20:35 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Long An: Những công trình giao thông trọng điểm tạo sức bật phát triển

21:45 13/10/2023

(THPL) - Cùng với tích cực thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết (NQ) thì việc đẩy nhanh thực hiện các công trình trọng điểm (CTTĐ) được tỉnh Long An xem là nhiệm vụ quan trọng, tạo sức bật phát triển cho khu vực Miền Đông và Tây Nam bộ, góp phần thúc đẩy sự phát triển KT-XH của địa phương.

Tuy nhiên, việc triển khai, thực hiện các công trình đột phá về lĩnh vực giao thông cùng 03 công trình trọng điểm gặp không ít khó khăn. Trong đó, công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng các công trình, dự án mất rất nhiều thời gian để thực hiện các thủ tục, nhất là dự án liên quan đến các cơ quan Trung ương. Trên địa bàn tỉnh có dự án triển khai còn vướng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, việc thực hiện các thủ tục hành chính, tiếp cận các thông tin như quy hoạch, kết nối hạ tầng, khảo sát phục vụ nghiên cứu, chuẩn bị dự án còn nhiều hạn chế… Trước thực trạng đó, tỉnh Long An xác định nhiệm vụ quan trọng nhất là phải tập trung nỗ lực hơn nữa trong công tác phối hợp, tham mưu, đề xuất để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình trọng điểm và các công trình thuộc chương trình đột phá. Những công trình này đi vào hoạt động sẽ giúp cho tỉnh có những bước phát triển kinh tế- xã hội vững chắc, tạo liên kết chặt chẽ với các tỉnh, thành phố trong khu vực.

 Con đường vành đai nhìn từ trên cao. Ảnh: Thanh Huyền 
 Và những cây cầu bắc qua sông . Ảnh: Thanh Huyền 

Trên công trường Vành đai 3

Dự án trọng điểm quốc gia đường Vành đai 3 TP.HCM gồm 08 dự án thành phần. Trong đó, Long An được giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 7, thi công xây dựng có tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỉ đồng và dự án thành phần 8, giải phóng mặt bằng có tổng vốn gần 1.200 tỉ đồng.

Theo UBND huyện Bến Lức, hiện tại Long An đã chi trả tiền bồi thường cho 395 hộ trong tổng số 400 hộ dân thuộc 03 xã với số tiền 860 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 98,3%. Đồng thời, UBND đã xét chính sách tái định cư sơ bộ cho 127 trường hợp có nhà ở, đất ở bị ảnh hưởng, trong đó 110 trường hợp đủ điều kiện bố trí tái định cư đang chờ nhận lô nền, 17 trường hợp khác được hỗ trợ tái định cư bằng tiền mặt, 05 hộ dân chưa nhận tiền đền bù hoặc vướng pháp lý nhưng không ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Đến thời điểm này, phần việc được giao của tỉnh đã cơ bản hoàn thành trên 80%. Phần đường công vụ, khó khăn liên quan đến nguồn vật liệu san lấp thi công song song với các hạng mục tuyến chính đã hoàn thành với hơn 10% khối lượng công việc, đáp ứng đúng yêu cầu của chủ đầu tư.

Ông Đinh Văn Cảnh, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại 668 NA - đơn vị thi công tại Vành Đai 3 Long An cho biết: “Nhờ tăng cường máy móc và điều phối đưavào thi công tuyến chính từrất sớm nên tiến độ thi công cho đến thời điểm này đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Công ty phấn đấu đầu quý III năm 2025 sẽ hoàn thành trước tiến độ vàbàn giao cho chủ đầu tư để cuối năm 2025 sẽ đưa vào sử dụng.

 Cũng tại gói thầu XL1, tuyến chính phân đoạn Km85+200 - Km86+270.04, Vành Đai 3 Long An, ông Nguyễn Thanh Tùng - Chỉ huy trưởng công trình Công ty Công ty sản xuất xây dựng thương Mại Đại Á Châu, cho biết: “Hiện Sở Giao thông vận tải cũng như chính quyền tỉnh Long An đang tạo điều và hết sức hỗ trợ các đơn vị thi công không chỉ gói thầu này mà cả các dự án ở phía Nam đang gặp khó khăn do thiếu nguồn cung cát san lấp. Nhà thầu cũng đang tìm các giải pháp để đảm bảo nguồn cung cho dự án.

 Ba công trình trọng điểm tăng tốc

Cụ thể hóa các chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Long An khóa XI, trong giai đoạn 2021-2025, ngành giao thông vận tải tỉnh triển khai 03 công trình trọng điểm gồm: dự án đường Vành đai TP. Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây; dự án DT 830E (đoạn từ nút giao cao tốc TP.HCM - Trung Lương đến TL830) và dự án DT 827E (tức QL50B).

 Theo ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An cho biết: Sau hơn 02 năm triển khai, dù gặp nhiều khó khăn nhất là về công tác giải phóng mặt bằng nhưng công trình trọng điểm cơ bản đạt kế hoạch. Nhiều công trình, dự án khác được hình thành, từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đến thời điểm này, phần đường đường Vành đai TP. Tân An cơ bản hoàn thành, đang khẩn trương hoàn thiện cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây và cầu qua sông Rạch Chanh, phấn đấu thông xe vào cuối năm 2023.

 Dự án DT 830E có mức vốn đầu tư xây dựng trên 1.200 tỉ đồng và giải phóng mặt bằng hơn 2.490 tỉ đồng, khi hình thành sẽ kết nối Quốc lộ 1, Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4 TP.HCM và hai trục giao thông dọc quan trọng của tỉnh là đường tỉnh 830, 830C; cũng như kết nối toàn tuyến DT830 từ các khu công nghiệp khu vực Đức Hoà tới Cảng Quốc tế Long An. Nếu thuận lợi về công tác giải phóng mặt bằng tại huyện Bến Lức, DT 830E cũng sẽ được hoàn thành trong năm 2025.

 Ông Tuấn cho biết thêm: dự án DT 827E (tức QL50B tương lai) đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Vừa qua, Sở GTVT tỉnh Long An đã trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành nghị quyết triển khai dự án nhưng  do nguồn lực đầu tư và diện tích thu hồi đất quá lớn, trong khi Chính phủ chưa thống nhất việc chuyển mục đích sử dụng đất lúa sang đất phi nông nghiệp nên việc triển khai dự án gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, tỉnh Long An đã tranh thủ được nguồn vốn phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long (DPO Me Kong) do Chính phủ hỗ trợ và đề xuất thực hiện 03 cây cầu lớn trên trục tuyến DT 827E gồm: cầu bắc qua sông Cần Giuộc, cầu qua sông Vàm cỏ Đông và Vàm cỏ Tây. Hiện dự án xây 03 cây cầu này đã hoàn thành báo cáo tiền khả thi trình Thủ tướng Chính phủ. Bộ Kế hoạch Đầu tư phân bổ công khai nguồn vốn từ nguồn vay ODA ngân hàng Kaxim Hàn Quốc. Hiện, Long An đang hoàn tất các thủ tục với đối tác, dự kiến năm 2025, ba cây cầu này sẽ được khởi công.

Công nhân kỹ thuật thi công trên công trình. Ảnh: Thanh Huyền 
Công nhân và phương tiện cơ giới đang thi công trên công trình. Ảnh: Thanh Huyền 

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An nhấn mạnh : “Trong những kỳ họp HĐND tới đây, Sở GTVT sẽ cùng với Sở Kế hoạch Đầu tư tham mưu UBND tỉnh chủ trương làm đường dẫn vào 03 cây cầu này. Sau khi dự án này được triển khai, dự kiến chúng tôi tiếp tục tham mưu thực hiện tiếp những đoạn còn lại để kết nối, hoàn thiện ĐT 827E từ ranh TP.HCM đến ranh tỉnh Tiền Giang.

 Vượt qua khó khăn, ngành giao thông vận tải và các địa phương tại Long An tiếp tục tăng tốc đẩy nhanh tiến độ các công trình, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị trong quá trình thi công. Các dự án giao thông sớm hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ có đóng góp quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội Long An và vùng trọng điểm kinh tế phía Tây Nam Bộ .

                                                             Thanh Huyền       

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu