web đã rầm rộ đăng tải thông tin doanh nghiệp đăng ký thuê đất. Thậm chí có website còn ngang nhiên đăng thông tin bán đất công nghiệp tại KCN Thái Hà với diện tích từ 31.000 – 60.000m2 với giá 1,38 triệu/m2, bắt đầu nhận đặt cọc từ tháng 2, sau 6 tháng bàn giao mặt bằng.

Nhóm PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu