08:23 ngày 18/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Loạn dịch vụ mua bán bằng cấp giả trên mạng: Xâm nhập đường dây làm bằng giả siêu tốc, siêu nhanh

08:02 16/07/2021

(THPL) - Chỉ cần tra Google Search về cụm từ “mua bán bằng cấp giả” thì ngay lập tức sẽ hiện ra vô vàn địa chỉ “tin cậy” với những lời lẽ quảng cáo “uy tín, chất lượng”. Bằng cấp rao bán với đủ mọi chủng loại, từ đại học, cao học... với giá từ vài triệu đến vài chục triệu tùy theo...độ khó.

Trong vai những người có nhu cầu cần bằng giả để “tiến thân”, chúng tôi đã liên hệ với rất nhiều địa chỉ được rao bán trên mạng. Câu đầu tiên mà người bên kia điện thoại trả lời là: “Em yên tâm, bằng đảm bảo, phôi thật, có kèm bảng điểm, không phân biệt được giả hay thật....” và sau cùng là mức giá họ đưa ra từ 5 triệu trở lên cho tối thiểu một tấm bằng cử nhân.

Sau khi khảo sát qua hàng chục địa chỉ rao bán, chúng tôi “chấp thuận” giao dịch với một địa chỉ nhận “làm bằng giả như thật” trong thời gian ngắn nhất. Người này sử dụng số điện thoại: 09194040....và có zalo với tên Quốc Bảo. Khi chúng tôi liên lạc, người xưng tên Bảo với chất giọng miền Nam, cam kết: “Bọn anh làm bằng uy tín, lâu năm. Em cần bằng gì?”. Tôi bảo: “Em cần một một bằng cử nhân để xin vào cơ quan Nhà nước. Nhưng em muốn gặp trực tiếp anh cho chắc chắn”. Người tên Bảo ngắt lời” “Không cần gặp đâu em, uy tín hàng đầu, chỉ cần em chuyển khoản trước thì vài ngay sau sẽ có bằng”. Vậy chuyển khoản như thế nào? Người nghe máy liền chuyền qua tin nhắn zalo cho chúng tôi số tài khoản nhận tiền.

Bảng điểm giả được làm...như thật

Để tìm hiểu rõ hơn đường dây mua bán bằng giả được cho là “uy tín hàng đầu” này, đồng thời tìm cách tiếp cận trực tiếp nhóm dối tượng, chúng tôi đã quyết định chi ra số tiền 4 triệu đồng để chuyển khoản trước.

Sau khi nhận tiền, Bảo yêu cầu tôi nhắn thông tin của mình để làm bằng. Để tránh trường hợp đối tượng nghi ngờ, tôi thể hiện sự cầu thị, mong muốn và chuyển đầy đủ thông tin gồm: Họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi ở của một... người em là một diễn viên nổi tiếng để tránh việc đối tượng phát hiện chúng tôi là phóng viên trong vai người cần mua bằng giả. Thậm chí, để lấy lòng tin của đối tượng Bảo, chúng tôi không ngừng vỗ về, khen Bảo...Và sau đó khoảng 5 ngày, chúng tôi nhận được một tấm bằng cử nhân mang đầy đủ thông tin của cậu em như tôi đã cung cấp. Và như vậy, chỉ cần bỏ ra  5 triệu đồng thì sau 4 đến 5 ngày, bạn sẽ có ngay một tấm bằng cử nhân của trường Đại học Công Nghiệp Hà Nội hoặc tên bất kỳ một ngôi trương nào mà bạn thích. Tùy theo chất lượng trường mà giá thành cũng cao hay thấp. Tấm bằng như thật, đầy đủ mã số, đầy đủ thông tin, bẳng điểm, dấu đỏ, chữ ký ...Nếu đem tấm bằng thật ra để so sánh với tấm bằng giả này thì bằng mắt thường, không thể nào phân biệt được thật giả.

Chỉ cần bỏ ra 5 triệu đồng thì sau 4 đến 5 ngày, bạn sẽ có ngay một tấm bằng cử nhân

Sau đó 3 ngày, với mong muốn tiếp cận được đối tượng và tạo lòng tin với Bảo, chúng tôi nhắn tin zalo với Bảo: “Mình đã nhận được bằng rồi, rất đẹp. Mình muốn làm thêm một tấm bằng khác nữa, bạn giúp mình được không?” Lần này, Bảo rất hồ hởi và tin tưởng nên cởi mở hơn trong việc trò chuyện với chúng tôi. Bảo yêu cầu gửi thông tin cần làm. Chúng tôi tiếp tục chuyển thông tin (như thật) của một người em là doanh nhân, không phải người Nhà nước. Bảo cũng yêu cầu chúng tôi chuyển tiền trước. Và 1 tuần sau, Bảo gửi tấm bằng thứ 2 ra cho chúng tôi.

Sau tấm bằng này, có vẻ như đối tượng đã hoàn toàn tin tưởng chúng tôi là những người cần mua bằng giả để tiến thân thật nên rất cởi mở trong trò chuyện. Bảo khoe: “Bọn anh làm bằng hơn chục năm rổi, uy tín và chất lượng. Người đặt hàng trong Nam ngoài Bắc đủ cả, có người là quan chức rồi nhưng cần bằng để thăng quan tiến chức cũng đặt anh...”. Tôi hỏi: “Thế khi làm bằng thế này, anh có đường dây và kết nối với các trường hay độc lập?”. Bảo hồ hởi khoe: “Bọn anh làm theo ekip, cũng cạnh tranh ghê lắm, chia năm sẻ bảy chứ không phải ăn một mình”. Tôi hỏi: “Mình làm chui thế này anh không sợ bị bắt à?” “Công an họ không rảnh để can thiệp mấy chuyện tào lao này đâu em, có phải mỗi nhà anh đâu, hàng trăm nơi, hàng trăm người làm. Có cung có cầu...”. Và không rõ sau câu câu hỏi hơi tế nhị của chúng tôi, Bảo tinh ý nhận ra điều gì đó bất thường nên sau đó lập tức chặn số, chặn zalo. Tất cả những thông tin trao đổi giữa chúng tôi và Bảo nhanh chóng bị đối tượng thu hồi.

Một số tin nhắn của đối tượng mang tên Quốc Bảo

Qua câu chuyện trên, có thể thấy, thực trạng mua bán bằng giả đã phổ biến rộng rãi từ nhiều năm qua và ngày càng lan rộng hết sức tinh vi. Nó trở thành nơi để nhiều đối tượng lười học nhưng muốn có tấm bằng tiến thân tìm đến giao dịch, mua bán. Điều đáng lo ngại là nhiều đối tượng làm việc phi pháp này lại ngang nhiên hoạt động đông đảo trên mạng. Họ không ngại việc cung cấp số điện thoại, số tài khoản để mua bán công khai, thách thức các cơ quan pháp luật.

Giờ đây, chỉ cần lên google gõ cụm từ “bán bằng giả” thì hằng hà sa số địa chỉ “tin cậy“ hiện ra để “khách hàng” lựa chọn. Việc làm này không những gây nhức nhối cho xã hội mà còn mang lại nhiều hệ lụy cho môi trường giáo dục.

Đã đến lúc cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, nhất là cơ quan an ninh điều tra để dẹp bỏ tệ nạn mua bán bằng giả này. Nếu không chấn chỉnh, truy quét tận gốc thì hệ lụy mà tệ nạn này mang lại là vô cùng nguy hiểm. Nó không những làm xói mòn môi trường giáo dục mà còn tạo đà cho nhiều đối tượng không học mà vẫn có bằng để len lỏi vào các cơ quan Nhà nước, tác động không nhỏ đến chất lượng nhân sự và sự trung thực trong hồ sơ cán bộ.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục tìm hiểu, xâm nhập các đường dây mua bán bằng cấp giả này và thông tin đến bạn đọc.

Nhóm PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu