Logistics Việt Nam – Vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới
(THPL) - Sáng 29/11, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Công Thương phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Phiên toàn thể Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025 với chủ đề “Logistics Việt Nam – Vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo tại phiên toàn thể; cùng tham dự có Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ; lãnh đạo Thành ủy và UBND thành phố Đà Nẵng; cùng hơn 500 đại biểu đến từ các bộ, ban, ngành Trung ương; các tỉnh, thành phố; tổ chức quốc tế; cơ quan quản lý logistics của Lào và Campuchia; hiệp hội ngành hàng, hiệp hội logistics; chuyên gia, trường đại học và doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực logistics.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh logistics là ngành dịch vụ đóng vai trò “mạch máu” của nền kinh tế, kết nối sản xuất – lưu thông – tiêu dùng – xuất nhập khẩu và giữ vị trí trụ cột trong nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Với độ mở kinh tế đạt khoảng 200%, quy mô đứng thứ 3 ASEAN và thứ 32 thế giới, thuộc nhóm top 20 quốc gia về quy mô thương mại quốc tế, top 15 về thu hút FDI và thị trường tiêu thụ rộng lớn hơn 100 triệu dân, Việt Nam có đầy đủ điều kiện để phát triển mạnh ngành logistics. Kim ngạch xuất nhập khẩu và thương mại điện tử trong 5–6 năm qua liên tục tăng ở mức hai con số, trong khi vị trí địa lý thuận lợi cùng hệ thống cảng biển nước sâu, sân bay quốc tế, mạng lưới giao thông đường bộ cao tốc và tiềm năng kết nối đường sắt tốc độ cao càng củng cố lợi thế phát triển các trung tâm logistics quy mô lớn.

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc của các Bộ, ngành và nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, ngành logistics Việt Nam thời gian qua đã đạt tốc độ tăng trưởng 14–16%/năm, gấp hơn hai lần mức tăng bình quân của thế giới. Quy mô thị trường dịch vụ logistics hiện đạt 45–50 tỷ USD, tương đương khoảng 10% GDP và 5% kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước. Năm 2025, Việt Nam tiếp tục được các tổ chức quốc tế xếp vào top 10 thị trường logistics mới nổi, top 4 khu vực về “Chỉ số cơ hội logistics” và top 5 ASEAN, top 40 thế giới về “Chỉ số hiệu quả logistics”.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế lớn: chi phí logistics vẫn cao; liên kết vùng và kết nối hạ tầng chưa đồng bộ; nhân lực chất lượng cao còn thiếu; chuyển đổi số và chuyển đổi xanh mới ở giai đoạn đầu; và đặc biệt thiếu một cơ sở dữ liệu dùng chung cho toàn ngành. Đây là những “điểm nghẽn” đòi hỏi các giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ để khơi thông nguồn lực và thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành.
.jpeg)
Năm 2025 cũng được đánh giá là thời điểm bản lề khi Việt Nam phải hoàn thành các mục tiêu theo Quyết định 221/QĐ-TTg ngày 22/02/2011, sửa đổi Quyết định 200/QĐ-TTg ngày 14/02/2017 về nâng cao năng lực cạnh tranh logistics đến năm 2025. Đồng thời, ngành logistics đang bước vào giai đoạn triển khai Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025–2035, tầm nhìn đến 2050, do Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký ban hành ngày 09/10/2025. Việc tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, thúc đẩy cải cách hành chính, phân cấp mạnh mẽ và mở rộng không gian phát triển hạ tầng logistics cũng được xem là những tiền đề quan trọng cho sự bứt phá trong thời gian tới.
.jpeg)
Tại phiên toàn thể, các đại biểu trình bày nhiều tham luận quan trọng như: “Logistics Việt Nam – Từ chiến lược đến cơ hội bứt phá”, “Doanh nghiệp logistics trước bước ngoặt thời đại”, “Khát vọng đưa logistics Việt Nam tiến ra thị trường thế giới”, “Xu hướng logistics thông minh và các cơ hội mới”, hay “Thúc đẩy logistics quốc gia thông qua công nghiệp hàng hải”. Diễn đàn năm nay cũng dự kiến diễn ra lễ trao Bằng khen Bộ trưởng Bộ Công Thương, lễ ra mắt Hiệp hội Logistics Đà Nẵng và Đồng Nai, cùng lễ ký kết các bản ghi nhớ hợp tác giữa nhiều đơn vị.
Phát biểu với cộng đồng doanh nghiệp và giới chuyên gia, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kêu gọi các đại biểu tập trung thảo luận để làm rõ kết quả đã đạt được, chỉ ra các tồn tại – nhất là nguyên nhân chủ quan – và đề xuất những cơ chế, chính sách đủ mạnh nhằm hỗ trợ doanh nghiệp logistics phát huy nội lực, nâng cao năng lực cạnh tranh và đón đầu xu hướng phát triển của ngành trong kỷ nguyên mới. Ông nhấn mạnh mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về logistics, đóng góp tích cực vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Đỗ Khuyến
Tin khác
Ngỡ ngàng vườn cúc họa mi bung nở trắng xóa ở Thanh Hoá
Công an phường Tây Hồ tặng suất cơm nghĩa tình cho bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện
Hơn 1,23 triệu con lợn bị tiêu hủy: Nguy cơ giá thịt lợn tăng mạnh dịp Tết Nguyên đán 2026
Vẫn xuất hiện nhiều ca ngộ độc nặng do thuốc lá điện tử
Những người giữ hồn biển giữa phố thị Vũng Tàu
Những cú hích giúp Đèo Cả bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
(THPL) - Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.07/12/2025 14:32:28Kết nối tinh hoa và lan tỏa thương hiệu trà Việt vươn ra thế giới
(THPL) - Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng...07/12/2025 14:16:00Hội chợ công nghiệp nông thôn 2025 sẵn sàng khai màn tại SECC
(THPL) - Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 10 đến 14/12 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn...07/12/2025 08:40:35Chính phủ ban hành kế hoạch tổng lực chống buôn lậu và hàng giả đến năm 2030
(THPL) - Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị quyết 397/NQ-CP, phê duyệt Kế hoạch hành động nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng buôn...07/12/2025 08:38:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Tài khoản Vạn Năng – Lộc Phát toàn diện: Lời giải tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp giữa áp lực thị trường
- Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi...
- Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 tại Trung tâm Triển...
- VinFast VF 6 tiếp tục “thống trị” phân khúc SUV cỡ B bằng loạt lợi thế...


