03:00 ngày 17/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lô xoài Việt Nam đầu tiên được xuất khẩu sang Mỹ

08:45 19/04/2019

(THPL) - Lô xoài đầu tiên của Việt Nam chính thức được xuất khẩu sang Hoa Kỳ, trở thành loại quả tươi thứ 6 chinh phục thị trường khó tính này.

Ngày 18/4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp và Công ty TNHH XNK trái cây Chánh Thu đã làm lễ công bố xuất khẩu lô xoài đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ.

Lô xoài đầu tiên khoảng 8 tấn bao gồm xoài Đài Loan, xoài cát Hoà Lộc và xoài Cát Chu. Tất cả được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn, có truy xuất nguồn gốc tại HTX xoài Mỹ Xương (huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp).

Lô xoài đầu tiên xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ. (Ảnh: CT)

Xoài là loại quả tươi thứ 6 của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Trước đó có thanh long (năm 2008), chôm chôm (2011), nhãn và vải (2014), vú sữa (2017). Để trái xoài vào Hoa Kỳ, Cục Bảo vệ thực vật đã nộp hồ sơ xin mở cửa thị trường từ năm 2009.

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), để quả xoài vào được thị trường Hoa Kỳ là cả quá trình 10 năm đàm phán gian nan và đầy thử thách. Quả xoài phải đảm bảo nghiêm ngặt các yêu cầu khắt khe của đối tác như hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật, côn trùng gây hại, truy xuất nguồn gốc, chiếu xạ…

Xoài Việt Nam hiện được xuất khẩu sang 40 nước trên thế giới, trong đó có châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand... Xoài có mặt ở 59/63 tỉnh thành trong cả nước, với 46 giống xoài, trong đó các giống xoài được xuất khẩu là xoài cát Hòa Lộc, xoài cát Chu, xoài Tượng da xanh, xoài keo… Tuy nhiên, sản lượng xoài xuất khẩu hiện mới chỉ chiếm tỷ lệ 4%, còn 96% là tiêu thụ nội địa. Hiện Cục Bảo vệ thực vật đã cấp 99 mã số vùng trồng xoài phía Nam và 6 mã số vùng trồng xoài phía Bắc.

Ông Nguyễn Thanh Hùng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết Đồng Tháp là địa phương có diện tích trồng xoài lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với diện tích gần 10.000ha, sản lượng gần 127.000 tấn. Tỉnh đã chọn xoài là 1 trong 5 ngành hàng chủ lực thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh với nhiều mô hình ứng dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất như rải vụ, bao trái, sản xuất theo tiêu chuẩn GAP, toàn tỉnh đã có 181ha xoài được chứng nhận VietGAP, 43ha đạt GlobalGAP và 17ha được chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Ông Phạm Phước Thiện - quyền giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp - cho biết để đón đầu thị trường Hoa Kỳ, tỉnh đã điều chỉnh nông dân sản xuất theo quy chuẩn, tuân theo rào cản kỹ thuật của những thị trường khó tính, tổ chức lại sản xuất, thành lập các hội quán, HTX nông nghiệp hướng đến sản xuất an toàn.

Ông Lê Quốc Doanh - thứ trưởng Bộ NN&PTNT - cho biết rất tự hào khi quả xoài Việt Nam chính thức được xuất sang thị trường Hoa Kỳ.

"Đây là kết quả làm việc hơn 10 năm giữa hai cơ quan nông nghiệp của Việt Nam và Hoa Kỳ. Trái cây Việt Nam từng bước khẳng định được thương hiệu trên trường quốc tế, bằng chứng là xâm nhập vào những thị trường khó tính", ông Doanh nhấn mạnh.

"So với quy mô thị trường trái cây toàn cầu hơn 250 tỉ USD thì kim ngạch xuất khẩu trái cây Việt Nam chỉ mới hơn 3,8 tỉ USD, dư địa thị trường còn rất lớn".

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu