00:52 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Luật sư nói gì về việc VNPT Đồng Nai bị tố sai phạm trong đấu giá và bàn giao tài sản

10:03 16/05/2022

(THPL) - Liên quan đến việc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ và Vận tải Hiếu Lộc, Công ty TNHH Thiệt bị điện Tuấn Thịnh, Công ty TNHH Thương mại thép Sơn Lộc, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ HD Thăng Long tố cáo VNPT Đồng Nai vi phạm pháp luật trong việc đưa ra điều kiện trái pháp luật về việc tham gia đấu giá và bàn giao tài sản. PV của Thương hiệu và Pháp luật đã có buổi phỏng vấn Luật sư Trần Minh Cường – Giám đốc điều hành Công ty luật Solution & Partners (S&P), Đoàn Luật sư TP. HCM để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Thưa Luật sư, theo đơn tố cáo VNPT Đồng Nai chỉ cho phép những khách hàng đã xem tài sản và đăng ký tên trên biên bản xác nhận xem tài sản đấu giá tham gia đấu giá. VNPT Đồng Nai không chấp nhận bất cứ đề nghị nào liên quan đến việc cân, đo, đông, đếm, đánh giá lại giá trị tài sản đưa ra bán đấu giá sau khi kết thúc cuộc đấu giá. Khách hàng phải ký giao nhận đầy đủ trước khi nhận tài sản trúng đấu giá có phù hợp với quy định của Luật Đấu giá hay không?

Căn cứ theo Điều 48 Luật Đấu giá tài sản 2016 quy định quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá như sau:

Người trúng đấu giá có các quyền sau đây: Yêu cầu người có tài sản đấu giá ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá hoặc trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kết quả đấu giá tài sản theo quy định của pháp luật; Được nhận tài sản đấu giá, có quyền sở hữu đối với tài sản đấu giá theo quy định của pháp luật; Được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản đấu giá đối với tài sản phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng theo quy định của pháp luật; Các quyền khác theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán tài sản đấu giá và theo quy định của pháp luật.

Luật sư Trần Minh Cường – Giám đốc điều hành Công ty luật Solution & Partners (S&P), Đoàn Luật sư TP. HCM.

Người trúng đấu giá có các nghĩa vụ sau đây: Ký biên bản đấu giá, hợp đồng mua bán tài sản đấu giá; Thanh toán đầy đủ tiền mua tài sản đấu giá cho người có tài sản đấu giá theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán tài sản đấu giá hoặc theo quy định của pháp luật có liên quan; Các nghĩa vụ khác theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán tài sản đấu giá và theo quy định của pháp luật.

Như vậy, việc VNPT Đồng Nai chỉ cho phép những khách hàng đã xem tài sản và đăng ký tên trên biên bản xác nhận xem tài sản đấu giá tham gia đấu giá. VNPT Đồng Nai không chấp nhận bất cứ đề nghị nào liên quan đến việc cân, đo, đông, đếm, đánh giá lại giá trị tài sản đưa ra bán đấu giá sau khi kết thúc cuộc đấu giá. Khách hàng phải ký giao nhận đầy đủ trước khi nhận tài sản trúng đấu giá là không phù hợp với những quy định của Luật Đấu giá tài sản 2016.

Theo đơn tố cáo, VNPT Đồng Nai còn đưa thêm điều kiện: Khách hàng phải có hợp đồng mua bán tài sản đấu giá với VNPT Đồng Nai mới được đăng kí tham gia đấu giá, luật sư nhận định như thế nào về nội dung tố cáo này?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 38 Luật đấu giá tài sản thì ngoài các điều kiện đăng ký tham gia đấu giá quy định tại Luật đấu giá tài sản và pháp luật có liên quan, người có tài sản đấu giá, tổ chức đấu giá tài sản không được đặt thêm yêu cầu, điều kiện đối với người tham gia đấu giá và Điểm c, Khoản 2, Điều 9 Luật Đấu giá tài sản 2016 thì người có tài sản đấu giá không được phép cản trở, gây khó khăn cho người tham gia đấu giá trong việc đăng kí tham gia đấu giá, tham gia cuộc đấu giá

Luật đấu giá tài sản quy định khi xử lý tài sản mà bắt buộc phải đấu giá, thì người có tài sản có quyền tiến hành lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản để tổ chức đấu giá tải sản mà không quy định lựa chọn khách hàng tham gia đấu giá.

Thực tế tài sản bán đấu giá được tập kết thành đống ngoài trời tại kho của VNPT Đồng Nai thuộc khu công nghiệp Amata. Tại thời điểm xem tài sản đấu giá thì không có niêm phong, cũng không có bảo vệ. Do đó, trường hợp khách hàng trúng đấu giá sau khi nhận bàn giao tài sản đấu giá đã bị hao hụt rất nhiều về số lượng, sản lượng, vậy Luật sư có ý kiến như thế nào về nội dung tố cáo này?

Theo Khoản 2, Điều 47 người có tài sản đấu giá có các nghĩa vụ sau đây: Chịu trách nhiệm về tài sản đưa ra đấu giá; Ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá hoặc trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt kết quả đấu giá tài sản; Giao tài sản và các giấy tờ liên quan đến tài sản đấu giá cho người mua được tài sản đấu giá theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán tài sản đấu giá hoặc theo quy định của pháp luật; Báo cáo cơ quan có thẩm quyền về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, diễn biến cuộc đấu giá và kết quả đấu giá tài sản trong trường hợp đấu giá tài sản nhà nước; Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật".

Lô cáp đồng bán đấu giá được tập kết thành đống ngoài trời tại kho của VNPT Đồng Nai. 

Do đó, tài sản được đưa ra đấu giá không niêm phong hoặc đưa vào kho bãi để bảo vệ sẽ dễ dẫn đến tình trạng thông đồng, biển thủ tài sản đấu giá. Sau khi kết thúc phiên đấu giá, người trúng đấu giá sẽ là người chịu thiệt về số lượng, sản lượng của tài sản đấu giá. Có thể đây là lỗi do công tác lưu giữ, bảo quản, bảo vệ của người có tài sản đấu giá.

Trước đó, Thương hiệu và Pháp luật đã thông tin, 04 công ty trên là khách hàng quan tâm đấu giá các lô tài sản của VNPT Đồng Nai trong những năm 2019 đến nay. Cụ thể như: Lô cáp đồng thu hồi các loại hư hỏng đã qua sử dụng, tổng số lượng bao gồm vỏ nhựa 100.496 kg quy đổi theo định mức tập đoàn VNPT, số lượng 51.826kg do Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Đồng Nai tổ chức đấu giá ngày 16/12/2021; Lô cáp đồng thanh lý của VNPT Đồng Nai do Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Đồng Nai tổ chức đấu giá. Theo thông báo Đấu giá tài sản số 60/TB.ĐGTS ngày 27/09/2021 và Quy chế đấu giá do Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Đồng Nai ban hành, tài sản được đưa ra đấu giá cụ thể là tổng số cáp thu hồi, bao gồm vỏ nhựa 27.146 kg quy đổi theo định mức tập đoàn VNPT, số lượng 14.774 kg; Lô cáp đồng thu hồi các loại hư hỏng đã qua sử dụng, tổng số lượng bao gồm vỏ nhựa 136.019 kg quy đổi theo định mức của Tập đoàn VNPT, số lượng 74.345 kg của VNPT Đồng Nai do Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Đồng Nai tổ chức vào ngày 14/12/2021…

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó Giám Đốc VNPT Đồng Nai khẳng định, tài sản đấu giá được niêm phong trước sự chứng kiến của khách hàng và được lưu giữ, quản lý trong kho, có hàng rào, có bảo vệ 24/24 nên không thể xảy ra tình trạng thiếu hụt, mất mát. Đồng thời, khi bàn giao tài sản thì còn nguyên niêm phong nên đảm bảo không có sự thay đổi về số lượng, chất lượng tài sản.

"VNPT Đồng Nai bán tài sản theo hiện trạng số lượng, chất lượng, chuẩn loại thực tế tại kho, khách hàng đấu giá sẽ xem trực tiếp tài sản và theo biên bản sát nhận tài sản đấu giá thì xem như không có bất kỳ khiếu nại thắc mắc về hiện trạng số lượng, chất lượng, chủng loại của tài sản. VNPT Đồng Nai sẽ bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá mà không được cân, đo, đong, đếm lại tài sản mà vẫn tiến hành bàn giao nguyên lô theo hiện trạng đã được niêm phong", ông Liêm cho hay.

Theo ông Liêm, trong trường hợp khách hàng phát hiện thiếu hụt tài sản bàn giao, VNPT sẵn sàng hợp tác để tìm hiểu làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm. Nếu thật sự thiếu hụt, đơn vị sẽ bù đắp lại số lượng hoặc giảm trừ giá trị tương đương khối lượng thiếu hụt.

Tiếp đó, PV của Thương hiệu và Pháp luật (khu vực Hà Nội) đã liên hệ Tập đoàn Bưu chính Viễn Thông Việt Nam (Tòa nhà VNPT - Số 57 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội), đại diện VNPT cho biết: “PV của Thương hiệu và Pháp luật đã liên hệ với VNPT Đồng Nai, về nguyên tắc VNPT Đồng Nai đã trả lời, cung cấp thông tin cho báo chí phải thông qua Tập đoàn. Do đó, những nội dung trả lời, cung cấp thông tin cho báo chí của VNPT Đồng Nai cũng là nội dung của Tập đoàn”.

Huy Quang

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu