08:54 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Lùi thời gian sửa xong cáp biển AAG do phát hiện điểm đứt mới

Bảo An (tổng hợp) | 14:41 02/06/2020

(THPL) - Theo đại diện một ISP tại Việt Nam cho biết, thời gian sửa xong cáp biển AAG đã bị lùi đến ngày 6/6/2020 thay vì được sửa xong vào ngày 2/6, do trong quá trình sửa chữa, đối tác quốc tế phát hiện thêm điểm đứt mới, cần thêm thời gian để khắc phục.

Tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG) có chiều dài 20.191 km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).

Theo tạp chí Đời sống và Pháp luật, tuyến cáp AAG bắt đầu sửa chữa sự cố từ ngày 28/5/2020 và dự kiến hoàn thành vào 9 giờ ngày 2/6/2020. Tuy nhiên, trong quá trình sửa chữa đã phát hiện tuyến cáp biển khác là APG cũng gặp sự cố trên lần lượt 2 nhánh S1.7 và S9, gây mất toàn bộ dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến. Đến nay, kế hoạch sửa chữa tuyến cáp APG vẫn chưa được đối tác quốc tế thông báo tới các ISP tại Việt Nam.

Mặc dù có tới 2 tuyến cáp quang biển đang gặp sự cố, nhưng người dùng dịch vụ Internet tại Việt Nam vẫn sẽ truy cập được các nội dung trong nước một cách bình thường, bởi lưu lượng đến các website trong nước được thực hiện thông qua hạ tầng cáp quang nội địa của các doanh nghiệp viễn thông.

Lùi thời gian sửa xong cáp biển AAG do phát hiện điểm đứt mới (ảnh minh họa)

Theo báo Tin tức, để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng, thời gian qua, các nhà mạng tại Việt Nam đã triển khai nhiều phương án điều chuyển lưu lượng từ tuyến cáp AAG, APG đang gặp sự cố sang các hướng cáp đất liền và cáp biển khác như: SMW3 (cập bờ tại Đà Nẵng), IA, AAE-1 (cập bờ tại Vũng Tàu).

Việc truy nhập internet từ Việt Nam đi quốc tế có thể khó khăn hơn cho đến khi sự cố của các tuyến cáp AAG, APG được khắc phục xong. Người dùng internet Việt Nam vẫn có thể truy cập nội dung trong nước bình thường do lưu lượng đến các website trong nước đã được thực hiện thông qua hạ tầng cáp quang nội địa của các nhà viễn thông.

Được biết, tuyến cáp APG được đưa vào thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức từ giữa tháng 12/2016. Các nhà mạng Việt Nam là VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom tham gia đầu tư vào tuyến cáp này. APG được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng internet tại Việt Nam. Cáp APG có chiều dài khoảng 10.400 km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Cáp APG có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu