08:01 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lựa chọn đúng cán bộ là trọng trách của người “cầm lái”

11:16 13/01/2021

(THPL) - Mới đây, Tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật nhận được đơn của ông Lâm Văn Âu, thương binh ở Đồng Nai, tố cáo ông Trần Xuân Thám, nguyên Chủ tịch UBND xã Phước Thái, sau hàng loạt sai phạm, được điều lên làm Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Long Thành.

Có sai phạm về chính trị lịch sử gia đình?

Theo đơn của ông Lâm Văn Âu, ngụ tại tổ 9, Ấp IB, xã Phước Thái, huyện Long Thành, Đồng Nai, là lão thành cách mạng, thương binh ¼, gửi đơn tố cáo tới các cấp lãnh đạo, tố cáo ông Trần Xuân Thám, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Long Thành, theo đơn ông Âu tố cáo 2 nội dung sau:

Thứ nhất, ông Trần Xuân Thám có sai phạm về chính trị lịch sử gia đình, theo đơn cho thấy cha ông Trần Xuân Thám là ông Trần Soạn trước đây có tham gia vào hoạt động chống phá cách mạng.

Thứ hai, trong thời gian ông Thám làm Chủ tịch UBND xã Phước Thái, huyện Long Thành trước đây, ông Thám đã có nhiều vi phạm về đất đai. Vụ việc nổi cộm là ông Trần Xuân Thám hợp thức hoá 25ha đất khu vực bãi rác ấp Hiền Đức, giáp ấp 3, UBND xã đã được quy hoạch làm khu vực trung chuyển rác thải năm 1999 – 2004; ông Thám đã bán cho gia đình một “đại gia” thành phố lấy 20 tỷ đồng cho cá nhân. Vụ việc này đã bị phát hiện khi tiến hành san lấp mặt bằng nhưng không hiểu vì sao sau đó bị “chìm xuồng”!?. Ông Trần Xuân Thám không bị xử lý và tiếp tục được thăng chức.

Theo đơn ông Âu ký tên có ghi đại diện cho các cán bộ lão thành cách mạng địa phương rất bức xúc trước việc huyện ủy Long Thành không xem xét về vi phạm chính trị nội bộ của ông Trần Xuân Thám. Đồng thời, ông kiến nghị Đảng và Nhà nước, các cơ quan bảo vệ chính trị nội bộ trung ương và địa phương vào cuộc xem xét việc bố trí ông Trần Xuân Thám giữ chức vụ lãnh đạo ở địa phương là vi phạm quy định về bảo vệ chính trị nội bộ và có biểu hiện ưu ái, lợi ích nhóm, bất chấp lịch sử và chà đạp niềm tin của quần chúng nhân dân địa phương.

Kèm theo trong đơn, ông Âu có thêm 2 nội dung đơn thư ông đã từng kiến nghị tới các cơ quan chức năng từ năm 2019, tố cáo ông Thám “vướng” một loạt sai phạm nhưng chưa bị xử lý.

 Đơn thư tố cáo của thương binh Lâm Văn Âu 

Nhiều bê bối trong quản lý đất đai tại xã Phước Thái

Xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai liên tiếp trong các năm 2018. 2019 bị hàng loạt tờ báo điểm danh với hàng loạt sai phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai, gây thất thoát tài sản nhà nước. Điển hình là vụ việc biến 04 hec-ta đất rừng thành đất ở trong Dự án Khu dân cư Song Phương. Khu đất có diện tích 40.964m2, thuộc các thửa số 262, 598, 599 tờ bản đồ số 7, xã Phước Thái, huyện Long Thành, có nguồn gốc là đất trồng rừng (cây sao, dầu). Ngày 6/9/2005, UBND huyện Long Thành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) số AD 291904 cho ông Lưu Tô Hà, sinh năm 1953, địa chỉ: 88 Ngô Quyền, phường 5, quận 10, TP.Hồ Chí Minh, do Chủ tịch UBND huyện Long Thành Lê Văn Ý ký. Giấy chứng nhận QSDĐ ghi rõ: Mục đích sử dụng đất là đất trồng rừng sản xuất: sao, dầu. Cùng ngày 6/9/2005, Chủ tịch UBND huyện Long Thành Lê Văn Ý, ký tiếp Quyết định số 4983/QĐ-CT-UBND về việc cho ông Lưu Tô Hà, thuê 40.964m2, đất nông nghiệp để sử dụng vào mục đích trồng rừng (cây sao, dầu). Thời hạn thuê đất là 40 năm, kể từ ngày 7/9/2005 đến 7/9/2045. Giá tiền thuê đất là 75 đồng/m2/năm. Trong quá trình thuê đất, ông Lưu Tô Hà đã thực hiện đúng theo hợp đồng thuê đất.

Ngày 6/11/2014, ông Lưu Tô Hà có đơn khiếu nại gửi UBND huyện Long Thành, Phòng Tài nguyên Môi trường (TNMT), UBND xã Phước Thái, xin xóa quy hoạch các công trình phúc lợi xã hội tại các thửa đất số 262,598, 599, tờ bản đồ số 7, diện tích 40.964m2, hiện ông Lưu Tô Hà đang quản lý, sử dụng, để lập DA khu dân cư.

Trong Báo cáo số 18/BC-TTr ngày 26/1/2015 của Thanh tra huyện Long Thành nêu rõ: Việc cho thuê đất và cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Lưu Tô Hà là chưa phù hợp, chưa đảm bảo quy định pháp luật. Thanh tra huyện Long Thành kiến nghị thu hồi quyết định cho thuê đất số 4983/ QĐ-CT-UBND ngày 6/9/2005 của Chủ tịch huyện Long Thành và Giấy chứng nhận QSDĐ cấp ngày 6/9/2005 cho ông Lưu Tô Hà. Không hiểu vì sao, ngày 13/7/2015, UBND huyện Long Thành do Phó Chủ tịch Huỳnh Văn Sơn ký, lại cấp Giấy chứng nhận QSDĐ và tài sản gắn liền với đất cho ông Lưu Tô Hà. Trong Giấy chứng nhận ghi rõ mục đích sử dụng là đất rừng sản xuất, thời hạn sử dụng đất là 49 năm, đến ngày 1/7/2064.

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, 1 tháng sau, ông Lưu Tô Hà chuyển nhượng cho bà Huỳnh Phương Linh, địa chỉ phường 11, quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh, đến ngày 5/12/2015, bà Huỳnh Phương Linh, chuyển nhượng cho Công ty TNHH Công nghiệp bất động sản và xây dựng Song Phương (Công ty Song Phương), trụ sở tổ 3, xã Minh Thắng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Tiếp đó, ngày 5/10/2015, UBND huyện Long Thành có văn bản số 5436/UBND-NN, về việc thỏa thuận địa điểm cho Công ty Song Phương, lập DA đầu tư khu dân cư theo quy hoạch tại xã Phước Thái, huyện Long Thành. Ngày 22/12/2015, Sở Xây dựng Đồng Nai có văn bản số 3560/SXD-QLQH về việc thỏa thuận Quy hoạch tổng mặt bằng 1/500 DA khu dân cư theo quy hoạch tại xã Phước Thái, huyện Long Thành. Đáng chú ý là hồ sơ Công ty Song Phương gửi ngày 21/12/2015 nhưng ngày hôm sau, Sở Xây dựng đã có văn bản chấp thuận. Phải nói rằng, việc giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp tại Sở Xây dựng Đồng Nai nhanh đến mức “thần tốc”!

Ngay sau đó, Công ty Song Phương đã triển khai dự án, phân lô bán nền, mà chưa thực hiện xong cơ sở hạ tầng, lắp đặt hệ thống thoát nước không kết nối vào hệ thống, gây ngập lụt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân khu vực tổ 9, ấp Long Phú, xã Phước Thái, gây bức xúc trong nhân dân.

Dự án khu dân cư Song Phương

Có thể nói, những sai phạm xảy ra tại xã Phước Thái không thể không liên quan tới ông Trần Xuân Thám với cương vị là Chủ tịch UBND xã. Tuy nhiên, chưa rõ năng lực công tác của ông Thám trong mảng kinh tế có gì nổi bật khiến lãnh đạo huyện Long Thành phải điều chuyển ông lên vị trí quản lý kinh tế ở tầm cao hơn, rộng hơn như vậy? Vấn đề nhân sự luôn là một vấn đề được được các thế hệ đảng viên và toàn dân quan tâm với mong muốn có được đội ngũ những cán bộ liêm chính, đủ tâm - tầm - tài, biết lo cho dân, đưa “đất nước phát triển, nhân dân được nhờ” và sâu xa hơn là liên quan đến sinh mệnh của Đảng, sự tồn vong của chế độ và sự phát triển của đất nước.

Trường hợp này khiến chúng ta nhớ tới lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, yêu cầu phải thật sự tinh tường, thận trọng trong giới thiệu, lựa chọn cán bộ “đừng chỉ thấy cái mã bên ngoài, nó che đậy cái sơ sài bên trong".

Liệu rằng, sự lựa chọn của Huyện ủy, UBND huyện Long Thành khi bổ nhiệm ông Trần Xuân Thám lên làm Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Long Thành có là sự lựa chọn đúng của những người “cầm lái”?

Sỹ Lam

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu