18:03 ngày 13/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lực lượng QLTT các địa phương tăng cường kiểm soát hàng hoá dịp Tết trung thu

07:41 12/09/2024

(THPL) - Thời gian qua, lực lượng QLTT các địa phương đã đẩy mạnh việc kiểm tra, kiểm soát hàng hoá trong dịp Tết Trung thu 2024 và phát hiện nhiều vụ việc vi phạm.

Tại Quảng Trị, Cục QLTT tỉnh này đã yêu cầu các Đội Quản lý thị trường trực thuộc triển khai thực hiện việc tăng cường công tác quản lý địa bàn, thu thập thông tin, kiểm tra, kiểm soát thị trường để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền, giả mạo nhãn hiệu, không đảm bảo an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, tập trung các sản phẩm được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Trung thu như: Bánh trung thu, rượu, bia, nước giải khát, đồ chơi trẻ em...

Giai đoạn trước Tết Trung thu cần tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu với nội dung kiểm tra về nguồn gốc nguyên liệu sản xuất bánh, việc sử dụng các chất phụ gia thực phẩm, kiểm tra chất lượng sản phẩm, điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, bảo quản;

Trong dịp Tết Trung thu tập trung kiểm tra các cơ sở kinh doanh, các đại lý, cửa hàng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh bánh trung thu; sau dịp Tết Trung thu tập trung kiểm tra việc thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng.

Chú trọng kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh trước cổng trường học, các khu vui chơi giải trí nơi tập trung đông trẻ em...; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) nhằm ngăn chặn các trường hợp kinh doanh thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không có nhãn hàng hóa, hàng quá hạn sử dụng...

Lực lượng chức năng kiểm tra và thu giữ lượng bánh trung thu không rõ nguồn gốc. Ảnh: Cục QLTT Quảng Trị 

Ngày 10/9, Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Quảng Trị tiến hành kiểm tra đột xuất Hộ kinh doanh Đ.T.L, địa chỉ tại phường 5, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở có kinh doanh 340 sản phẩm bánh các loại và 10 kg lạp xưởng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Chủ hộ kinh doanh không xuất trình được hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của các loại hàng hóa nêu trên. Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 đã tạm giữ toàn bộ hàng hóa vi phạm để xác minh các tình tiết liên quan nhằm xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Tại tỉnh Lai Châu, để đảm bảo ổn định thị trường trong dịp tết Trung Thu 2024, Đội Quản lý thị trường số 3 đã tăng cường công tác quản lý địa bàn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh các mặt hàng thực phẩm, đồ chơi trẻ em trên địa bàn quản lý. Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền các xã, thị trấn thực hiện kiểm tra về chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ đối với các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp tết Trung thu.

Chú trọng các mặt hàng như: Động vật, sản phẩm động vật, bánh kẹo, nước giải khát, đồ chơi trẻ em,… Kiểm tra việc chấp hành quy định về niêm yết giá, bán theo giá niêm yết nhằm đảm bảo các hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật, không để xảy ra hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý gây bất ổn thị trường.

Lực lượng QLTT tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp tết Trung thu. Ảnh: Cục QLTT Lai Châu

Kết quả trong đợt kiểm tra dịp trước Tết Trung thu 2024, Đội Quản lý thị trường số 3 đã tuyên truyền đến 15 hộ kinh doanh; phát hiện, xử lý 01 hộ kinh doanh về hành vi kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường với tổng số tiền phạt vi phạm hành chính là 4 triệu đồng và buộc tiêu hủy hơn 700 sản phẩm hàng hóa vi phạm là chân gà đóng gói sẵn.

Tại TP Đà Nẵng, chiều 10/9, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP. Đà Nẵng cho biết đơn vị đã tiến hành tiêu hủy gần 10.000 bánh trung thu không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Công an TP. Đà Nẵng tiêu hủy gần 10.000 bánh trung thu không rõ nguồn gốc. Ảnh: CACC

Theo Phòng Cảnh sát kinh tế, triển khai kế hoạch tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố, đặc biệt là trong dịp Tết Trung thu, đơn vị đã tiến hành kiểm tra nhiều cơ sở kinh doanh bánh kẹo, bánh trung thu trên địa bàn thành phố. Qua kiểm tra, phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh hàng nghìn bánh trung thu trôi nổi, hạn sử dụng cận ngày, hàng hóa không có nhãn mác, không có nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu ở nước ngoài.

Công an TP. Đà Nẵng đã xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở vi phạm, tịch thu gần 10.000 bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ và tiến hành tiêu hủy số bánh này tại bãi rác Khánh Sơn.

Công an TP. Đà Nẵng khuyến cáo người dân nên lựa chọn thực phẩm, bánh kẹo, bánh trung thu an toàn, có nguồn gốc rõ ràng như: Thông tin trên bao bì sản phẩm phải có tên, địa chỉ của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu; có ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản… Tuyệt đối không mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc xuất xứ, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm bị biến dạng, hàng hóa không có nhãn mác… để đảm bảo an toàn thực phẩm cho bản thân và gia đình.

Tú Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu