05:27 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lượng tiền gửi vào ngân hàng tăng kỷ lục trong năm 2023

07:38 09/01/2024

(THPL) - Lượng tiền gửi vào ngân hàng của người dân và doanh nghiệp đạt mức cao nhất từ trước tới nay với hơn 13,5 triệu tỷ đồng vào cuối năm 2023, tăng 14% so với năm 2022.

Tại Hội nghị ngành ngân hàng diễn ra sáng 8/1, Ngân hàng Nhà nước cho biết, cuối năm 2023, có hơn 13,5 triệu tỷ đồng nhàn rỗi của người dân và doanh nghiệp gửi tại ngân hàng, tăng 14% so với năm 2022 và cao nhất từ trước đến nay.

Năm ngoái, lượng tiền gửi vào ngân hàng tăng ròng gần 1,7 triệu tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức tăng xoay quanh 1 triệu tỷ đồng mỗi năm trong giai đoạn trước.

Tiền gửi tăng mạnh bất chấp lãi suất huy động đang ở mức thấp kỷ lục. Hầu hết nhà băng hiện niêm yết lãi suất tiết kiệm cao nhất về dưới 6% một năm. Môi trường lãi suất thấp vẫn không khiến dòng tiền dịch chuyển mạnh khỏi hệ thống ngân hàng để chảy qua các kênh đầu tư khác như bất động sản và chứng khoán.

Cũng theo thông tin của Ngân hàng Nhà nước, tăng trưởng tín dụng đến hết 2023 đạt 13,7%. Như vậy, tín dụng tăng nhanh trong tháng cuối năm với tốc độ 2,5%, tương đương khoảng 300.000 tỷ đồng bơm ra nền kinh tế.

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, điều hành chính sách tiền tệ đã góp phần ổn định được kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát khoảng 3,2-3,4%. Năm qua, nhà điều hành đã hỗ trợ thanh khoản cho các tổ chức tín dụng, giữ ổn định được thị trường tiền tệ, ngoại hối và đã mua được ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối nhà nước. 

Lượng tiền gửi của người dân và doanh nghiệp vào ngân hàng tăng kỷ lục trong năm 2023. Ảnh minh hoạ

Trước những kết quả đạt được, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự quyết liệt trong điều hành tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng Nhà nước. Chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng yêu cầu trong năm 2024 không để bị động, bất ngờ về chính sách tiền tệ; không để ách tắc trong lưu thông tiền tệ; không để người dân, doanh nghiệp thiếu vốn khi cần sự hỗ trợ của hệ thống ngân hàng.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục theo dõi sát diễn biến, tình hình kinh tế trong nước và quốc tế để có phản ứng chính sách kịp thời. Chú trọng điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm và các chính sách vĩ mô khác trên cơ sở nền tảng kinh tế vĩ mô tốt.

Thủ tướng hoan nghênh việc NHNN đã có những cơ chế mới đối với việc điều hành tín dụng năm 2024 khi giao ngay hạn mức tín dụng từ 1/1 cho tất cả các tổ chức tín dụng là 15%; đồng thời lưu ý điều hành tín dụng linh hoạt, kịp thời và phù hợp, theo dõi, tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình tăng trưởng tín dụng.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp tín dụng để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận tín dụng tốt hơn, đúng và trúng hơn, tập trung cho những lĩnh vực ưu tiên. Đẩy mạnh triển khai hiệu quả các chương trình, chính sách tín dụng ưu đãi.

Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát theo tinh thần phòng ngừa, cảnh báo, ngăn chặn từ sớm, từ xa, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó, "chữa bệnh phải dứt việc, để người bệnh khỏe mạnh mới thôi", xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong năm 2024.

Thủ tướng cũng yêu cầu ngành ngân hàng chia sẻ hơn nữa với người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, cùng phát triển trong hệ sinh thái chung, thúc đẩy hơn nữa niềm tin của người dân và doanh nghiệp; rà soát điều kiện, thủ tục (nhất là về tài sản thế chấp, về thủ tục cho vay) để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn tín dụng thuận lợi hơn, đồng thời bảo đảm an toàn hệ thống.

Thủ tướng lưu ý tránh tình trạng người dân đến ngân hàng gửi tiền thì nhân viên ngân hàng lại giới thiệu những kênh đầu tư có lãi suất, lợi nhuận cao hơn nhưng nhiều rủi ro. "Quan điểm của Chính phủ trong bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các chủ thể trong nền kinh tế, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế nhưng xử lý nghiêm những hành vi sai phạm", Thủ tướng khẳng định.

Phương Linh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu