13:50 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Lo ngại thịt "bẩn" từ Brazil, Việt Nam xem xét ngừng nhập khẩu

10:24 23/03/2017

(THPL) - Cục Thú y, Bộ NN&PTNT cho biết, đã có đề nghị tạm ngừng nhập khẩu thịt từ một số nhà máy có nguy cơ mất an toàn thực phẩm của Brazil.

Ngày 22/3, đại diện Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, đơn vị vừa chỉ đạo các cơ quan thú y cửa khẩu tăng cường hơn nữa việc kiểm soát thịt gia súc, gia cầm nhập khẩu từ Brazil. Nếu phát hiện sản phẩm của nhà máy giết mổ, chế biến thịt như JBS SA và BRF SA thì tạm dừng kiểm dịch nhập khẩu.

"Cục Thú y đang đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét tạm ngừng nhập khẩu thịt của Brazil có nguồn gốc từ các nhà máy có nguy cơ mất an toàn thực phẩm" - Đại diện Cục Thú y cho biết. 

Thịt "bẩn" từ Brazil khiến các nước nhập khẩu lo lắng. (Ẩnh minh họa)

Thương vụ Việt Nam tại Brazil mới đây đưa ra cảnh báo nguy cơ mất an toàn thực phẩm đối với thịt gia súc, gia cầm tại Brazil. Giới chức nước này đang mở cuộc điều tra được cho là bê bối lớn nhất trong lịch sử ngành nông nghiệp, khi nhiều công ty sản xuất thịt bị cáo buộc đã hối lộ nhân viên nhà nước để cho phép lưu trữ và xuất khẩu thịt sử dụng chất có nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Theo Cục Thú y, từ đầu năm 2017 đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 3.000 tấn thịt và sản phẩm thịt từ Brazil. Như vậy, lượng thịt nhập khẩu từ Brazil vào Việt Nam là rất nhỏ so với tổng số gần 6 triệu tấn thịt từ Brazil xuất khẩu hằng năm đi các nước trên thế giới.

Cục Thú ý khẳng định: "Tất cả các lô hàng thịt nhập khẩu từ Brazil vào Việt Nam đều được lưu giữ tại khu vực cảng nhập, sau đó các cơ quan thú y cửa khẩu tổ chức kiểm soát chặt chẽ, lấy mẫu xét nghiệm từng lô hàng, nếu kết quả xét nghiệm bảo đảm an toàn thực phẩm mới được phép nhập khẩu".

Bên cạnh đó, với thịt và sản phẩm thịt từ Brazil, để vào Việt Nam, thì các nhà máy sản xuất của nước đó phải được cơ quan có thẩm quyền Việt Nam thẩm định, kiểm tra, đánh giá từng cơ sở giết mổ và chế biến. Nếu đạt yêu cầu thì mới đưa vào danh sách các nhà máy được phép xuất khẩu vào Việt Nam. 

Để kiểm soát vấn đề trên, một số quốc gia đã hạn chế và tạm dừng nhập thịt từ một số nhà máy giết mổ và chế biến thịt từ Brazil như Hàn Quốc, EU, Chi lê.

Brazil là quốc gia được Tổ chức thú y thế giới (OIE) đánh giá và công nhận kiểm soát tốt về dịch bệnh động vật. Vì vậy, nhiều nước trên thế giới đã cho phép nhập khẩu thịt gia súc, gia cầm từ quốc gia này như thịt gà, lợn và bò.

Hiện Brazil đã xuất khẩu thịt gia súc, gia cầm tới 150 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Năm 2016, Brazil là nước dẫn đầu thế giới về xuất khẩu thịt bò với sản lượng khoảng 1,8 triệu tấn, đồng thời cũng là quốc gia dẫn đầu thế giới về xuất khẩu thịt gà với sản lượng trên 4 triệu tấn. Thị trường xuất khẩu thịt của Brazil chủ yếu là châu Âu, Liên bang Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore...

Tường Vy

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu