09:20 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

LỜI THỀ ĐỘC LẬP: Chương trình đặc biệt kỷ niệm 75 năm ngày Quốc khánh

15:00 31/08/2020

(THPL) - Suốt 75 năm qua, “lời thề độc lập” vẫn luôn là một lời thề từ trái tim, lời thề với Tổ quốc, dẫn dắt các thế hệ người Việt đứng lên cứu nước, bảo vệ thành quả Cách mạng, và ngày hôm nay, xây dựng đất nước ta “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”. Với tinh thần ấy, ngày 2 tháng 9 năm nay, chương trình đặc biệt mừng Quốc khánh do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo và Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện có tên gọi: “LỜI THỀ ĐỘC LẬP”.

 “Có nơi nào như đất nước chúng ta

Viết bằng máu cả ngàn chương sử đỏ

Khi giặc đến vạn người con quyết tử

Cho một lần Tổ quốc được sinh ra” 

Đất nước sinh ra từ lời ru của mẹ, từ những câu ca dao, cổ tích. Đất nước sinh ra khi những người con lên đường đánh giặc, khi người Việt ngã xuống để đổi lấy tự do. Và đất nước một lần nữa được sinh ra khi những thế hệ tương lai được bình yên, hạnh phúc.

Ngày 2/9/1945 không chỉ là ngày “khai sinh” của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mà còn là ngày nền độc lập của đất nước một lần nữa được khẳng định. Tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, ngay trước nơi từng là Dinh toàn quyền Pháp ở Đông Dương, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, thông báo với toàn thể đồng bào và tuyên bố với thế giới:

“Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do độc lập,

và sự thực đã trở thành một nước tự do và độc lập”.

Suốt 75 năm qua, “lời thề độc lập” vẫn luôn là một lời thề từ trái tim, lời thề với Tổ quốc, dẫn dắt các thế hệ người Việt đứng lên cứu nước, bảo vệ thành quả Cách mạng, và ngày hôm nay, xây dựng đất nước ta “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Với tinh thần ấy, ngày 2 tháng 9 năm nay, chương trình đặc biệt mừng Quốc khánh do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo và Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện có tên gọi: “LỜI THỀ ĐỘC LẬP”.

Chương trình gồm 3 chương, là 3 giai đoạn lớn của lịch sử Việt Nam từ những năm 1900 tới nay được thể hiện qua nhiều hoạt cảnh, trình diễn nghệ thuật kết hợp với phóng sự tài liệu và câu chuyện của các nhân chứng lịch sử.

Chương I: Đêm đen, tái hiện lại những năm cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX khi người dân Việt Nam nói riêng, trên xứ Đông Dương và nhiều nước khác trên thế giới nói chung, trở thành người dân nước thuộc địa, bị tước đi quyền con người, bị biến thành nô lệ dưới ách cai trị hà khắc của thực dân. Nhưng cũng chính từ những “đêm đen” tưởng không lối thoát ấy, đã thổi bùng lên tinh thần độc lập dân tộc, nhen lên những cuộc phản kháng liên tiếp. Dù liên tục bị đàn áp dã man, cuộc kháng chiến này thất bại lại có cuộc kháng chiến khác nổ ra; người này ngã xuống, lại có người khác đứng lên.

MC Mỹ Vân. 
MC Hữu Bằng. 

Chương II: Lời thề độc lập

Chứng kiến những lầm than của đồng bào, nhìn những cuộc kháng chiến bị đàn áp trong bể máu, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành lên ra đi tìm đường cứu nước.

Với lòng yêu nước và ý chí kiên cường, Người đã tìm ra con đường cho dân tộc, "đem sức ta mà tự giải phóng cho ta" (Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.3, tr.596), để tinh thần dân tộc và khát khao độc lập vẫn cháy bỏng trong mỗi người Việt kết lại thành những làn sóng lớn, để rồi những ngày mùa thu lịch sử của Cách mạng đi đến thắng lợi, để nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa chính thức khẳng định nền độc lập với toàn thế giới.

Những ký ức được kể từ Cao Bằng, Tuyên Quang; những ngày Cách mạng sục sôi trên khắp cả nước, cũng như khoảnh khắc linh thiêng khi Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, một lần nữa, nhắc nhớ chúng ta về niềm tự hào và giá trị của “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”.

Từ câu chuyện ly kỳ về những sáng kiến rải truyền đơn của những cô cậu học trò trường Bưởi thuộc Đoàn Thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu năm xưa tới những câu chuyện thú vị tại lán Khuẩy Nặm; từ Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng tới Cách Mạng tháng Tám càng khiến khán giả hôm nay cảm phục lòng quả cảm của các thế hệ cha anh. Từ Cao Bằng, Trung ương đã vạch ra những chiến lược căn bản cho con đường cách mạng Việt Nam, có ý nghĩa quyết định đến vận mệnh của đất nước để từ đó chuyển hướng chiến lược, khởi nguồn độc lập, nhìn ra con đường mới, cơ hội mới cho độc lập dân tộc.

Nhạc sĩ Quang Thọ. 
NSND Tạ Minh Tâm.

 Chương III: Con đường độc lập

Ngay sau Ngày Độc lập, sức mạnh của những vũ khí tối tân nhất, những đoàn binh tinh nhuệ nhất đe dọa nền độc lập non trẻ của nước ta. Nhưng với tinh thần "không có gì quý hơn độc lập, tự do", lớp lớp người con Việt Nam lại lên đường, cầm súng chiến đấu để bảo vệ nền độc lập của đất nước, dù hàng triệu gia đình phải chia cách, hàng triệu người phải ngã xuống”.

Ý chí độc lập của người Việt Nam cũng chính là sức mạnh đã sinh ra đất nước, bảo vệ và phát triển đất nước. Những thách thức ngày càng lớn, nhưng chính những lực cản này đã nuôi dưỡng ý chí để trở thành khát vọng, lời thề của người Việt Nam trước quá khứ và tương lai.

Ca sĩ Phạm Thu Hà. 
Ca sĩ Vũ Thắng Lợi. 
Nhóm Oplus.

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu